Cấm mua bán bào thai để ngăn ngừa buôn bán người

23/10/2024 - 06:07

PNO - Thời gian qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mua bán trẻ sau khi sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại. Việc thỏa thuận mua bán này thực chất là tiền đề của hành vi mua bán người nhưng chưa có quy định pháp luật điều chỉnh.

Luật Phòng, chống mua bán người hiện hành của Việt Nam chưa quy định thai nhi có quyền con người - Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Luật Phòng, chống mua bán người hiện hành của Việt Nam chưa quy định thai nhi có quyền con người - Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chiều 22/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật này, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - cho biết, một số ý kiến đề nghị bổ sung hành vi “thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” vào khái niệm mua bán người làm cơ sở để đấu tranh phòng, chống mua bán người.

Bà cho hay, có ý kiến băn khoăn rằng, trường hợp thỏa thuận mua bán bào thai trong bụng mẹ chỉ nhằm nuôi dưỡng đứa trẻ sau khi sinh có bị xem là mua bán người hay không. Qua rà soát các quy định pháp luật liên quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, về mặt pháp lý, người bị mua bán là người đã được sinh ra và còn sống. Theo y học, bào thai chưa được xác định là con người, nên việc quy định mua bán bào thai trong khái niệm mua bán người là không phù hợp.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mua bán trẻ sau khi sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại. Việc thỏa thuận mua bán này thực chất là tiền đề của hành vi mua bán người nhưng chưa có quy định pháp luật điều chỉnh.

“Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng, chống mua bán người từ sớm, từ xa, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục hoàn thiện pháp luật về xử lý hành vi xâm phạm liên quan đến phụ nữ, trẻ em, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, dự thảo luật đã có quy định nghiêm cấm “thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” - bà Lê Thị Nga thông tin.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI