Cẩn thận với bệnh chốc ở trẻ

19/02/2023 - 06:29

PNO - Thời tiết nóng ẩm, giao mùa, trẻ dễ mắc các bệnh về da như phát ban nhiệt, viêm da dị ứng, bệnh chốc…

 

Gần đây, trên hai má và miệng con tôi nổi nhiều mụn nước, bên trong màu đục như mủ. Bé không sốt, không than đau nhưng ngứa ngáy nên rất hay gãi làm da bong tróc khiến các nốt mụn nước càng lan ra nhiều hơn. Tôi có tìm hiểu trên mạng thấy bé không phải bị tay chân miệng hay sởi, vậy con tôi mắc bệnh gì?

Trần Thị Bích Phượng (tỉnh Long An)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TPHCM - trả lời: Thời tiết nóng ẩm, giao mùa, trẻ dễ mắc các bệnh về da như phát ban nhiệt, viêm da dị ứng, bệnh chốc… Những bệnh này có triệu chứng gần giống nhau như da nổi mẩn đỏ, mụn nước li ti, ngứa ngáy. Theo các biểu hiện mà chị mô tả, có thể nghĩ đến việc bé mắc bệnh chốc. Bệnh này nhiễm trùng ngoài da do vi khuẩn gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ, vị trí mặt, xung quanh hốc mũi, miệng, hoặc tay chân. 

Khi mắc bệnh, trên da trẻ xuất hiện các mụn nước, bóng nước nhỏ, sau đó các mụn nước này mưng mủ rồi bể ra, bong tróc da. Vài ngày sau, nơi tổn thương đóng vảy màu vàng rồi lan rộng sang các vùng da xung quanh. Nếu trị đúng cách, bệnh có thể khỏi từ 7-10 ngày. Nhưng nếu để lâu hay điều trị sai cách, tình trạng nhiễm trùng có thể nặng nề, gây một số biến chứng như hội chứng bong vảy da do tụ cầu, viêm mô tế bào, nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận cấp hậu nhiễm liên cầu trùng… 

Bệnh cũng dễ nhầm lẫn và lây lan sang người khác khi có tiếp xúc với dịch rỉ ra từ các vết bong da. Khi phát hiện trẻ bị bệnh chốc, phụ huynh nên theo dõi tình trạng tổn thương của trẻ, vệ sinh cho trẻ thường xuyên, lau dọn sạch sẽ nhà cửa đặc biệt là tay nắm cửa, mặt bàn, bệ ngồi nhà vệ sinh, giặt quần áo, khăn mặt và khăn tắm của trẻ mỗi ngày… Nếu có thể, hãy thông báo với nhà trường và nên cho trẻ nghỉ học vì chốc có thể lây nhiễm cho các trẻ khác.

Hiện nếu trên da con của chị có những nốt mẩn đỏ, có dịch mủ, bé ngứa ngáy khó chịu, tình trạng không cải thiện, chị nên đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra. Tuyệt đối không chủ quan, tự ý điều trị bằng các phương pháp dân gian như tắm nước lá, bôi thuốc theo kinh nghiệm truyền miệng cũng có thể làm bệnh nặng hơn.

Phạm An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI