Ngày 11/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội về dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030.
Theo Sở Văn hóa và Thể thao, quy hoạch quảng cáo ngoài trời của thành phố được lập từ năm 2003 đang cho thấy những bất cập. Thực tế, hiện nay đã có nhiều sự thay đổi về hình thức, phương tiện quảng cáo theo hướng hiện đại, nhu cầu quảng cáo phát sinh nhiều vị trí mới nên không còn phù hợp với sự phát triển của đô thị.
|
Đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Quốc Ngọc |
Đặc thù TPHCM rộng lớn, nhu cầu hoạt động quảng cáo diễn ra thường xuyên nên số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo tăng hàng năm. Do đó, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, không đồng bộ, thiếu tính thống nhất giữa các quận, huyện.
Dẫn đến tình trạng không đảm bảo về cảnh quan, mỹ quan của khu vực đặt bảng quảng cáo, ảnh hưởng của bảng quảng cáo đến trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đối với khu vực xung quanh trong trường hợp có mưa, dông, bão... có thể ngã đổ, gây tai nạn cho người và thiệt hại về tài sản.
Từ thực trạng của công tác quy hoạch và nhu cầu của thị trường quảng cáo đã xuất hiện tình trạng quảng cáo không đúng quy định, không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, xây dựng trụ, bảng quảng cáo không phép... gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và ảnh hưởng trực tiếp đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường quảng cáo hiện nay.
Do đó, sự cần thiết phải ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời mới nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy đúng mức vai trò quy hoạch trong quản lý, thống nhất quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, tạo sự đồng bộ, nhất quán.
Góp ý cho dự thảo, luật sư Nguyễn Văn Hậu (ủy viên Hội đồng Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM) cho rằng cần quy định minh bạch việc Nhà nước thu phí khi cho thuê vị trí để lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. “Việc không rõ ràng trong thu phí cho thuê này thời gian qua đã tạo điều kiện cho một số hoạt động thu lợi trái phép diễn ra gây bức xúc dư luận” - ông nói.
Năm 2022, theo luật sư, người dân phản ảnh về vấn đề chênh lệch vô lý giữa phí thuê vị trí quảng cáo theo mức phí của Nhà nước và phí thuê thực tế. “Một công ty kinh doanh quảng cáo ngoài trời ra giá cho một trụ bảng quảng cáo tại quận Bình Tân từ 700 triệu đồng đến 2 tỉ đồng/trụ/năm chưa bao gồm thuế GTGT… Trong khi đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đưa ra đơn giá cho thuê tạm thời các trụ quảng cáo trên chỉ từ 10-20 triệu đồng/trụ/năm” - ông Hậu nêu.
Bà Hoàng Thị Lợi (Ủy ban MTTQ quận 1) cho rằng không nên đưa hoạt động tuyên truyền, cổ động chính trị vào dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030. “Chúng tôi thấy băn khoăn, đề nghị làm rõ khái niệm kết hợp cụ thể là như thế nào, tránh hiểu lầm, làm mất đi sự trang nghiêm của việc cổ động, tuyên truyền các sự kiện chính trị, thời sự” - bà nói.
Theo bà, nên để hoạt động tuyên truyền, cổ động chính trị thành một quy định khác. Bởi nếu kết hợp với các quảng cáo thương mại như trong dự thảo, không những làm mất đi ý nghĩa, mất đi tính trang nghiêm của các sự kiện chính trị, mà còn khi kết hợp quảng cáo thương mại với tuyên truyền, cổ động nếu không khéo sẽ thành phản cảm đối với các sự kiện chính trị trọng đại.
Quốc Ngọc