Cần hơn 58.000 tỉ đồng để mở rộng, nâng cấp 4 tuyến đường cửa ngõ ở TPHCM

10/02/2025 - 16:57

PNO - Sở Giao thông Vận tải TPHCM mới đây đã có văn bản gửi UBND TPHCM về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi liên quan 4 dự án mở rộng, nâng cấp 4 tuyến đường ở cửa ngõ thành phố.

Bao gồm: dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT); dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT); dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Tổng mức đầu tư của 4 dự án trên là hơn 58.000 tỉ đồng.

Quốc lộ 13 đoạn đi qua TP Thủ Đức - Ảnh: Vũ Quyền
Quốc lộ 13 đoạn đi qua TP Thủ Đức - Ảnh: Vũ Quyền

Dự án cải tạo quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 TPHCM): Dự án có chiều dài khoảng 8,03km, đi qua địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn. Quy mô đầu tư 10 làn xe, vận tốc thiết kế 60-80km/g. Thời gian thực hiện 2024 - 2028.

Tổng mức đầu tư sơ bộ bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 10.451 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước tham gia 6.234 tỉ đồng (chiếm 59,65% tổng mức đầu tư) và phần còn lại 4.217 tỉ đồng (chiếm 40,35% tổng mức đầu tư) là của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP. Thời gian dự kiến thu phí của nhà đầu tư là 23 năm 10 tháng.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT): Dự án có chiều dài khoảng 6,3km, đi qua địa bàn TP Thủ Đức. Quy mô đầu tư 10 làn xe, vận tốc thiết kế 60-80km/g. Thời gian thực hiện 2025 - 2028.

Tổng mức đầu tư sơ bộ bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 21.734 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước tham gia 14.707 tỉ đồng (chiếm 68% tổng mức đầu tư) và phần còn lại 7.017 tỉ đồng (chiếm 32% tổng mức đầu tư) là nhà đầu tư huy động. Thời gian dự kiến thu phí của nhà đầu tư là 21 năm 4 tháng.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT): Dự án có chiều dài khoảng 9,62km, đi qua địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Quy mô đầu tư 10 - 12 làn xe, vận tốc thiết kế 60-80km/g. Thời gian thực hiện 2025 - 2028.

Tổng mức đầu tư sơ bộ bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 16.270 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước tham gia 9.611 tỉ đồng (chiếm 59% tổng mức đầu tư) và phần còn lại 6.659 tỉ đồng (chiếm 41% tổng mức đầu tư) là nhà đầu tư huy động. Thời gian dự kiến thu phí của nhà đầu tư là 21 năm 10 tháng.

Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT): Dự án có chiều dài 8,6km, đi qua địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè. Quy mô đầu tư 10 làn xe, vận tốc thiết kế 60-80km/g. Thời gian thực hiện 2025 - 2028.

Tổng mức đầu tư sơ bộ bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 9.894 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước tham gia 4.679 tỉ đồng (chiếm 47% tổng mức đầu tư) và phần còn lại 5.214 tỉ đồng (chiếm 53% tổng mức đầu tư) là nhà đầu tư huy động. Thời gian dự kiến thu phí của nhà đầu tư là 22 năm 1 tháng.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI