Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Cần đối xử tử tế với nhân viên phục vụ

08/09/2022 - 06:19

PNO - Hãy mỉm cười hoặc ít nhất là nhẹ nhàng khi gọi món; hãy cảm ơn khi đồ ăn, thức uống mang ra tận bàn...

 

Cuộc sống hiện đại khiến nhu cầu của chúng ta cũng tăng lên. Nhiều nhà hàng, quán ăn và mọi dịch vụ được mở ra là để đáp ứng những nhu cầu ngày càng nhiều ấy, nhất là ở những đô thị lớn, những thành phố du lịch như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng…

Những nhà hàng, quán ăn và những con phố ẩm thực ấy đã tạo ra rất nhiều việc làm cho lao động phổ thông. Họ đều là những người lao động chân chính, nuôi sống bản thân bằng sức lực của mình, nên xứng đáng được tôn trọng. Tuy nhiên, không ít thực khách nghĩ “mình bỏ tiền ra mua sự phục vụ thì có quyền đòi hỏi” nên đã có những hành xử rất khiếm nhã với nhân viên phục vụ. 

Tôi từng làm phục vụ cho một quán cà phê bình dân. Quán nằm giữa hai trường đại học nên vào buổi trưa có rất đông sinh viên đến nghỉ trưa. Trong lúc tôi và các bạn phục vụ khác (phần lớn cũng là sinh viên) phải hoạt động hết công suất, luôn tay luôn chân, nhưng vẫn cố gắng niềm nở thì một số khách lại có cái nhìn thiếu thiện cảm, cư xử khá trịch thượng với chúng tôi. Họ sẵn sàng lớn tiếng khi phải chờ đợi dù họ đến sau. Họ mang nước ở nơi khác vào quán để nằm võng nhưng lại hoạnh họe, cộc cằn khi chúng tôi nhắc nhở. Họ làm bể ly nhưng không biết nói lời xin lỗi mà lại đem giấu trong những góc cột rồi lặng lẽ ra về…

Những lúc như thế tôi thường nghĩ: “Sao người ta có thể cư xử như vậy?”. Nghĩ mãi, tôi đâm ra lo lắng: “Còn chưa có gì trong tay mà đã xem mình hơn người khác thì liệu khi tiền tài, danh vọng đủ đầy, họ còn coi thường người khác đến mức nào!?”.

Mỗi người trong chúng ta đều phải làm việc để kiếm sống nên đều đáng được tôn trọng. Khách hàng bỏ tiền để đổi lấy một bữa ăn được phục vụ thì nhân viên cũng phải bỏ thời gian và công sức ra phục vụ khách để có tiền công. Muốn được nhân viên tôn trọng và phục vụ tận tâm thì khách hàng cũng cần tôn trọng họ thực tâm.

Vậy nên, hãy mỉm cười hoặc ít nhất là nhẹ nhàng khi gọi món; hãy cảm ơn khi đồ ăn, thức uống mang ra tận bàn; hãy lịch sự khi phàn nàn, đóng góp ý kiến…

Những điều này chỉ là chuyện nhỏ nhưng sẽ làm người phục vụ cảm thấy được tôn trọng, được kích thích để làm việc tốt hơn và nhân cách của khách cũng được nhân lên gấp bội. 

Nguyệt Cát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI