Cấm giáo viên giới thiệu sách tham khảo cho học sinh

15/04/2013 - 15:15

PNO - PNO - Bộ GD-ĐT ngày 15/4 cho biết vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT về việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong các trường phổ thông.

Cam giao vien gioi thieu sach tham khao cho hoc sinh

Một bộ sách bị thu hồi do in bản đồ "đường lưỡi bò" 

Theo đó, các tổ chức, cá nhân thuộc sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT tuyệt đối không được thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc giới thiệu, quảng bá, vận động mua, phát hành sách tham khảo (STK) tới học sinh hoặc cha mẹ học sinh dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, kịp thời báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên và thông báo đến các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn về các trường hợp phát hiện sách có sai sót ảnh hưởng đến dạy học và giáo dục; các loại sách không phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông; sách có dấu hiệu vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng sách và tài liệu tham khảo theo quy định hiện hành.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm về danh mục STK lưu hành trong đơn vị mình. Tuyệt đối không được lưu hành, sử dụng sách có nội dung không lành mạnh và sách có biểu hiện vi phạm pháp luật trong nhà trường. Không được sử dụng sách có nội dung không phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Trường hợp phát hiện STK có sai sót, có nội dung không lành mạnh hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật, cần kịp thời báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý.

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục phổ thông tuyệt đối không được thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc giới thiệu, quảng bá, vận động mua, phát hành STK tới học sinh hoặc cha mẹ học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

Trước đó, nhiều phụ huynh, học sinh đã phát hiện không ít STK, đặc biệt là sách dành cho trẻ em, mắc những lỗi nghiêm trọng như cờ Trung Quốc được in trong sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ của Nhà xuất bản (NXB) Dân trí, cuốn Bé làm quen với chữ cái (hành trang cho bé chuẩn bị vào lớp 1) của tác giả Nguyễn Thị Thúy Hà, NXB Đại Học Sư Phạm. Bộ sách Tiếng Hoa dành cho trẻ em của NXB Tổng hợp TP.HCM và Công ty cổ phần Giáo dục và công nghệ Thế Giới Thông Minh cũng bị phát hiện in bản đồ đường lưỡi bò, Vở luyện từ và câu lớp 3, tập 2 của NXB Hà Nội sai lầm nghiêm trọng về lịch sử…

D.Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI