Cận cảnh hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc Nam đang thi công

12/04/2024 - 08:48

PNO - Hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang thi công có chiều dài 3,2km, là hầm dài nhất cao tốc Bắc Nam.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km).
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km).

Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần; hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là gần 14.500 tỉ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư; Tập đoàn Đèo Cả là tổng thầu thi công. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 96%, trong đó tỉnh Bình Định bàn giao đạt 100%, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đạt 95%.
Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần; hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là gần 14.500 tỉ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư; Tập đoàn Đèo Cả là tổng thầu thi công. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 96%, trong đó tỉnh Bình Định bàn giao đạt 100%, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đạt 95%.
Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m.
Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m.
Toàn dự án đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Toàn dự án đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca. Riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24. Các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Đến nay, đã đào thông 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến, đã triển khai thi công 58/77 cầu, đắp nền đường 3,3/12,1 triệu m3. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 22% tổng khối lượng. Hầm số 1 được đào thông, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công. Hầm số 2 được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra, và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.
Đến nay, đã đào thông 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến, đã triển khai thi công 58/77 cầu, đắp nền đường 3,3/12,1 triệu m3. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 22% tổng khối lượng. Hầm số 1 được đào thông, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công. Hầm số 2 được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra, và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.
Với hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định. Đây cũng sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Với hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định. Đây cũng sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn. Đến nay, ống hầm trái đạt 796m/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854m/3.200m.
Hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn. Đến nay, ống hầm trái đạt 796m/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854m/3.200m.
Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch (dự kiến hầm 3 sẽ đào thông trong tháng 6/2025).
Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch (dự kiến hầm 3 sẽ đào thông trong tháng 6/2025).
Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, trong giai đoạn 1 của dự án các hầm (hầm 1, hầm 2, hầm 3) trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được đầu tư hoàn thiện 1 ống với  2 làn xe sẽ tạo thành nút thắt cổ chai. Bên cạnh đó hệ thống giao thông thông minh (ITS) của dự án chưa xác định thời gian triển khai dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì thế, nhà thầu kiến nghị Bộ GTVT đầu tư hoàn thiện 2 ống hầm và lắp đặt hệ thống ITS đồng bộ với công trình hầm.
Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, trong giai đoạn 1 của dự án các hầm (hầm 1, hầm 2, hầm 3) trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được đầu tư hoàn thiện 1 ống với 2 làn xe sẽ tạo thành nút thắt cổ chai. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông thông minh (ITS) của dự án chưa xác định thời gian triển khai dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì thế, nhà thầu kiến nghị Bộ GTVT đầu tư hoàn thiện 2 ống hầm và lắp đặt hệ thống ITS đồng bộ với công trình hầm.
Trong năm 2024, nhà thầu cho biết hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 sẽ thi công hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị. Bên cạnh đó thực hiện thi công 60/77 cầu (ưu tiên hoàn thành các cầu vượt đường ngang), hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, an toàn giao thông.
Trong năm 2024, nhà thầu cho biết hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 sẽ thi công hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị. Bên cạnh đó, thực hiện thi công 60/77 cầu (ưu tiên hoàn thành các cầu vượt đường ngang), hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, an toàn giao thông.
Ông Nguyễn Quang Huy – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - cho biết: Theo thiết kế kỹ thuật thì dự án sẽ tận dụng 90% đá từ đào hầm để phục vụ công tác bê tông xi măng, cấp phối đá dăm và vật liệu đắp nền đường; tuy nhiên điều kiện địa chất hầm 2, hầm 3 thay đổi sai khác so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật (khác với hồ sơ mời thầu ban đầu) dẫn tới thiếu nguồn vật liệu đá cho bê tông, cấp phối đá dăm và vật liệu đắp nền đường theo tiến độ dự án được phê duyệt, nhà thầu phải bỏ kinh phí để mua từ các mỏ thương mại trong khi chờ thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế mất nhiều thời gian.
Ông Nguyễn Quang Huy – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - cho biết: Theo thiết kế kỹ thuật thì dự án sẽ tận dụng 90% đá từ đào hầm để phục vụ công tác bê tông xi măng, cấp phối đá dăm và vật liệu đắp nền đường. Tuy nhiên, điều kiện địa chất hầm 2, hầm 3 thay đổi sai khác so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật (khác với hồ sơ mời thầu ban đầu), dẫn tới thiếu nguồn vật liệu đá cho bê tông, cấp phối đá dăm và vật liệu đắp nền đường theo tiến độ dự án được phê duyệt, nhà thầu phải bỏ kinh phí để mua từ các mỏ thương mại trong khi chờ thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế mất nhiều thời gian.
Bên trong hầm số 3 dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cao tốc Bắc Nam.
Bên trong hầm số 3 dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cao tốc Bắc Nam. Nhà thầu liên tục cho nhân công và máy móc thi công liên tục 3 ca/ngày để gấp rút hoàn thành tiến độ.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI