Cần hướng dẫn chi tiết về khung năng lực số cho người học

01/11/2024 - 17:55

PNO - Ngày 1/11, tại Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm lấy ý kiến dự thảo Thông tư ban hành khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Quang cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy, Khung năng lực số cho người học là một hệ thống mô tả các kỹ năng, kiến thức cần thiết để người học có thể sử dụng công nghệ số hiệu quả trong học tập, công việc, cuộc sống. Khung năng lực này giúp xác định các mức độ thành thạo về công nghệ số và khuyến khích phát triển các kỹ năng phù hợp trong bối cảnh số hóa.

Bà đánh giá khung năng lực số không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng giáo dục mà còn mở ra cánh cửa cho sự đổi mới sáng tạo, giúp học sinh, sinh viên trở thành những công dân toàn cầu, có năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế.

Theo dự thảo, Khung năng lực số đảm bảo 6 mục tiêu chính: Làm căn cứ thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học. Là khung tham chiếu về tiêu chuẩn và hướng dẫn cho việc phát triển các năng lực số để các cơ sở giáo dục xác định nội dung, phương thức giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học, bậc học.

Giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, sẵn sàng đối mặt với những thách thức và cơ hội trong thế giới số hóa và là nền tảng cho việc học tập suốt đời. Bảo đảm tất cả người học đều có cơ hội tiếp cận và phát triển các năng lực số, góp phần giảm thiểu sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ.

Làm căn cứ xây dựng chương trình, biên soạn hoặc lựa chọn giáo trình, sách giáo khoa, kế hoạch giảng dạy, các tài liệu dạy học để nâng cao năng lực số khác và xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, thi và đánh giá ở từng cấp học, trình độ đào tạo, đảm bảo sự liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.

Đảm bảo hệ thống giáo dục đáp ứng được nhu cầu của thời đại số, đồng thời giúp người học phát triển toàn diện, bền vững.

Ông Vũ Quốc Bằng - Phó trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng cần có hướng dẫn chi tiết sau khi ban hành thông tư để các đơn vị thực hiện hiệu quả; thống nhất, cụ thể từng đối tượng, trình độ trên toàn quốc; phương pháp tích hợp vào từng môn học như thế nào.

Đại diện Tổ chức giáo dục FPT đề xuất, cần cập nhật khung chi tiết, khuyến khích sự tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học; có những chỉ số đo cụ thể hơn để dễ dàng trong triển khai; hướng dẫn cụ thể cho giáo viên nhà trường, lồng ghép các môn học, đánh giá; cần làm rõ hơn về đạo đức, minh bạch trong sử dụng trí tuệ nhân tạo AI…

Theo Bộ GD-ĐT, ban soạn thảo, tổ biên tập sẽ tiếp thu các ý kiến, rà soát, cập nhật và hoàn thiện dự thảo Thông tư.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI