Cái tôi khác biệt của Datmaniac

27/08/2024 - 07:03

PNO - Ở album "Sao đủ để bao phủ" của Datmaniac, người nghe thấy được một hành trình khó hòa lẫn với ai.

Khi nhiều cá nhân đang nỗ lực để đưa rap Việt tiệm cận hơn với công chúng, Datmaniac vẫn trung thành với con đường khác biệt anh đang đi. Ở album Sao đủ để bao phủ của anh, người nghe thấy được một hành trình khó hòa lẫn với ai.

Hiện Datmaniac đang thực hiện tour quảng bá album Sao đủ để bao phủ và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường - Nguồn ảnh: Facebook nhân vật
Hiện Datmaniac đang thực hiện tour quảng bá album Sao đủ để bao phủ và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường - Nguồn ảnh: Facebook nhân vật

Datmaniac (Trần Sơn Đạt) đến với rap 17 năm thì 7 năm gần đây được anh dành để ấp ủ thực hiện album Sao đủ để bao phủ. Sản phẩm bao gồm 10 ca khúc Luôn sẽ suôn sẻ, Lao ra ngoại ô, O, Hallelujah, Tiếng ca tiên cá, Thư viện ở nghĩa trang, Hạt giống hạt bụi, Souls, noiniemnhungnhoThiên hà trước hiên nhà.

Album chọn kể câu chuyện về nhiều lát cắt cuộc sống, đặc biệt là đề cập đến vấn đề môi trường. Bấy lâu, thiên nhiên hay những vấn đề xã hội vốn ít được nhắc đến trong âm nhạc. Đến nay, không nhiều người lựa chọn chuyển tải thông điệp này vì sợ khó thể hiện. Chưa kể đề tài khá khô khan, nếu viết không khéo dễ trở thành hô hào, sáo rỗng.

Tuy nhiên, trong Sao đủ để bao phủ, Datmaniac đề cập khá tự nhiên. Ca từ đa dạng của nam rapper cộng với sự tự do, phóng khoáng vốn có của nhạc rap giúp một số ca khúc trở nên ấn tượng.

Datmaniac nhắc đến thiên hà, cây xanh, những khu rừng nhiệt đới quý giá, san hô bị tẩy trắng, toàn cầu đang nóng lên… Nhưng, toàn album, anh không kêu gọi mọi người hành động bằng những khẩu hiệu mà chỉ gợi hiện tượng để người nghe cảm nhận được mức độ nghiêm trọng, cấp thiết.

Ở album này, Datmaniac thể hiện khả năng gieo vần với lối chơi chữ, nhấn âm, gieo đa vần. Anh lựa chọn cách viết nhiều từ không dấu để phục vụ cho việc rap nhanh, đẩy tốc độ rap lên cao nhằm tạo ấn tượng với người nghe.

Dù vậy, không phải bản nhạc nào về vấn đề môi trường cũng được Datmaniac nhắc đến giống nhau. “Liều lượng” anh đưa vào từng bài khá khác. Chính sự khác biệt mang đến cho khán giả nhiều cảm nhận. Người nghe có thể thấy được sự đa dạng trong việc truyền tải thông điệp về môi trường, thiên nhiên qua album. Nhưng nếu khắt khe hơn, ở một số bản rap, công chúng sẽ thấy Datmaniac đang ôm đồm quá nhiều câu chuyện.

So với nhiều rapper chọn viết về tình yêu để dễ tiếp cận công chúng hay xu hướng rap dễ nghe như của Đen Vâu, Datmaniac chọn hướng đi riêng. Bên cạnh những sản phẩm hợp tác với các ca sĩ, nhóm nhạc khác cần thỏa thuận để có sự thể hiện phù hợp, Datmaniac tung tẩy trong thế giới rap khá thuần chất của mình. Cộng đồng nghe nhạc rap của anh không quá lớn nhưng tôn trọng sự khác biệt và luôn cổ vũ cho những sáng tạo của nam rapper.

Sao đủ để bao phủ khó làm hài lòng tất cả người nghe nhưng lựa chọn viết về môi trường của Datmaniac là quyết định táo bạo, cần được tôn trọng, ủng hộ. Cùng với việc ra album, anh cũng thực hiện nhiều dự án vì môi trường, trong đó có hoạt động đổi rác lấy album. Dự án đổi rác lấy đĩa thu hút sự chú ý lớn của công chúng vì từ trước đến nay, chưa có rapper nào thực hiện tương tự.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI