Cần nâng cấp đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn để khai thông xuất khẩu sang Trung Quốc

07/01/2023 - 11:44

PNO - Theo ĐBQH, cần ưu tiên đầu tư nâng cấp dự án đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn để kết nối, khai thông tuyến đường sắt liên vận quốc tế với Trung Quốc.

 

ĐBQH Trần Văn Tuấn đề nghị ưu tiên phát triển tuyến đường sắt quốc tế Hà Nội - Lạng Sơn để kết nối liên vận với đường sắt của Trung Quốc, phục vụ xuất khẩu hàng hóa

ĐBQH Trần Văn Tuấn phân tích, tuyến đường sắt quốc tế Hà Nội - Lạng Sơn kết nối liên vận với Trung Quốc sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc hàng hóa, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh

Sáng 7/1, đóng góp ý kiến vào dự thảo Quy hoạch tổng thể Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) đề nghị bổ sung định hướng phát triển hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Theo ông, trong dự thảo có nêu 3 hành lang kinh tế của khu vực phía bắc, gồm hành lang kinh tế Bắc - Nam, hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và từng bước hoàn thành hành lang kinh tế Điện Biên - Sơn La - Hòa Bình - Hà Nội. Tuy nhiên, ông cho rằng, điều này chưa tương xứng với tiềm năng về mạng lưới giao thông trong khu vực.

Ông nhấn mạnh, định hướng phát triển hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ tăng cường liên kết vùng giữa các địa phương với các vùng phía Bắc, kết nối các hành lang kinh tế khác, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của cả nước.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị sớm ưu tiên đầu tư phát triển tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn tốc độ cao để kết nối liên vận quốc tế, tận dụng lợi thế sẵn có, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Bắc.

“Thực tế cho thấy vận tải hàng hóa trên thế giới cho thấy chủ yếu bằng đường sắt. Vận tải bằng đường sắt đóng góp quan trọng trong giảm chi phí logistics do giá thành rẻ”, ông Trần Văn Tuấn phân tích.

Cụ thể, cần quy định rõ trong quy hoạch lộ trình đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt. Với các tuyến đường sắt quốc tế cần xác định ưu tiên đầu tư nâng cấp dự án đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn để kết nối khai thông tuyến đường sắt liên vận quốc tế với Trung Quốc. Trong danh mục quy hoạch quốc gia cần bổ sung dự án đường sắt điện khí hóa tốc độ cao kết nối quốc tế Hà Nội - Lạng Sơn, ưu tiên trong giai đoạn 2021 - 2030.

ĐBQH Trần Văn Tuấn phân tích, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam qua cửa khẩu Lạng Sơn rất lớn. Dù chúng ta có đường bộ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nhưng đã quá tải. Việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ giúp khai thông hàng hóa, khắc phục tình trạng ùn ứ, ách tắc nông sản.

“Thời gian qua do ảnh hưởng COVID-19 và chính sách Zero-COVID của Trung Quốc khiến việc xuất khẩu hàng hóa rất khó khăn. Chi phí vận tải cao khiến nhiều doanh nghiệp mong muốn xuất nhập khẩu bằng đường sắt”, ông nói.

Cũng theo ông, đầu tư tuyến đường sắt này sẽ mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt không chỉ với Trung Quốc và còn các khu vực Trung Á, Trung Âu, Đông Âu thay vì các con đường chủ yếu trước đây là đường biển và đường không. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp và quốc gia.

Việc triển khai tuyến đường sắt này có thể ưu tiên sớm vì tính khả thi do chi phí không quá lớn, tích lũy kinh nghiệm để triển khai các tuyến đường sắt khác lớn hơn. “Khi đưa vào sẽ vận hành được ngay vì Trung Quốc đã có hệ thống đường sắt thuận lợi kết nối với thế giới”, ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI