Cân nhắc khi quảng cáo phim bằng “cảnh nóng”

19/11/2023 - 07:36

PNO - Lấy cảnh nóng trên phim làm yếu tố truyền thông, thu hút khán giả đến rạp là chuyện không còn mới của phim Việt. Nhưng khác với trước đây, thế hệ người xem hiện tại đã khó tính hơn. Nếu sử dụng không khéo, yếu tố cảnh nóng dễ tạo tác dụng ngược.

Loay hoay để không bị phô

Không hẹn mà gặp, 2 phim Việt ra mắt liên tiếp ngoài rạp gồm Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ và Chiếm đoạt của đạo diễn Thắng Vũ đều có nhiều cảnh nóng. Yếu tố cảnh nóng trên phim cũng được nhà sản xuất (NSX) tô đậm trong quá trình quảng cáo cho dự án.

Cảnh nóng của Miu Lê và Lãnh Thanh trên phim Chiếm đoạt - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Cảnh nóng của Miu Lê và Lãnh Thanh trên phim Chiếm đoạt - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Đạo diễn Victor Vũ cho biết, cảnh nóng trong phim Người vợ cuối cùng cần thiết phải xuất hiện để phục vụ cho câu chuyện, diễn biến tâm lý của nhân vật. Trong phim, nhân vật Linh (diễn viên Kaity Nguyễn) có nhiều cảnh mặn nồng với chồng - quan huyện Đức Trọng (Quang Thắng) và người yêu năm xưa là Nhân (Thuận Nguyễn). Dưới bối cảnh xã hội thời phong kiến, nơi tiếng nói của phụ nữ không được coi trọng, cách các nhân vật thể hiện tình cảm, thái độ trong khi ái ân cũng nói lên được điều kịch bản muốn truyền tải. Với quan huyện, việc gần gũi chỉ nhằm mục đích sinh con nối dõi. Còn với Nhân, đó là tình yêu bị kìm nén bởi định kiến xã hội, quy chuẩn đạo đức thời phong kiến.

Dù vậy, cảnh nóng trong Người vợ cuối cùng tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều và gây nuối tiếc nơi người xem. Trên phim, đạo diễn bỏ lỡ phân cảnh chiếc thòng lọng treo trong phòng ngủ của quan huyện. Nếu chi tiết này được khai thác kỹ, ngụ ý về cuộc hôn nhân trơ trọi cảm xúc, Linh không khác gì con rối bị trói buộc, cầm tù thì người xem sẽ hiểu rõ hơn dụng ý nghệ thuật của đạo diễn. Ở cảnh tình tứ của Nhân và Linh, 2 diễn viên nỗ lực thể hiện sự vỡ òa về cảm xúc của nhân vật sau nhiều năm xa cách. Dù các cảnh gần gũi trên phim đều không thô tục nhưng để đạt đến sự tinh tế thì Người vợ cuối cùng chưa làm được.

Trong Chiếm đoạt, cảnh nóng là chìa khóa để thúc đẩy diễn biến của câu chuyện. Từ cảnh vụng trộm giữa người giúp việc Thảo My (Miu Lê) và ông chủ Sơn (Lãnh Thanh), mọi căng thẳng trong cuộc hôn nhân tưởng chừng êm đẹp của Sơn và Hà (Phương Anh Đào) mới thực sự bùng nổ. Cảnh nóng xuất hiện trên Chiếm đoạt không thừa. Chúng cho thấy sự ham muốn, ý thích sở hữu của Sơn với 2 nhân vật nữ. Đạo diễn Thắng Vũ cho biết, trước khi thực hiện dự án, anh dành nhiều thời gian để nghĩ về cách thể hiện những cảnh nóng trên phim. Ngày quay chính thức, nam đạo diễn vẫn tự chất vấn nên làm sao để cảnh nóng phải vừa đủ sự mạnh bạo nhưng vẫn đảm bảo yếu tố nghệ thuật, không bị phô.

“Ở khía cạnh nghệ thuật, rất khó phân định cảnh nóng như thế nào là nghệ thuật, là đủ nóng hay phô vì tùy vào cách xem phim của mỗi người. Mục tiêu chúng tôi đặt ra với diễn viên là không nhất thiết phải cởi đồ. Còn lại, tôi muốn nhiều tình huống bất chợt thay vì tuần tự truyền thống các bước. Chúng tôi luôn muốn sáng tạo. Với tôi, thấy bao nhiêu không quan trọng bằng thần thái, ngôn ngữ cơ thể của diễn viên” - đạo diễn Thắng Vũ chia sẻ.

Cân nhắc về truyền thông

Trong quá trình quảng bá, yếu tố cảnh nóng đều được NSX cả 2 phim sử dụng để tiếp cận khán giả. Ở thời điểm đầu, thông tin gây chú ý với người xem và tạo ra những cuộc tranh luận, bàn tán trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi tô đậm yếu tố này, NSX cần cẩn trọng vì dễ tạo phản ứng ngược.

Trailer phim Chiếm đoạt:

 

 

Với Người vợ cuối cùng, các yếu tố về bối cảnh, phục trang, kịch bản gần như bị lu mờ so với từ khóa “cảnh nóng”. Do đó, khá đáng tiếc cho NSX vì đây là dự án được dụng công nhiều, đặc biệt trong phần phục trang, tạo dựng bối cảnh Việt Nam thời phong kiến, thế kỷ XIX. Nếu giảm lượng thông tin về cảnh nóng, có thể người xem ít bị tác động về cảm xúc và chú ý hơn các nội dung, chi tiết quan trọng khác.

Về Chiếm đoạt, phim chỉ mới chiếu cho giới truyền thông và khách mời. Khán giả sẽ được xem các suất chiếu sớm từ 19g 17/11 và cả ngày 18, 19, 20/11 trước khi chính thức ra rạp từ 24/11. Các cảnh nóng trên phim được đạo diễn thể hiện qua nhiều góc máy, bối cảnh khác nhau, đáp ứng diễn tiến của câu chuyện. Tuy nhiên, diễn xuất của các diễn viên (đa phần từ nhóm nữ) chưa thật thuyết phục, chưa thấy được sự “mượt”, hào hứng cần thiết.

Trước đây, một số phim Việt lạm dụng cảnh nóng để truyền thông. Đáng nói nhất là trường hợp phim Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng. Ban đầu, trong trailer xuất hiện phân cảnh khá nóng bỏng giữa siêu mẫu Thanh Hằng (vai Ba Trân) và Song Luân (cậu Hai Nhứt). Hình ảnh gây xôn xao trên nhiều diễn đàn vì nhân vật của Song Luân gần như khỏa thân. Tuy nhiên khi phim ra rạp, cảnh “thiếu vải” của Song Luân bị cắt, phân đoạn gần gũi giữa 2 nhân vật được giản lược, không còn “nóng” như trailer. Điều này dấy lên màn chỉ trích lớn từ khán giả vì cho rằng NSX thừa biết đoạn phim không vượt được khâu kiểm duyệt nhưng vẫn cố tình quảng bá bằng cảnh nóng.

Truyền thông cho phim ảnh không dễ thành công. Nếu trước đây, một bộ phận khán giả Việt dễ bị thu hút, đến rạp trước thông tin phim này, kia có cảnh nóng. Thì nay, cảnh nóng chỉ có tác dụng gây chú ý tạm thời. Nếu muốn khán giả ra rạp, cần nhiều yếu tố khác như kịch bản phải hay và tổng thể phim phải đạt chất lượng tương đối. Còn chỉ chăm chăm đưa yếu tố cảnh nóng ra mời chào, thật khó đạt hiệu quả quảng bá như mong muốn. 

Diễm Mi

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI