Cẩn thận "bẫy" quảng cáo giảm cân thần tốc

28/07/2024 - 07:14

PNO - Giảm cân luôn là chủ đề nóng hổi, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là trong thời đại “sống ảo” hiện nay. Nắm bắt tâm lý trên, không ít cơ sở làm đẹp, cá nhân lợi dụng trào lưu giảm cân thần tốc để thu lợi bất chính, bất chấp nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hậu quả vì giảm cân thần tốc, phản khoa học

Trên các trang mạng xã hội nhan nhản những lời quảng cáo giảm cân "bắt tai" từ các cơ sở làm đẹp, cá nhân. Họ vẽ nên viễn cảnh "lột xác" ngoạn mục chỉ trong vài tuần, đánh trúng tâm lý ham muốn "đẹp nhanh - đẹp dễ" của nhiều người. Nghe số cân nặng được giảm thần tốc từ lời rao của những cơ sở này, bác sĩ cũng phải giật mình bởi giảm cân quá nhiều, quá nhanh có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lưu Quốc Hải đang  cấy chỉ, hỗ trợ quá trình điều trị giảm cân  cho một bệnh nhân  - ẢNH: THANH HUYỀN
Bác sĩ chuyên khoa 2 Lưu Quốc Hải đang cấy chỉ, hỗ trợ quá trình điều trị giảm cân cho một bệnh nhân - Ảnh: Thanh Huyền

Chị T.T.K.D. (40 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) chia sẻ, khi lướt mạng xã hội, chị thấy một cơ sở làm đẹp liên tục tung ra những chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Họ sử dụng hình ảnh, video trước và sau khi giảm cân vô cùng ấn tượng, cùng những lời khen ngợi có cánh từ khách hàng. Cơ sở này cam kết giảm cân thần tốc với những con số "khủng" như: giảm 7,3kg sau 30 ngày, 4kg sau 15 ngày, 22cm vòng bụng sau 90 ngày, 13cm vòng đùi sau 15 ngày. Thậm chí, họ còn bật mí thu nhập "khủng" của các huấn luyện viên: dao động từ 15-40 triệu đồng/tháng để củng cố niềm tin cho khách hàng. Chị D. tin tưởng, đóng 15 triệu đồng, mong được giảm cân hiệu quả giống như lời quảng cáo. Tuy nhiên, chế độ tập luyện dày đặc, cường độ vận động quá lớn khiến chị D. bị mệt tới mức lả người, ngất xỉu.

Khi được gia đình đưa đi khám, chị D. mới biết mình bị bệnh tăng huyết áp, tập luyện quá độ sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn tới nguy cơ đột quỵ. Thế nhưng, cơ sở làm đẹp kia chỉ tư vấn về chế độ ăn uống và luyện tập để đạt hiệu quả giảm cân cao nhất chứ không hề quan tâm tới tình trạng sức khỏe của chị.

Trường hợp khác là chị P.T.L. (28 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận Bình Thạnh, TPHCM). Chị L. luôn quan tâm đến việc giữ gìn nhan sắc. Dù vậy, sau khi sinh con đầu lòng, chị gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại vóc dáng thon gọn. Nhìn những hình ảnh ấn tượng trên mạng xã hội về những trường hợp giảm cân thành công ngoạn mục, chị đặt trọn niềm tin vào phương pháp giảm cân thần tốc được quảng cáo bởi một hot girl nổi tiếng. Chị L. chỉ ăn trưa và tối với lượng thức ăn hạn chế, chủ yếu là rau xanh và trái cây.

Ngoài ra, chị còn uống nước detox liên tục trong ngày thay thế nước lọc thông thường và tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao (ít nhất 2 tiếng/ngày). Chỉ sau 2 tuần áp dụng chế độ trên, chị L. giảm được 5kg. Niềm vui ban đầu nhanh chóng biến thành nỗi lo lắng khi chị bắt đầu cảm thấy cơ thể suy nhược, thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt, thiếu năng lượng. Chị cũng gặp vấn đề về tiêu hóa, bị tiêu chảy liên tục. Nhận thấy sự bất thường, chị đến gặp bác sĩ và được chẩn đoán suy dinh dưỡng do chế độ ăn kiêng thiếu khoa học. Bác sĩ giải thích rằng việc cắt giảm lượng calo đột ngột, thiếu cân bằng dinh dưỡng khiến cơ thể chị không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, dẫn đến tình trạng suy nhược, rối loạn chức năng tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lưu Quốc Hải - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM - những phương pháp giảm cân thần tốc tiềm ẩn vô số nguy cơ cho sức khỏe. Mới đây, bác sĩ Quốc Hải ghi nhận 2 trường hợp là hậu quả của giảm cân thần tốc. Chị N.T.X. (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) nhập viện trong tình trạng suy kiệt do áp dụng chế độ kiêng khem "chỉ ăn gạo lứt muối mè" theo trào lưu giảm cân trên mạng. Chị X. đã sụt 13kg so với cân nặng ban đầu, chỉ còn 36kg. Bác sĩ Quốc Hải nhận định với cân nặng trước đó, chị X. không hề thừa cân nhưng chị luôn lo sợ mình bị mập. Đây là một tình trạng bị ám ảnh về tâm lý. Trường hợp khác là bà Đ.T.Q. (53 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) cũng phải nhập viện vì nghe theo chỉ dẫn giảm cân trên mạng bằng cách uống thuốc xổ. Điều này dẫn tới tình trạng cơ thể bà bị mất nước trầm trọng gây rối loạn điện giải.

Chỉ nên giảm tối đa 1kg/tuần

Bác sĩ Quốc Hải nhận định, giảm cân thần tốc đang được quảng cáo tràn lan trên mạng thường sử dụng các phương pháp thiếu khoa học như uống thuốc xổ, thuốc lợi tiểu, nhịn ăn gián đoạn, chỉ ăn gạo lứt muối mè... Những cách này có thể khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng, rối loạn điện giải, suy kiệt vì thiếu dinh dưỡng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ Quốc Hải khẳng định rằng giảm cân hiệu quả và an toàn không thể bằng một phương pháp đơn lẻ mà cần có sự kết hợp khoa học giữa chế độ ăn uống hợp lý, lịch trình tập luyện đều đặn phù hợp với từng cá nhân và các phương pháp hỗ trợ an toàn khác. Nhiều cơ sở quảng cáo giảm cho khách hàng được 7-8 kg/tháng. Tốc độ giảm cân như vậy là quá nhiều, cơ thể sẽ không thể điều chỉnh kịp chế độ chuyển hóa. Nhiều nhất 1 kg/tuần được coi là an toàn.

Giảm cân hiệu quả và an toàn không thể bằng một phương pháp đơn lẻ mà cần có sự kết hợp khoa học giữa chế độ ăn uống hợp lý, lịch trình tập luyện đều đặn phù hợp với từng cá nhân và các phương pháp hỗ trợ an toàn khác - Nguồn ảnh: Internet
Giảm cân hiệu quả và an toàn không thể bằng một phương pháp đơn lẻ mà cần có sự kết hợp khoa học giữa chế độ ăn uống hợp lý, lịch trình tập luyện đều đặn phù hợp với từng cá nhân và các phương pháp hỗ trợ an toàn khác - Nguồn ảnh: Internet

Thừa cân - béo phì tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây ra các bệnh tim mạch, tiểu đường, xương khớp, rối loạn nội tiết tố, suy giảm chức năng gan, thận, ảnh hưởng tinh thần và chất lượng cuộc sống.

Giảm cân là hành trình đòi hỏi sự kiên trì và khoa học để đạt hiệu quả an toàn, lâu dài. Mỗi cá nhân cần lựa chọn phương pháp giảm cân phù hợp. Người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi giảm cân để tránh biến chứng nguy hiểm. Người mắc bệnh gan, thận, tiêu hóa cần lựa chọn phương pháp nhẹ nhàng, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Người rối loạn tâm lý cần kết hợp giảm cân với hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp để tránh suy nghĩ tiêu cực quá mức. Phụ nữ mang thai cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, tránh giảm cân đột ngột. Phụ nữ cho con bú cần duy trì chế độ ăn đầy đủ, giảm cân từ từ và khoa học. Trẻ em cần đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển, không nên giảm cân vì sẽ ảnh hưởng chiều cao, cân nặng, sức khỏe tổng thể. Thanh thiếu niên cần áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể thao phù hợp để đảm bảo phát triển thể chất và tinh thần, tránh giảm cân thiếu khoa học dẫn đến vấn đề tâm lý.

Giảm cân bao nhiêu cũng phải tùy từng giai đoạn, độ tuổi. Chẳng hạn khi bước vào giai đoạn trung niên, cơ bị xệ, nhão, cơ thể tích mỡ nhiều hơn. Đây là quá trình lão hóa tự nhiên của tất cả mọi người, không thể đòi hỏi phải gầy như thời trẻ.

Mỗi tháng, Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM tiếp nhận vài chục bệnh nhân tới điều trị giảm cân. Các đối tượng bao gồm trẻ em bị thừa cân - béo phì, phụ nữ bị tăng cân giai đoạn tiền mãn kinh, nam giới có lối sống thiếu lành mạnh (uống rượu bia nhiều, ít vận động) nên thừa cân và gây ra các biến chứng cho sức khỏe như tim mạch, huyết áp… Bên cạnh dùng thuốc, được tư vấn chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp, bệnh nhân còn được kết hợp bấm huyệt, nhĩ châm, châm cứu. Đây là các phương pháp can thiệp theo lối y học cổ truyền, giúp cơ thể bệnh nhân điều hòa bình ổn lại chức năng các phủ tạng, từ đó hỗ trợ bệnh nhân chuyển hóa tốt hơn, không bị mệt trong quá trình giảm cân.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI