Cần phân biệt giữa chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin

17/10/2023 - 22:07

PNO - Quan điểm này đã được đưa ra tại Hội thảo Giáo dục số, nằm trong khuôn khổ “Tuần lễ chuyển đổi số năm 2023” diễn ra vào chiều 17/10.

Tại chương trình, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, đã nhận định, công nghệ hiện đại giúp cho con người tiếp cận khối lượng tri thức khổng lồ, sáng tạo nội dung một cách nhanh chóng và dễ dàng nhưng cũng tạo ra những thách thức rất lớn. Đó là khi AI ngày càng phổ biến trong môi trường giáo dục và được dự báo sẽ thay thế 80 % công việc của con người trong vài năm tới. 

Ông Nguyễn Bảo Quốc phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Bảo Quốc phát biểu tại hội thảo

Vì vậy, giáo dục cần giúp cho học sinh phát triển được khả năng làm chủ công nghệ, sử dụng công nghệ một cách đúng ngắn để phát huy những năng lực cá nhân khi tham gia vào xã hội số. “Chuyển đổi số trong giáo dục là một chiến lược dài hạn với những cải cách quyết liệt và triệt để. Tuy nhiên, công nghệ không phải là yếu tố quan trọng nhất mà chính sự quyết tâm của người quản lý; tư duy tiến bộ và sẵn sàng thay đổi của đội ngũ viên chức; sự phối hợp và đồng thuận của cha mẹ học sinh mới là điều đưa đến thành công”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Đông đảo nhà quản lý, giáo viên và các đơn vị giải pháp công nghệ liên quan đến giáo dục số đã có mặt tại chương trình
Đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên và các đơn vị công nghệ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đã tham gia chương trình

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng thông tin thêm rằng có 3 khó khăn lớn trong chuyển đổi số ngành giáo dục tại Việt Nam. Thứ nhất là dù đã được nâng cấp nhưng vẫn còn sự chênh lệch giữa các khu vực, nhất là khu vực ngoại thành và vùng sâu, vùng xa. Thứ hai là sự chấp nhận của công chúng, quan điểm của nhà quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh còn hạn chế. Thứ ba là vẫn cần nhiều chính sách và chiến lược phát triển để đảm bảo chuyển đổi số phát triển đồng bộ và hiệu quả trên toàn quốc.

Ông Hồ Tấn Minh cho rằng, chúng ta cần phân biệt giữa chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Theo đó, CNTT là một trong những quá trình chuyển đổi số, cung cấp các công nghệ cơ bản, trong khi chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi toàn diện về tổ chức, quy trình, văn hóa và sự tham gia của con người trong quá trình thực hiện.

Ông Hồ Tấn Minh cho biết, tuy gặp phải nhiều khó khăn nhưng công tác chuyển đổi số trong giáo dục tại TPHCM vẫn đạt được nhiều thành quả đáng tự hào
Ông Hồ Tấn Minh cho biết, tuy gặp phải nhiều khó khăn nhưng công tác chuyển đổi số trong giáo dục tại TPHCM vẫn đạt được nhiều thành quả đáng tự hào

Để làm được điều này, chúng ta cần chuyển trọng tâm từ tổ chức sang người dạy và người học, tức chuyển từ việc mang lại giá trị cho cán bộ quản lý sang mang lại giá trị cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Chuyển từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số dùng chung, tức chuyển từ việc sử dụng phần mềm để giải quyết công việc thành một môi trường làm việc (nền tảng số). Chuyển từ ứng dụng công nghệ sang chuyển đổi cách làm việc, tức tập trung chuyển đổi cách làm là chính, công nghệ số chỉ là phương tiện thực hiện.

Từ đây, nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục đến 2025 cần thực hiện là: xây dựng hệ thống dạy học trực tuyến bất đồng bộ, cho phép người dùng học tập mọi lúc, mọi nơi; xây dựng kho tài nguyên học liệu mở, chia sẻ với các nền tảng dạy học trực tuyến và đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cho người dân; xây dựng lộ trình cụ thể cả về chính sách lẫn công nghệ để có được dữ liệu lớn; chuẩn hóa dữ liệu; xây dựng các hệ thống phân tích, thống kê, báo cáo làm căn cứ để ra quyết định điều hành cho các cấp quản lý.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI