Cần chính sách toàn diện đối với giáo viên giáo dục thường xuyên

08/07/2024 - 06:36

PNO - Câu lạc bộ Giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) toàn quốc vừa phối hợp với Sở GD-ĐT Phú Thọ tổ chức “Hội thảo tham vấn về chính sách đối với nhà giáo GDTX”, góp ý cho dự thảo Luật Nhà giáo.

Theo đó, hiện cả nước có 20.880 giáo viên, nhân viên thuộc 18.557 trung tâm GDTX; 45.500 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong 5.753 trung tâm ngoại ngữ, tin học và 79.903 cán bộ quản lý, báo cáo viên và cộng tác viên tại 10.491 trung tâm học tập cộng đồng. Đội ngũ này được đánh giá là có những đóng góp quan trọng trong thực hiện các chương trình GDTX cũng như nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia. Tuy nhiên đến nay, chính sách đối với giáo viên GDTX vẫn chưa hoàn thiện, còn nhiều khoảng trống khiến hoạt động nghề nghiệp của giáo viên GDTX cũng như công tác quản lý nhà nước về giáo viên GDTX gặp khó khăn.

Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, khoản 1 điều 6 Luật Giáo dục 2019 quy định: “Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và GDTX”. Quy định của luật cũng như thực trạng hiện nay cho thấy, GDTX là một hệ thống với mục tiêu, nội dung, phương pháp và các loại mô hình cơ sở có tính đặc thù. Vì vậy, cần có hệ thống chính sách toàn diện, xuyên suốt cho giáo viên GDTX như giáo viên trong các cấp học khác để đảm bảo cơ sở pháp lý cho giáo viên GDTX hoạt động nghề nghiệp.

Đại diện 49 trung tâm GDTX tham dự hội thảo đã đi sâu vào việc mô tả rõ đặc điểm hoạt động nghề nghiệp, định danh nhà giáo GDTX; các chính sách cụ thể cho nhà giáo GDTX như chế độ làm việc, chính sách tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển, biệt phái, tiêu chuẩn giám đốc trung tâm GDTX… Đồng thời nghiên cứu, rà soát dự thảo Luật Nhà giáo và góp ý chi tiết về các chính sách liên quan đến nhà giáo GDTX cho ban soạn thảo.

Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI