Cần một lối thoát

01/07/2024 - 22:01

PNO - Nếu anh ta không đồng ý, em vẫn có thể nhờ luật sư xúc tiến thủ tục ly hôn đơn phương. Lúc đó, sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè sẽ rất cần thiết.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 41 tuổi, công việc và thu nhập ổn định, kết hôn được 17 năm, hiện có 2 con. Em kết hôn vội vàng, chưa tìm hiểu kỹ về người em gọi là chồng.

Sau đám cưới, cha mẹ em cho nhà, vợ chồng ở riêng em mới thất vọng khi chồng lộ rõ bản chất gia trưởng, thiếu bản lĩnh và không có trách nhiệm. Chồng em sống 2 mặt, bề ngoài là người hiền lành, chịu nhiều thiệt thòi, nhường nhịn người khác. Nhưng trong đời sống riêng, anh ta rất bạo lực, cộc cằn.

Hầu như thời gian và tiền bạc anh ta chỉ dành cho bản thân và lo cho gia đình anh ta. Lúc đầu, em cũng đồng cảm với hoàn cảnh gia đình chồng nên đã cùng lo toan mọi thứ mà không hề so đo, tính toán. Nhưng càng ngày em càng thấy bất ổn vì một mình em phải lo toàn bộ chi tiêu trong gia đình, vừa chăm con nhỏ vừa phải đi làm.

Mẹ chồng, em chồng nhiều lần mượn tiền em mà không trả. Em biết mình đã chọn nhầm người và nhiều lần có ý định kết thúc, nhưng anh ta nói nhất quyết không ly hôn. Cũng vì không muốn con sinh ra không có cha nên em chấp nhận bỏ qua hết lần này đến lần khác, cũng hy vọng cho anh ta cơ hội để nhìn nhận lại mà sửa đổi. Nhưng đổi lại chỉ là lừa dối và phản bội. Chồng không chừa bất kỳ cơ hội nào để lấy tiền của em.

Mới đây, em phát hiện tiền bạc của anh ta ngoài dùng để chơi bời còn chu cấp nuôi 1 đứa con gái. Khi em hỏi thì anh ta nói đó là con riêng từ trước khi kết hôn với em.

Em không thể chịu đựng nổi mười mấy năm nay anh ta dối trá và lừa lọc cả em và cha mẹ em, trong khi lúc nào cũng đóng vai hiền lành, chuẩn mực. Em hối hận vì vội vàng, tiếc cho sự cảm thông và niềm tin đặt sai chỗ, tiếc cho sự biết điều, tử tế đến mức nhu nhược.

Nhưng giờ anh ta cố bám lấy không buông tha, em cũng không đủ bản lĩnh để bước ra khỏi cuộc hôn nhân này. Liệu có lối thoát nào khác không chị?

Thanh Nhi (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Thanh Nhi thân mến,

Hôn nhân được nuôi dưỡng bằng tình cảm yêu thương của cả 2 người. Bây giờ, nếu chồng em, sau khi gây ra bao nhiêu tổn thương cho người khác vẫn cứ cố bám lấy không buông tha em như thế, em nên xem lại động cơ của anh ta là gì. Có phải đó chỉ là sự lợi dụng mà thôi? Và có phải vì chừng ấy năm đã lợi dụng được nhiều, hiện vẫn còn đang tiếp tục lợi dụng được thêm nữa, nên anh ta không buông?

Lợi dụng em, diễn kịch hôn nhân trước mặt mọi người để có tiền, có nhà, có con… thật quả là một vai diễn được quá nhiều món lợi. Em để người ta lợi dụng mình suốt 17 năm qua cũng đã đủ rồi. Lối thoát duy nhất bây giờ nằm ngay ở chính em đó: đứng dậy đi, thu xếp lại cuộc đời mình; đừng chỉ nghĩ rằng “sống vì con” hay vì cái sĩ diện hão huyền “con mình có cha” nữa.

Chỉ ngồi yên mà hình dung tới việc ly hôn, em sẽ lo lắng, sợ hãi. Nhưng cứ nhìn thẳng vào chuyện đó đi, từng bước một chuẩn bị cẩn thận, em sẽ thấy mình mạnh mẽ và bản lĩnh hơn.

Trước tiên, chuyện nhà cửa, nếu là tài sản của cha mẹ em cho, em hãy xem lại giấy tờ chủ sở hữu. Nếu cần làm các thủ tục pháp lý, em nên nhờ luật sư tư vấn thêm. Giữ được mái nhà, em sẽ thuận tiện hơn trong việc nuôi con.

Tiếp đến, thu nhập của mình, em hãy chủ động cất giữ; ai có nói gì cũng đừng cho vay cho mượn, đây là nguồn lực của mình. Em nên nói chuyện với người thân, bạn bè, tìm kiếm sẵn sự hỗ trợ cần thiết.

Khi các điều kiện được chuẩn bị đủ, mình mới đặt vấn đề ly hôn. Nếu anh ta không đồng ý, em vẫn có thể nhờ luật sư xúc tiến thủ tục ly hôn đơn phương. Lúc đó, sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè sẽ rất cần thiết.

Phần lớn phụ nữ, do cảm xúc nhất thời lớn tiếng tuyên bố ly hôn, nhưng khi bắt tay vào việc lại rất ngại ngần, lo lắng, buồn bã. Muốn mở được cánh cửa này, muốn thực sự tìm lối thoát, em nên xác định quyết tâm của mình, rồi chủ động chuẩn bị trước khi công khai đặt vấn đề. Em hãy bình tĩnh cân nhắc lại tình hình để có quyết định đúng lúc nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung