Cần loại bỏ tư duy “dân gặp khó là nghĩ xem quen ai, nhờ ai giúp”

24/10/2023 - 13:43

PNO - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, cần loại bỏ ngay tư duy, người dân mỗi khi gặp chuyện khó là nghĩ xem quen ai, nhờ ai nói giúp.

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn tới một số tồn tại, hạn chế hiện nay, trong đó có câu chuyện phân cấp phân quyền, sợ trách nhiệm...
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn tới một số tồn tại, hạn chế hiện nay, trong đó có câu chuyện phân cấp, phân quyền, sợ trách nhiệm...

Sáng 24/10, phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, trong đó cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra và tiếp tục trở thành điểm sáng của kinh tế toàn cầu.

Ông cũng chỉ ra những hạn chế và khó khăn. Ông đặt câu hỏi về việc, trong 2 năm qua, đã có bao nhiều dự án lớn bất động sản được tháo gỡ. Vấn đề cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém ra sao khi 10 năm qua, chưa có ngân hàng 0 đồng nào được xử lý dứt điểm.

Hay liên quan tới chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19, Chủ tịch nước cũng thẳng thắn chỉ ra, Quốc hội thảo luận rất hào hứng, kỳ vọng rất lớn và quyết tâm rất cao nhưng triển khai rất chậm.

Về nguyên nhân của những bất cập trên, Chủ tịch nước phân tích, trước hết do việc phân cấp, phân quyền đạt kết quả chưa cao, chưa rõ ràng, chưa khích lệ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong hệ thống chính trị. Tình trạng này khiến cấp dưới phải hỏi cấp trên chuyện của chính mình. “Mỗi lần hỏi mất tối thiểu 3 tháng, trung bình là 6 tháng, thậm chí có vấn đề mất 9 tháng để nhận được một văn bản trả lời là “làm theo quy định của pháp luật” - Chủ tịch nước nói.

Bên cạnh đó còn tư duy thích ôm đồm quyền trong xây dựng chính sách. Lĩnh vực nào cũng muốn mình có quyền trong đó nên nhiều chuyện không chịu phân cấp, hoặc kể cả những vấn đề đã thấy rõ nhưng phân cấp rất khó khăn.

Thứ hai là vấn đề trách nhiệm trong xây dựng pháp luật bao gồm cả luật, nghị định, thông tư, tức là văn bản quy phạm pháp luật. Trong khi cán bộ làm sai bị xử nặng thì những cán bộ ban hành nghị định, thông tư, thậm chí cao hơn là luật mà khi triển khai gặp nhiều vướng mắc, rắc rối thì "chưa ai bị làm sao hết".

Thứ ba là câu chuyện né tránh, sợ trách nhiệm. Ông nhấn mạnh, là cán bộ thì sợ sai là đúng, nhưng sợ sai là để mình làm kỹ hơn, nghiên cứu pháp luật đầy đủ hơn, sợ sai để mình cân nhắc lợi - hại đến quốc kế dân sinh trước khi quyết định.

Tại phiên thảo luận tổ, Chủ tịch nước cho rằng, trước hết, từng địa phương phải thực sự làm, thực sự nghiên cứu, tháo gỡ xem vướng mắc, khó khăn từ đâu.

Ông lưu ý, phải làm sao để khi gặp khó, dân phải nghĩ ngay đến chính quyền, đến luật pháp, đó mới là tư duy lành mạnh. “Đừng để khi dân khó, dân muốn làm gì thì nghĩ bây giờ gặp ai, nhờ ông nào nói giúp” - Chủ tịch nước nói, và cho rằng cần loại bỏ tư duy này.

Minh Quang

 

 
TIN MỚI