Cần mạnh tay với phòng khám “vẽ bệnh moi tiền”

15/11/2023 - 06:41

PNO - Cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các phòng khám hoạt động trái phép, vẽ bệnh, moi tiền bệnh nhân bằng các hành động dọa nạt, cưỡng ép, giữ người trái phép.

Mới đây, nhiều bệnh nhân đã cùng làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương yêu cầu làm rõ chuyện Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) có hành vi “vẽ bệnh moi tiền”. 

Theo tố cáo của nhiều người, địa chỉ này đã quảng cáo khám bệnh với giá chỉ 388.000 đồng, nhưng khi vào tư vấn hoặc đưa lên bàn mổ, bệnh nhân bị các bác sĩ điều trị (có cả người Việt lẫn người Trung Quốc) phán đủ thứ bệnh nặng để moi tiền, có người bị mất đến 40 triệu đồng.

Để chiêu dụ và moi tiền khách hàng, nhiều phòng khám có yếu tố nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) đã “vẽ” ra những bệnh không có, thậm chí “chặt chém” bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh.
Để chiêu dụ và moi tiền khách hàng, nhiều phòng khám “vẽ” ra những bệnh không có, thậm chí “chặt chém” bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh.

Hầu hết các bệnh nhân đều đến phòng khám thông qua con đường quảng cáo và được tư vấn trên mạng. Trò lừa bịp này không mới, bởi trước đó tại nhiều địa phương, như TPHCM, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử phạt hàng trăm triệu đồng và đình chỉ hoạt động đối với nhiều phòng khám lừa bịp người bệnh với chiêu trò y hệt như vừa nêu. Thậm chí, có phòng khám còn “giam người” khiến người bệnh phải cầu cứu cơ quan chức năng.

Nhiều phòng khám sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt đã “thay tên đổi họ” để tiếp tục lừa bịp.

Hành vi “vẽ bệnh moi tiền” như ở trên đã và đang khiến dư luận vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, với nhiều người bệnh, họ không thể biết phòng khám nào hoạt động đúng phép hoặc trái phép, thật thà hay gian dối. Chỉ đến khi bị dọa nạt, cưỡng đoạt tiền, giữ người trái pháp luật thì người bệnh mới vỡ lẽ.

Với ngành nghề nào cũng vậy, nhất là ngành y khám chữa bệnh cứu người, chuẩn mực về đạo đức phải được đặt lên trên hết, nên không thể chấp nhận những hành vi vô đạo, vô pháp như đã nói ở trên. Vì vậy, việc xử lý cần phải thật mạnh tay nhằm răn đe và ngăn ngừa hiệu quả. Thậm chí là cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các phòng khám hoạt động trái phép, vẽ bệnh, moi tiền bệnh nhân bằng các hành động dọa nạt, cưỡng ép, giữ người trái phép.

Về phía người bệnh, không nên quá vội tin vào những lời quảng cáo “đường mật” và sự dẫn dắt của bọn lang băm trên mạng cũng như tại một số phòng khám mà nên tìm đến những địa chỉ có uy tín với đội ngũ y, bác sĩ lành nghề, có y đức để tránh “tiền mất tật mang”.

Nguyễn Đước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI