Cầm đầu nhóm chiến binh xâm nhập Malaysia bỏ trốn

16/03/2013 - 16:47

PNO - PNO – Thủ lĩnh nhóm chiến binh Philippines xâm nhập Malaysia đã bỏ trốn khỏi nước này, bỏ mặc binh lính của mình bị lực lượng an ninh Malaysia bao vây và tiêu diệt.

Cam dau nhom chien binh xam nhap Malaysia bo tron

Lính Malaysia giao tranh với các tay súng xâm nhập từ Philippines ở vùng Sungai Nyamuk
bang Sabah (Malaysia) - Ảnh: AFP

Hơn 200 “tín đồ” của Sultan Jamalul Kiram III, một “quốc vương Hồi giáo” tự xưng người Philippines, đổ bộ vào Sabah trên đảo Borneo (Malaysia) cách đây một tháng để đòi chủ quyền lãnh thổ theo yêu sách của Sultan.

Lực lượng Malaysia đã phát động một cuộc tấn công quân sự vào ngày 5/3 để truy quét nhóm này, buộc các chiến binh phải chạy trốn khỏi ngôi làng nơi họ ẩn náu.

Tham mưu trưởng quân đội Malaysia Zulkifeli Zin nói, báo cáo tình báo cho biết Agbimuddin Kiram, “thái tử” của Vương quốc Hồi giáo Sulu, đã né tránh được lực lượng an ninh Malaysia và trốn khỏi nước này.

"Ông ta bỏ mặc binh lính của mình và chạy trốn về quê hương của mình", các phương tiện truyền thông dẫn lới ông Zulkifeli cho biết cuối ngày hôm qua (15/3).

Tuy nhiên, gia đình của ông Kiram bác bỏ tin em trai của vị Sultan tự xưng đã rời khỏi Malaysia.

Khi được hỏi về ý kiến của Tham mưu trưởng Zulkifeli, phát ngôn viên của gia tộc ở Manila, ông Abraham Idjirani, nói với AFP: "Điều đó không đúng".

Tờ New Straits Times đưa tin Kiram được cho là đã lẻn ra khỏi khu vực ngôi làng đang bị lực lượng an ninh Malaysia bao vây, bằng cách trà trộn vào người dân địa phương trước khi cuộc tấn công quân sự nổ ra đầu tháng này.

Theo các số liệu mới nhất của cảnh sát, 61 kẻ tình nghi là phiến quân đã bị tiêu diệt trong một vụ khủng hoảng an ninh lớn nhất tại Malaysia trong nhiều năm nay. Tám nhân viên cảnh sát và một quân nhân Malaysia thiệt mạng trong các vụ giao tranh.

Nhà chức trách đã bắt giữ hơn 100 người tình nghi có liên quan đến các chiến binh.

Hải quân Philippines hôm 13/3 đã bắt giữ 35 phiến quân khi những người này đang tìm cách bơi thuyền về nhà, trong số những người bị bắt không có Kiram.

Tổng cộng có 800.000 người Philippines sống ở Sabah và chiếm khoảng 1/4 dân số của bang này, một nơi chỉ cách miền nam Philippines một chặng ngắn đi thuyền.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

Từ khóa SabahBorneoMalaysia
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI