Cận tết Trung thu, liên tục phát hiện bánh lậu

14/09/2024 - 16:09

PNO - Bánh trung thu trên thị trường đang đại hạ giá cũng là thời điểm các lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ lượng lớn bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn - Ảnh: Hồ Hưng
Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn - Ảnh: Hồ Hưng

Ngày 14/9, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường vừa phối hợp với Cục Quản lý thị trường Nghệ An kiểm tra cơ sở kinh doanh do anh P.T.N. (39 tuổi, trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) làm chủ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1.776 sản phẩm bánh trung thu các loại do nước ngoài sản xuất. Tất cả số bánh trung thu này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nên bị thu giữ sau đó.

Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường Nghệ An kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh trên đường Phạm Nguyễn Du (phường Vinh Tân, TP Vinh) cũng phát hiện gần 20.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em bị cấm (như súng, dao…) và các sản phẩm kẹo, bánh trung thu các loại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ... Toàn bộ số hàng này đã bị tịch thu và tiêu hủy.

Theo Công an tỉnh Nghệ An, từ đầu tháng Tám đến nay, Công an Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý gần 200 vụ với các vi phạm chủ yếu là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt, đồng thời tiêu hủy gần 30.000 sản phẩm đồ chơi các loại, hơn 39.000 sản phẩm kẹo, bánh trung thu và 1.000kg sản phẩm động vật các loại với tổng giá trị gần 1 tỉ đồng.

Tại nhiều địa phương khác, cơ quan chức năng cũng liên tục phát hiện, thu giữ bánh, đồ chơi cho thiếu nhi... có nhiều dấu hiệu là hành nhập lậu.

Cụ thể, cách đây ít ngày, tại TP Đà Nẵng, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Đà Nẵng kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh trên địa bàn quận Thanh Khê; tạm giữ hơn 1.900 đơn vị sản phẩm là đồ chơi trẻ em các loại nhập lậu có trị giá hơn 101 triệu đồng.

Số đồ chơi trẻ em được lực lượng chức năng Đà Nẵng phát hiện
Số đồ chơi trẻ em được lực lượng chức năng Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và không có dấu hợp quy (CR) theo quy định; tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm, hoàn thiện hồ sơ vụ việc trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 46,75 triệu đồng.

Tại Gia Lai, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh khi kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.H. trên địa bàn cũng đã phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Một trong những lô bánh trung thu được QLTT Gia Lai thu giữ
Một trong những lô bánh trung thu bị Quản lý thị trường Gia Lai thu giữ

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, trên sản phẩm hàng hóa và tài liệu kèm theo không có căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên, hoàn chỉnh hồ sơ trình Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của phát luật.

Trước đó, vào ngày 31/8, Cục Quản lý thị trường Gia Lai cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 27,5 triệu đồng đối với 2 cơ sở kinh doanh 2.031 cái bánh trung thu, 450 cái bánh giăm bông và 224 cái bánh bông lan không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cũng với việc đẩy mạnh thanh, kiểm tra các điểm kinh doanh bánh trung thu, đồ chơi trẻ em... cơ quan quản lý thị trường cũng liên tục ra khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua các loại bánh kẹo (đặc biệt là bánh trung thu) giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ. Người tiêu dùng cần nên chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, hàng hết hạn sử dụng, bao bì không còn nguyên vẹn, sản phẩm biến dạng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI