Căn bệnh hô hấp bí ẩn ảnh hưởng đến chó trên khắp nước Mỹ

30/11/2023 - 10:20

PNO - Hôm 29/11, Hiệp hội Y khoa thú y Hoa Kỳ cho biết, căn bệnh hô hấp bí ẩn đã tấn công chó ở ít nhất 14 tiểu bang trên khắp nước này. Tổ chức này đang yêu cầu các bác sĩ thú y báo cáo các trường hợp, trong khi các phòng thí nghiệm chạy đua để phân tích mầm bệnh.

 

Bùng phát căn bệnh hô hấp bí ẩn ở chó lây lan khắp nước Mỹ
Những ngày qua, nước Mỹ đã đối phó vớt đợt bùng phát căn bệnh hô hấp bí ẩn ở chó lây lan khắp đất nước

Hiệp hội Y khoa thú y Hoa Kỳ cho biết, các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định xem căn bệnh có thể gây tử vong này là do virus hay vi khuẩn và liệu nó có là một biến thể của căn bệnh ở chó có tên là "ho cũi chó" hay không.

Các triệu chứng của căn bệnh mới này bao gồm ho (có thể kéo dài từ 4 đến 6 tuần), viêm phế quản nhẹ hoặc có thể tiến triển thành viêm phổi. 

Hiệp hội cho biết một số trường hợp cấp tính đã nhanh chóng chuyển thành viêm phổi chỉ trong vòng 24 đến 36 giờ.

Cho đến nay có rất ít dấu hiệu cho thấy căn bệnh này có thể lây sang người, nhưng các bác sĩ thú y đang cảnh báo những người nuôi chó nên cẩn thận hơn trong mùa lễ này, khi thú cưng đi du lịch cùng gia đình hoặc được nhốt trong cũi.

Mặc dù các trường hợp chó mắc bệnh đã được báo cáo trong nhiều tháng, nhưng cho đến gần đây hiệp hội mới tăng cường tư vấn cho công chúng về  căn bệnh bí ẩn này. Bang Oregon báo cáo khoảng 200 trường hợp và có một số trường hợp chưa xác định ở California, Colorado, Florida, Georgia, Idaho, Illinois, Indiana, Maryland, Massachusetts, New Hampshire, Rhode Island, Vermont và Washington.

Bộ Nông nghiệp Oregon đang làm việc với các phòng thí nghiệm chẩn đoán của tiểu bang và quốc gia để xác định nguyên nhân. Trường cao đẳng Thú y và Khoa học Sinh học thuộc Đại học bang Colorado đã nghi ngờ căn bệnh này với các trường hợp viêm phổi nặng và một số trường hợp bị chết.

Bác sĩ thú y Rena Carlson, chủ tịch hiệp hội, cho biết vẫn còn rất nhiều điều chưa biết về đợt bùng phát này. “Chúng tôi chỉ không biết liệu nó có thể lan sang loài khác hay không, như người hay mèo chẳng hạn. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ” - tiến sĩ Carlson nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tiến sĩ Carlson cho biết, các chuyên gia ở New Hampshire đã tập trung nghiên cứu về một loại vi khuẩn mới, nhưng cho đến nay, thuốc kháng sinh phần lớn không có tác dụng điều trị.

Tiến sĩ Carlson khuyến nghị những người nuôi chó nên tiêm phòng cho thú cưng của mình và tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ thú y ngay khi chó xuất hiện các triệu chứng của bệnh. 

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi