Cận cảnh cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An, Thanh Hóa trước ngày thông xe

25/08/2023 - 15:27

PNO - Sau hơn 2 năm thi công, Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã cơ bản hoàn thành, thông xe vào ngày 2/9.

 

Clip: Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa, Nghệ An trước ngày thông xe
Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (dự án thành phần cao tốc Bắc Nam) được chia làm 4 gói thầu, bắt đầu thi công từ tháng 7/2021. Theo mục tiêu ban đầu, dự án sẽ thông xe vào tháng 7/2023. Tuy nhiên, do trễ hẹn nên thời hạn sau đó được lùi đến ngày 2/9.
Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (dự án thành phần cao tốc Bắc Nam) được chia làm 4 gói thầu, bắt đầu thi công từ tháng 7/2021. Theo mục tiêu ban đầu, dự án sẽ thông xe vào tháng 7/2023. Tuy nhiên, do không kịp nên dự án được lùi ngày thông xe vào ngày 2/9/2023.
Đến nay, các nhà thầu đã thi công xong cơ bản phần nền, móng tuyến chính, đường gom và đang lắp đặt dải phân cách, hộ lan.
Đến nay, các nhà thầu đã thi công xong cơ bản phần nền, móng tuyến chính, đường gom và đang lắp đặt dải phân cách, hộ lan.
Ông Phạm Văn Minh - Phó trưởng Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành. Hiện một số hạng mục như: sơn vạch kẻ đường, vệ sinh công trường, hoàn thiện dãy hàng rào hộ lan, những đoạn thảm cuối cùng, lắp đặt biển báo… đang được các nhà thầu nỗ lực thi công để đảm bảo dự án thông xe đúng tiến độ vào dịp Quốc khánh 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Phạm Văn Minh - Phó trưởng Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải - cho biết, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành. Hiện một số hạng mục như: sơn vạch kẻ đường, vệ sinh công trường, hoàn thiện dãy hàng rào hộ lan, những đoạn thảm cuối cùng, lắp đặt biển báo… đang được các nhà thầu nỗ lực thi công để đảm bảo dự án thông xe đúng tiến độ vào dịp Quốc khánh 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
 Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An với tổng mức đầu tư lên đến 7.293 tỉ đồng. Đoạn đầu của dự án tại xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), điểm cuối nằm ở xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).
Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An với tổng mức đầu tư lên đến 7.293 tỉ đồng. Đoạn đầu của dự án tại xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), điểm cuối nằm ở xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc được thiết kế thi công xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/giờ.
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc được thiết kế thi công xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/giờ.
Đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 43,5km, được thiết kế 3 nút giao lên xuống, gồm nút giao với QL48D (xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai); nút giao với QL48B (xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) và nút giao với QL7A (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu).
Đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 43,5km, được thiết kế 3 nút giao lên xuống, gồm nút giao với quốc lộ 48D (xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai); nút giao với quốc lộ 48B (xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) và nút giao với quốc lộ 7A (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu).
Toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 22 cây cầu lớn nhỏ (gồm 8 cầu vượt ngang, còn lại 14 cầu trên tuyến chính) và 1 hầm xuyên núi.
Toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 22 cây cầu lớn nhỏ (gồm 8 cầu vượt ngang, còn lại 14 cầu trên tuyến chính) và 1 hầm xuyên núi.
Hầm xuyên núi Trường Vinh, dài 45m với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà tại ranh giới 2 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An.
Hầm xuyên núi Trường Vinh, dài 45m với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà tại ranh giới 2 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An.
Hiện hầm Trường Vinh cũng đã cơ bản hoàn thiện. Hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy… bên trong hầm đều đã được lắp đặt.
Hiện hầm Trường Vinh cũng đã cơ bản hoàn thiện. Hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy… bên trong hầm đều đã được lắp đặt.
Do đi qua nhiều khu vực đồi núi ở Nghệ An, đơn vị thi công phải bạt núi mở đường. Phần taluy dương đất đá có nguy cơ sạt trượt đang được gia cố từ mặt đường đến đỉnh đồi nhằm đảm bảo an toàn.
Do đi qua nhiều khu vực đồi núi ở Nghệ An, đơn vị thi công phải bạt núi mở đường. Phần taluy dương đất đá có nguy cơ sạt trượt đang được gia cố từ mặt đường đến đỉnh đồi nhằm đảm bảo an toàn.
Hệ thống lan can hai bên đường cao tốc được thiết kế bằng thép chắc chắn.
Hệ thống lan can 2 bên đường cao tốc được thiết kế bằng thép chắc chắn.
Hệ thống phản quang được lắp đặt dọc dải phân cách giữa đường.
Hệ thống phản quang được lắp đặt dọc dải phân cách giữa đường.
Một cán bộ Ban Quản lý dự án 6 cho biết, hiện đơn vị này và các nhà thầu đang huy động gần 500 cán bộ, công nhân làm việc để kịp tiến độ thông xe vào dịp nghỉ lễ 2/9. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc này tạm thời chưa thu phí.
Một cán bộ Ban Quản lý dự án 6 cho biết, hiện đơn vị này và các nhà thầu đang huy động gần 500 cán bộ, công nhân làm việc để kịp tiến độ thông xe vào dịp nghỉ lễ 2/9. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc này tạm thời chưa thu phí.
Cùng với cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cũng thông xe vào dịp 2/9 sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1 tiếng rưỡi. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) chỉ mất 3 tiếng rưỡi, thay vì khoảng 5 tiếng như hiện nay.
Cùng với cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cũng thông xe vào dịp 2/9 sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1 tiếng rưỡi. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) chỉ mất 3 tiếng rưỡi, thay vì khoảng 5 tiếng như hiện nay.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI