Cần can thiệp khẩn cấp vụ chặn đường cướp con!

31/05/2021 - 07:07

PNO - Sau ba năm ngược xuôi đòi con, ngày 25/5 vừa qua, chị Nguyễn Hồng N. (ngụ H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới được nhận lại con. Thế nhưng, trên đường đưa con về nhà, thì bị một nhóm người chặn đường, đập phá xe, đánh đập chị, để cướp đi đứa con gái bé bỏng của chị.

Chị Nguyễn Hồng N. là nhân vật chính trong bài viết "Lẽ nào bất lực đối với người không chấp hành phán quyết của tòa?" trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 17/3/2021.

Theo trình bày của chị N., vào ngày 25/5, tại cơ quan Thi hành án (THA) dân sự H.Bình Chánh, TP.HCM, chồng cũ của chị là ông Lê Văn T. đã đồng ý giao con cho chị trực tiếp nuôi dưỡng. Buổi giao con diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, trên đường đưa con gái về Cà Mau, đến đoạn gần cầu Bình Điền (thuộc địa bàn xã Tân Kiên, H.Bình Chánh) thì chị bị ông T. cùng nhiều người khác chặn đường, đập bể kính xe hơi, đánh đập chị N. Cùng lúc đó, bà Lê Thị C., mẹ ông T., cũng xông vào xe cướp đi cháu bé. “Tôi ôm chặt con nhưng ông T. nắm tóc đánh vào mắt, vào mặt, vào đầu tôi. Khi tôi gọi công an đến thì con gái đã bị cướp đi, kính ô tô bể nát, thân xe bị hư hỏng, tài xế bị chảy máu tay”.

Chiếc xe chở chị N. và con gái bị đập nát cửa kính
Chiếc xe chở chị N. và con gái bị đập nát cửa kính

Anh Dũng, tài xế chở mẹ con chị N., cho biết: “Họ cầm gậy gộc, đập phá rất hung hăng. May là trên xe còn có người quay lại hình ảnh nên sau đó ông T. đã tìm tôi để đưa tiền sửa xe”. 

Những hình ảnh ghi lại được, chị N. đã cung cấp, nhưng Công an xã Tân Kiên, H.Bình Chánh (nơi xảy ra sự việc) chỉ hướng dẫn chị khiếu kiện để cơ quan này xử lý vi phạm hành chính đối với ông T. và đồng bọn.

Không đồng ý với cách giải quyết này, chiều 27/5, chị N. một lần nữa xin trợ giúp của Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Chiều 28/5, tại trụ sở Hội LHPN TP.HCM, chị N. được luật sư Trần Thị Ngọc Nữ và luật sư Đỗ Ngọc Thanh (Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM) hướng dẫn thực hiện quyền tố giác tội phạm, yêu cầu Công an H.Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn T. và nhóm đồng phạm về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 153 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Bốn bản án đều giao con cho mẹ!

Chị Nguyễn Hồng N. và chồng cũ là ông Lê Văn T. ly hôn năm 2018. Qua bốn lần xét xử, cả bốn bản án đều giao quyền trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu L.Đ., sinh năm 2015, cho chị N. Tuy nhiên, các phán quyết này cho đến nay đã bị “vô hiệu” khi ông T. nhất định không giao con, dù cơ quan THA dân sự H.Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) và cơ quan THA dân sự H.Bình Chánh (TP.HCM) đã nhiều lần ban hành quyết định THA, cưỡng chế THA và đề nghị ông T. giao con cho chị N. 

Luật sư Đỗ Ngọc Thanh cũng cho rằng, hành vi chặn đường, dùng vũ lực và hung khí đập xe, hành hung người khác của ông Lê Văn T. và đồng phạm đã đủ yếu tố cấu thành tội “chiếm đoạt người dưới 16 tuổi” được quy định tại điều 153 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Cho nên, việc Công an xã Tân Kiên đề nghị chị N. ký biên bản xử phạt vi phạm hành chính là không đúng quy định, không có quan điểm bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Lẽ ra, khi tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm, Công an xã Tân Kiên phải lập biên bản ghi nhận nội dung tố giác, tiếp nhận và niêm phong các nguồn chứng cứ mà người tố giác cung cấp. “Việc chị N. trình bày nội dung tố giác và cung cấp chứng cứ nhưng Công an xã Tân Kiên từ chối tiếp nhận nguồn chứng cứ là vi phạm pháp luật”, theo luật sư Đỗ Ngọc Thanh.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết thêm, ngày 31/5 bà sẽ tham mưu Hội LHPN TP.HCM gửi công văn yêu cầu làm sáng tỏ các vấn đề đồng thời tiếp tục giám sát vụ việc đến kết quả cuối cùng. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI