Căn bệnh hiếm khiến bé sơ sinh nổi đầy bọng nước

29/05/2024 - 06:49

PNO - Ngày 28/5, tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Da liễu Trung ương) - cho biết, vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi mắc căn bệnh hiếm gặp “ly thượng bì bọng nước bẩm sinh”.

Ly thượng bì bọng nước bẩm sinh là bệnh di truyền hiếm gặp (ảnh minh họa)
Ly thượng bì bọng nước bẩm sinh là bệnh di truyền hiếm gặp (ảnh minh họa)

Theo đó, bé 2 tháng tuổi (ở Hà Nội) ngay từ khi sinh ra đã có nhiều bọng nước xuất hiện ở các vùng tì đè như lòng bàn tay, gót chân. Những bọng nước có kích thước lớn, từ 1 - 2cm, luôn căng phồng như các vết phỏng, khiến cho trẻ thường xuyên khó chịu, quấy khóc.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc bệnh di truyền hiếm gặp là ly thượng bì bọng nước bẩm sinh, dù trước đó, gia đình chưa phát hiện ai mắc bệnh này. Bệnh nhi được chăm sóc các vùng tổn thương, dùng thuốc kháng sinh bôi và băng lại như chăm sóc vết phỏng.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền, ly thượng bì bọng nước bẩm sinh hiếm gặp, do đột biến gen mã hóa các protein - có vai trò kết nối giữa thượng bì và trung bì - làm cho da dễ bị tổn thương, hình thành bọng nước. Trong đó, ly thượng bì bọng nước đơn giản là thể bệnh thường gặp nhất, chiếm 75 - 85% trong tất cả trường hợp.

Với ly thượng bì bọng nước bẩm sinh đơn giản thể lan tỏa ở mức độ trung bình và nặng, bệnh nhân có thể để lại nhiều di chứng như tăng sắc tố, teo da, móng tay có thể dày, loạn dưỡng, bệnh nặng trong môi trường nóng ẩm. Thậm chí, ở thể nặng, bệnh nhân phải đối mặt với biến chứng hẹp thanh quản làm tăng tỉ lệ tử vong do nhiễm trùng, suy dinh dưỡng và suy hô hấp.

Trẻ mắc bệnh lý này luôn phải chống chọi với đau đớn, tuy nhiên, hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Các phương pháp điều trị hỗ trợ dựa trên nguyên tắc chăm sóc vết thương, kiểm soát nhiễm trùng, hỗ trợ dinh dưỡng, phòng ngừa và điều trị các biến chứng.

Các chuyên gia khuyên, khi cha mẹ được chẩn đoán xác định mang gen đột biến không nên sinh con. Đối với những cha, mẹ mang gen di truyền trội nếu muốn sinh con cần được chẩn đoán trước sinh để chắc chắn đứa trẻ được sinh ra khỏe mạnh.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI