Cần chuẩn bị xa hơn cho bình thường mới trong giáo dục

04/01/2022 - 06:06

PNO - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có đề xuất cho học sinh các khối lớp Bảy, Tám, 10, 11 đến trường từ ngày 3/1/2022 .

Vừa mừng vừa lo 

Ngay khi Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề xuất cho học sinh (HS) các khối Bảy, Tám, 10, 11 đến trường sau hai tuần thí điểm với khối Chín và 12, mỗi đối tượng có phản ứng rất khác nhau. Cụ thể, HS và giáo viên rất phấn khởi nhưng nhiều phụ huynh thì khác. Vẫn còn rất đông phụ huynh chưa yên tâm cho con đi học ngay mà muốn chờ đến sau tết Nguyên đán.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong học trực tiếp
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong học trực tiếp

Chị Minh Hạnh, có con học tại Trường THPT Marie Curie (Q.3), cho hay: “Hiện HS chỉ đang ôn tập nên việc đến trường để học thêm 2 - 3 tuần trước tết cũng không giải quyết được gì, trong khi Việt Nam đã có ca nhiễm với biến chủng mới. Nên để HS bắt đầu vào học kỳ II hãy học trực tiếp”. Theo chị, thay vì lấy ý kiến phụ huynh, nhà quản lý nên hỏi ý kiến ngành y tế. Bởi phụ huynh không có đầy đủ dữ liệu cũng như khả năng đánh giá tình hình dịch bệnh và mức độ an toàn. 

Trong khi đó, lãnh đạo các trường cho biết dù chưa có quyết định chính thức nhưng các trường đã chuẩn bị nhiều phương án. Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Q.5), cho rằng: “Điều quan trọng là sàng lọc, phát hiện ca nhiễm trước khi vào trường, hạn chế phát sinh F0 tại trường nhưng để làm được thì rất vất vả”.

Cách làm của đơn vị này khá công phu, trong hai tuần HS lớp 12 đi học, trước 19g hằng ngày, HS khai báo y tế, được cập nhật vào hệ thống. Khi đến trường vào sáng hôm sau, HS bắt buộc phải đo thân nhiệt, thông tin này cũng được tự động nhập vào hệ thống, giám thị và giáo viên sẽ kiểm tra đầy đủ thông tin sức khỏe bình thường mới cho qua. Tương tự, giáo viên, nhân viên cũng phải làm như vậy. Việc này giúp phát hiện những trường hợp có triệu chứng, lịch sử di chuyển được phát hiện trước khi vào học. Ngoài ra, ở mỗi khối lớp sẽ có một lớp được bố trí tại phòng livestream để những HS chưa thể đi học sẽ học tại nhà…

Còn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) chuẩn bị họp ban đại diện cha mẹ HS khối Bảy, Tám về quá trình chuẩn bị cho phụ huynh an tâm; tổ chức diễn tập cho giáo viên; bố trí phòng học và khử khuẩn, chia ca… Bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng, cho hay: thuận lợi là mỗi lớp chỉ từ 35 - 37 HS nên không phải tách lớp. Trường sẽ bố trí các khối học lệch ca để không trùng giờ đến và về.

Sau hai tiết học, HS được nghỉ giải lao 15 phút nhưng không được tụ tập xuống sân, hạn chế sang lớp khác. Với lịch học mỗi ngày một buổi thì không thể tải 100% thời khóa biểu, vì vậy nhà trường bố trí ba môn toán, văn và ngoại ngữ đủ số tiết; các môn còn lại 50% số tiết, phần còn lại kết hợp học trực tuyến. 

Cần chủ động thay vì cứ "chạy dịch"

Hiệu trưởng một trường THPT nhận định, hiện nay HS lớp 12 và các lớp cuối cấp gặp khá nhiều áp lực bởi suốt nhiều tháng học online các em hổng kiến thức rất nhiều; trong khi mọi năm là phải tăng tiết, ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi. Lãnh đạo các trường cho rằng cần chuẩn bị chu đáo để HS sớm quay lại trường và khôi phục dần các hoạt động giáo dục, phải chủ động thay vì hết “trốn dịch” đến thi chạy dịch, nhất là các chính sách lớn về kiểm tra đánh giá, tuyển sinh luôn phải… chạy theo thời sự.

Chị Ngọc Minh, phụ huynh HS lớp Chín Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), bày tỏ sự lo lắng không biết kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học tới sẽ như thế nào? Liệu vẫn là thi tuyển như truyền thống hay lại xét tuyển? Ngoại ngữ tuyển theo tiêu chí nào để người học còn biết mà chuẩn bị, tránh bị động không xử lý kịp. Chị kể, cứ vài ngày lại nghe phụ huynh nói về các tiêu chí ngoại ngữ là một lần lo lắng nhưng giờ hỏi đến cô chủ nhiệm cũng chẳng biết trước được. 

Năm học 2021 - 2022, HS mất gần hết học kỳ I không đến trường, phải học online, và học kỳ II cũng không có gì là chắc chắn. Vì thế, chất lượng học tập của HS ít nhiều bị ảnh hưởng nên cần có những quyết sách sớm về các kỳ thi quan trọng. Lãnh đạo một trường THPT băn khoăn: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vẫn sẽ diễn ra nhưng vào thời gian nào, hình thức ra sao? Những điều này ảnh hưởng đến tâm lý HS rất lớn, bởi các em đã trải qua ba năm học chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều lần phải gián đoạn việc học.

Tương tự, HS lớp Chín sẽ tham gia kỳ tuyển sinh vào lớp 10 cũng gặp những áp lực không nhỏ. Nhà quản lý cần có tầm nhìn xa để đưa ra những chính sách ổn định, không thể cứ mãi phụ thuộc vào tình hình dịch và thay đổi liên tục khiến người học không kịp trở tay. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI