Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý chất thải rắn sinh hoạt

14/05/2024 - 11:30

PNO - Phụ nữ quận 1 (TPHCM) mong thành phố phát triển ứng dụng di động giúp người dân dễ dàng báo cáo các điểm ùn ứ rác thải, phản ánh sai phạm…

Hội LHPN quận 1 tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo Quyết định của UBND TPHCM ban hành Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố, vào chiều 13/5.

Bà Hoàng Thị Thu Liên - Chủ tịch Hội LHPN quận 1 -  chủ trì buổi lấy ý kiến.
Chủ tịch Hội LHPN quận 1 Hoàng Thị Thu Liên chủ trì buổi lấy ý kiến

Chị em đã đưa ra nhiều ý kiến về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác, thời gian thu gom rác trong ngày, giá dịch vụ liên quan chất thải rắn sinh hoạt, chế tài đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường mỹ quan đô thị…

Chị Phan Quế Xuân (phường Bến Nghé) có thông tin rõ ràng về giá dịch vụ và linh động thời gian thu gom rác.
Chị Phan Quế Xuân (phường Bến Nghé) mong quy định mới có thông tin rõ ràng về giá dịch vụ và linh động thời gian thu gom rác

Chị Phan Quế Xuân (phường Bến Nghé) mong quy định mới có giải thích rõ ràng về giá dịch vụ bao gồm những dịch vụ nào (thu gom tận nhà hay điểm tập kết, vận chuyển, xử lý…) để người dân hiểu tại sao lại tính như vậy, đã hợp lý chưa.

Đối với rác có thể tái chế cần xem như một loại tài nguyên, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết của phân loại tại nguồn. Đi kèm tuyên truyền, giải thích và hướng dẫn cho người dân hiểu tầm quan trọng của phân loại rác thì cũng cần xử lý mạnh nếu không thực hiện, đồng thời biểu dương những hộ làm tốt.

Ngoài ra, chị Xuân cũng mong thành phố có quy định linh động thời gian thu gom rác, thay vì thường vào buổi trưa như hiện nay, có thể chuyển sang 2 khung giờ, 7g và 19g.

Chị Trương Thị Hoa (phường Đa Kao) cho rằng thân thùng rác công cộng cần có nhiều thông tin, cách thức liên lạc với cơ quan quản lý để tiện cho dân phản ánh.
Chị Trương Thị Hoa (phường Đa Kao) đề xuất trên thân thùng rác công cộng cần có nhiều thông tin, cách thức liên lạc với cơ quan quản lý để tiện cho dân phản ánh

Theo chị Trương Thị Hoa (phường Đa Kao), thùng rác công cộng cần thiết kế đồng bộ, đủ rộng và sâu để chứa được nhiều rác, trên thân thùng rác phải có thông tin liên hệ, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan quản lý để dân phản ánh khi thấy rác bị dồn ứ, không được phân loại đúng, hành vi xả rác hay thái độ của công nhân phụ trách thu gom rác trong khu vực...

Chị Lê Thị Bích Thọ (phường Bến Nghé) thì mong thành phố xây dựng ứng dụng duy nhất để hướng dẫn phân loại rác và giúp người dân phản ánh các vấn đề liên quan một cách dễ dàng, trên ứng dụng cũng có tích điểm đổi quà nhằm khích lệ hình thành dần thói quen tốt; mở các tủ nhận chai nhựa rỗng đổi quà hoặc tiền trên đường. Đơn vị thu gom rác cũng phải chuyên nghiệp, thùng xe thu gom chia ngăn chứa các loại rác khác nhau. “Dân phân loại thành từng túi mà công nhân tới gom hết một lượt chất chung lên xe thì cũng như không” - chị Thọ nói thêm.

Chị Lê Thị Bích Thọ (phường Bến Nghé) thì mong thành phố xây dựng một ứng dụng duy nhất để hướng dẫn phân loại rác và giúp dân  phản ánh các vấn đề liên quan một cách dễ dàng.
Chị Lê Thị Bích Thọ (phường Bến Nghé) cùng nhiều chị em ở quận 1 mong thành phố xây dựng một ứng dụng duy nhất để hướng dẫn phân loại rác và giúp dân phản ánh các vấn đề liên quan một cách dễ dàng

Chị Nguyễn Thị Liên Hồng (phường Bến Thành) cho rằng, hiện nay rất cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư thiết bị cân đo tự động, phần mềm quản lý dữ liệu và xuất hóa đơn điện tử để đảm bảo dữ liệu thu thập và quản lý chính xác, khách quan; sử dụng hệ thống camera và phân tích hình ảnh để theo dõi, báo cáo tình hình rác thải tại các khu vực công cộng cũng như xác định đối tượng xả rác để có hướng xử lý.

Chị Hồng cũng đề nghị quy định thời gian phản ứng thu gom và phun xịt khử mùi đối với những khu vực phát sinh chất thải rắn sinh hoạt nghiêm trọng, gây mùi hôi nặng thì cần giảm từ 48 giờ xuống còn 24 giờ.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI