Cần tách bạch hoạt động doanh nghiệp và trường học

29/09/2023 - 14:10

PNO - Yêu cầu này được ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM - đưa ra tại Hội nghị Tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

TPHCM hiện có hơn 932 cơ sở giáo dục ngoài công lập hoạt động và gần 7.000 giáo viên là người nước ngoài tham gia giảng dạy. Năm học 2022-2023, các cơ sở đều hoạt động tích cực, thực hiện công tác chuyển đổi số, xây dựng trường học hạnh phúc, đầu tư cơ sở vật chất tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho học sinh. Các trường học có vốn đầu tư nước ngoài vẫn dạy song song chương trình Việt Nam một cách hiệu quả. Các trung tâm kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học cũng được quản lý chặt chẽ. 

Đông đảo các nhà lãnh đạo của các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn thành phố đã đến tham dự Hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tuy nhiên, bà Tạ Thị Minh Thư - Trưởng Phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở GD-ĐT TPHCM - nhìn nhận, hoạt động của các cơ sở ngoài công lập vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Như việc một số trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống còn tổ chức bán trú vệ tinh, giữ trẻ mầm non, học thêm, dạy thêm vào dịp hè; còn tình trạng các cơ sở chưa tách bạch hoạt động của doanh nghiệp và trường học, thực hiện các hoạt động góp vốn đầu tư, thay đổi nội dung dạy học không đúng theo giấy phép của Sở…

Ông Nguyễn Văn Hiếu ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Đồng thời, ông đề nghị các cơ sở tìm cách để có sự phát triển bền vững, khi ký kết hợp đồng lao động phải đảm bảo quyền lợi của cả doanh nghiệp và người lao động, khi kết thúc hợp đồng cũng phải có sự hài lòng từ cả hai phía. Tuyệt đối không tuyển vượt chỉ tiêu 50% học sinh là người Việt Nam trong các trường có vốn đầu tư nước ngoài. Nhanh chóng giải quyết việc 40% cơ sở chưa thành lập tổ chức công đoàn để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Đặc biệt, ông yêu cầu các cơ sở phải tách bạch giữa hoạt động doanh nghiệp và trường học, không tổ chức ký kết, hùn vốn, góp vốn gây tiềm ẩn nguy cơ khó khăn trong quản lý và công tác dạy, học. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu chỉ đạo tại chương trình
Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin thêm, tỉ lệ học sinh học tập tại các cơ sở ngoài công lập ở bậc mầm non hiện là hơn 50%, tiểu học là chưa đến 5%, THCS là hơn 10% và THPT là gần 20%. Sắp tới, thành phố sẽ triển khai xây dựng 4.500 phòng học, trong đó có hơn 1.500 phòng học đang tiến hành xã hội hóa. Nhà nước sẽ tạo điều kiện về đất và cơ chế để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực giáo dục. Việc mở rộng cơ hội đầu tư được kỳ vọng sẽ nâng tổng số học sinh ngoài công lập lên nhiều hơn. Bởi hàng năm, TPHCM đều tăng trung bình từ 50.000-60.000 học sinh, nếu không có sự hỗ trợ của khối ngoài công lập thì khối công lập sẽ rất áp lực. 

Trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
Trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao bằng khen cho 87 cơ sở giáo dục ngoài công lập có thành tích hoạt động xuất sắc trong năm học 2022-2023. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI