Cận cảnh xe đạp công cộng sắp cho thuê tại Hà Nội

23/03/2022 - 18:37

PNO - Sau khoảng thời gian triển khai tại TP.HCM, xe đạp công cộng giá rẻ đang phát huy hiệu quả, được người dân đón nhận. Hiện Hà Nội cũng đã lên kế hoạch thí điểm.

UBND TP. Hà Nội vừa nhất trí giao Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 6 quận trung tâm. Xe đạp được sử dụng phục vụ người dân tại 6 quận trung tâm bao gồm đạp truyền thống, xe điện 2 bánh.
Xe đạp được sử dụng phục vụ người dân bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện 2 bánh
Theo dự thảo đề án “Xe đạp đô thị” vừa được Sở GTVT Hà Nội hoàn thiện, báo cáo UBND thành phố, đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn; khách du lịch; xe đạp được sử dụng cho dự án này tại 6 quận trung tâm (Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân,  Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng  ) bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện 2 bánh… Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án sẽ được triển khai theo hai giai đoạn
Theo dự thảo đề án “Xe đạp đô thị” vừa được Sở GTVT Hà Nội hoàn thiện, đối tượng phục vụ là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn; khách du lịch. Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án sẽ được triển khai theo hai giai đoạn
Theo đó, giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm): Ở giai đoạn này sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Được bố trí ( 82 vị trí/ 6 quận) vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân,  Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng  và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2022 đến 2023. Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, dự án mở rộng vùng phục vụ: Tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát, lựa chọn cụ thể.
Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Xe đạp được bố trí ở 82 vị trí/6 quận tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2022 đến 2023. Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát, lựa chọn cụ thể
Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án là khoảng 30 tỉ đồng (nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác). Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 12 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND thành phố hỗ trợ miễn phí vỉa hè tại các điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.
Được biết, tổng chi phí của dự án là khoảng 30 tỉ đồng (nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác). Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 12 tháng. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND Thành phố Hà Nội hỗ trợ miễn phí vỉa hè tại các điểm đặt trạm sạc 
Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Văn Toàn- đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết: 'Chúng tôi xây dựng nên(mạng lưới điểm trạm xe đạp) tuyến xe đạp công cộng để phụ trợ cho những người đi xe buýt, tàu điện, sinh viên… vì hiện nay ở Hà Nội mới có thêm tuyến tàu điện, nhiều người cần di chuyển quãng đường ngắn. Về giá thuê xe, chúng tôi cũng đã lên phương án cho thuê theo giờ, với giá 30 phút /1 lần sử dụng với giá 5.000 đồng, giá thuê cả ngày là 50.000 đồng được 15 lượt, đó là giá cho xe đạp cơ bình thường, người dân có thể trả ở tất cả các trạm của hệ thống.'
Ông Nguyễn Văn Toàn, đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết: "Chúng tôi xây dựng nên tuyến xe đạp công cộng để phụ trợ cho những người đi xe buýt, tàu điện, sinh viên… bởi hiện nay tại Hà Nội mới có thêm tuyến tàu điện, nhiều người cần di chuyển quãng đường ngắn. Về giá thuê xe, chúng tôi cũng đã lên phương án cho thuê theo giờ, giá 30 phút /1 lần sử dụng là 5.000 đồng, giá thuê cả ngày là 50.000 đồng được 15 lượt, đó là giá cho xe đạp cơ bình thường, người dân có thể trả ở tất cả các trạm của hệ thống"
Khi sử dụng, người dân cần lập tài khoảng trên ứng dụng, khi mở tài khoản mọi thông tin đều hiển thị rõ. Người dân muốn thuê xe đạp chỉ cần tải ứng dụng quét mã QR Code trên điện thoại cùng với số tiền tối thiểu là 10.000 đồng đã có thể sử dụng dịch vụ.
Khi sử dụng, người dân cần lập tài khoản trên ứng dụng, khi mở tài khoản mọi thông tin đều hiển thị rõ. Người dân muốn thuê xe đạp chỉ cần tải ứng dụng quét mã QR Code trên điện thoại cùng với số tiền tối thiểu là 10.000 đồng đã có thể sử dụng dịch vụ
Mẫu xe đạp công cộng gắn GPS, lốp rỗng không bơm hơi đang được đề xuất triển khai tại Hà Nội.
Mẫu xe đạp công cộng gắn GPS, lốp rỗng không bơm hơi đang được đề xuất triển khai tại Hà Nội
 Hệ thống khóa được lắp đặt ở bánh sau xe.
Hệ thống khóa được lắp đặt ở bánh sau xe
 Yên xe có thể được nâng lên hạ xuống tạo thuận tiện cho người sử dụng.
Yên xe có thể được nâng lên hạ xuống tạo thuận tiện cho người sử dụng
Tấm pin năng lượng mặt trời được sử dụng sạc cho hệ thống điện của xe.
Tấm pin năng lượng mặt trời được sử dụng sạc cho hệ thống điện của xe
Xe đạp có trang bị kẹp điện thoại chắc chắn và vô cùng tiện lợi.
Xe đạp có trang bị kẹp điện thoại
Xe sử dụng lốp không xăm.
Xe sử dụng lốp không xăm
Bạn Nguyễn Anh Ngọc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi đi thử xe, chia sẻ: “Sau khi được trải nghiệm tôi cảm thấy khá hài lòng đối với chiếc xe. Chiếc xe này khá bắt mắt, dễ đi và việc sử dụng công nghệ rất dễ dàng. Nếu chiếc xe này sắp tới được triển khai tai Hà Nội tôi sẽ thường xuyên sử dụng dịch vụ này bởi Xe đạp không chỉ là phương tiện đi lại mà chúng ta còn có thể sử dụng để rèn luyện sức khỏe.”
Bạn Nguyễn Anh Ngọc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi đi thử xe, chia sẻ: “Sau khi được trải nghiệm tôi cảm thấy khá hài lòng đối với chiếc xe đạp. Chiếc xe này khá bắt mắt, dễ đi và việc sử dụng công nghệ rất dễ dàng”
Xe đạp không tạo ra khí thải nên phương tiện này là một trong những phương thức vận tải xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Hơn nữa, người dân đi xe đạp cũng giúp cải thiện đáng kể sức khỏe...
Xe đạp không tạo ra khí thải nên phương tiện này là một trong những phương thức vận tải xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Hơn nữa, người dân đi xe đạp cũng giúp cải thiện đáng kể sức khỏe...

 Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI