Cán bộ, lãnh đạo bệnh viện được học kỹ năng truyền thông và công tác phát ngôn

06/08/2024 - 13:26

PNO - Trung tâm báo chí TPHCM vừa mở lớp đào tạo kỹ năng cung cấp thông tin truyền thông - báo chí, công tác phát ngôn cho cán bộ, lãnh đạo bệnh viện.

Sáng 6/8, Trung tâm Báo chí TPHCM đã phối hợp Sở Y tế TPHCM tổ chức các Lớp đào tạo kỹ năng truyền thông - báo chí và công tác phát ngôn năm 2024. Lớp học cung cấp các nội dung về kỹ năng truyền thông báo chí, công tác phát ngôn của ngành y tế TPHCM cho hơn 50 học viên là các cán bộ, lãnh đạo bệnh viện trực thuộc TP.

Ông Nguyễn Văn Khanh – Phó giám đốc Trung tâm báo chí TPHCM
Ông Nguyễn Văn Khanh - Phó giám đốc Trung tâm báo chí TPHCM

Ông Nguyễn Văn Khanh - Phó giám đốc Trung tâm báo chí TPHCM cho biết, lớp tập huấn sẽ bắt đầu từ hôm nay cho đến ngày 9/8, với 4 chuyên đề gồm Công tác cung cấp thông tin cho báo chí; tổ chức thông cáo báo chí; Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với truyền thông, kỹ năng trả lời phỏng vấn báo chí; Kỹ năng xử lý các tình huống khủng hoảng thông tin và một số tình huống cần lưu ý; Thực hành trả lời phỏng vấn, viết thông cáo báo chí.

“Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã tổ chức 3 lớp có liên quan đến người phát ngôn và cung cấp thông tin cho gần 300 cán bộ là cán bộ chủ chốt, phụ trách truyền thông của các sở, ban ngành, UBND quận huyện và TP Thủ Đức. Theo kế hoạch từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Cục quản lý thị trường TP tổ chức các lớp bồi dưỡng tương tự cho cán bộ, lãnh đạo của các ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại và quản lý thị trường”, ông Khanh chia sẻ.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, trước đây nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng đặt vấn đề, truyền thông phải đi trước một bước. Bên cạnh công tác truyền thông ở mỗi đơn vị, người phụ trách truyền thông rất quan trọng.

Hơn 50 cán bộ, lãnh đạo các bệnh viện tại TPHCM tham gia lớp học
Hơn 50 cán bộ, lãnh đạo các bệnh viện tại TPHCM tham gia lớp bồi dưỡng

“Người dân có thói quen tò mò, nên thích nghe và thảo luận về những sự việc, vấn đề. Do đó, các đơn vị y tế cần truyền thông, định hướng để người dân được hiểu rõ. Đó là những thông tin liên quan đến dịch bệnh, chuyên môn hoạt động của mình, và kể cả những thông tin được bệnh nhân phản ánh”.

Chưa kể đến trong tình huống đang có thông tin nhạy cảm, “nóng sốt”, nếu giám đốc bệnh viện mà không trả lời, người muốn tìm hiểu sẽ tìm đến người khác như ông bảo vệ, giữ xe,… để hỏi. Lúc này chắc chắn thông tin mà ông bảo vệ trả lời sẽ không chính xác, càng khiến vấn đề phức tạp hơn, bác sĩ Châu nói.

Bác sĩ Châu nhận định: “Trong thực tế, lãnh đạo các cơ sở y tế quen làm chuyên môn, không quen tiếp xúc với báo chí. Nhưng bằng nghiệp vụ, khá nhiều phóng viên hỏi những câu rất thách thức. Nếu như không khéo sẽ rơi vào bẫy câu hỏi của phóng viên, câu trả lời của mình sẽ bị giật tít…".

Ngoài các bài giảng của báo cáo viên nhằm cung cấp nội dung cơ bản về những kỹ năng giao tiếp, ứng xử với truyền thông, trả lời báo chí, trong thời gian học, ban tổ chức sẽ cố gắng giải đáp các thắc mắc, những câu hỏi trong những vấn đề liên quan đến truyền thông. Lớp cũng sẽ lập nhóm zalo để mọi người tiện giao lưu, trao đổi.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI