Cải tiến hay cải cách - nhìn từ câu chuyện của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam Saigon Co.op

23/08/2024 - 20:02

PNO - Trước xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng như xu hướng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào mọi hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp TPHCM đang nỗ lực cải tiến và cải cách để theo kịp xu thế này. Trong đó, ở lĩnh vực bán lẻ, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM là một ví dụ điển hình.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam năm 2024 (Vietnam CEO Forum 2024) do Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA HCM) tổ chức chiều 22/8, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op đã chia sẻ kinh nghiệm về những cải cách nhìn từ nội tại của Saigon Co.op.

ảnh thì em ghi là: Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op - chia sẻ tại diễn đàn -Ảnh: Saigon Co.op
Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op - chia sẻ tại diễn đàn - Ảnh: Saigon Co.op

Ông Đức cho biết, với một doanh nghiệp bán lẻ như Saigon Co.op, khi phải ra quyết định reno (Renovation - tức là sự cải tiến) hay ino (Inovation - được hiểu là sự sáng tạo các mô hình mới/ hoặc cải cách) thì sẽ soi chiếu nhiều yếu tố thị trường bên ngoài, cụ thể là yếu tố khách hàng để quyết định.

“Chúng tôi cải tiến và cải cách dựa trên nền tảng của mình và với Saigon Co.op thì việc này phải dựa vào tiếng nói của khách hàng” - ông Đức nói.

Theo đó, Saigon Co.op quyết định sẽ cải tiến hoặc đổi mới dựa trên các yếu tố như: Khi nào quan sát thấy tỷ lệ bên ngoài cao hơn tỷ lệ bên trong thì đó chính là dấu hiệu phải đổi mới. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng có sự so sánh trên thị trường cũng như từng đối thủ xung quanh để đưa ra quyết định. “Khi đã quyết định đổi mới hay cải tiến chúng tôi sẽ có sự phân công về mặt con người, kỹ thuật để thực hiện sao cho phù hợp” - ông Đức cho biết.

Liên quan đến việc tập trung vào yếu tố nào để cải tiến/ hoặc cải cách, theo ông Đức, Saigon Co.op đang tập trung vào 4 nội dung chính. Đầu tiên là yếu tố về AI (trí tuệ nhân tạo). Ở đây là việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật nhằm tạo giá trị tăng thêm cho khách hàng. Tiếp đến, khi tiến hành cải tiến hay cải cách đều phải dựa trên những yếu tố nội tại của Saigon Co.op để thực hiện theo cách riêng của mình. Thứ ba là dựa trên khía cạnh đặc trưng của lĩnh vực bán lẻ - nghĩa là phải đi theo xu thế kinh doanh những sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm xanh và theo các chính sách hiện này của Chính phủ. Cuối cùng, một xu thế khác bắt buộc phải theo đó là phát triển bền vững.

Trên thực tế, để đi đến quyết định cải tiến/ cải cách doanh nghiệp không có công thức chung mà phải dựa vào sự quan sát đối với từng trường hợp cụ thể. Như với Saigon Co.op, ông Đức cho biết, Saigon Co.op là đơn vị tổ chức phức tạp do có sự đan xen của những góc độ quản trị khác nhau. Tuy vậy, Saigon Co.op đã vượt qua sự phức tạp này để đổi mới và coi đây là một hành trình hạnh phúc mà mình phải thực hiện. Đồng thời, quá trình đổi mới này được Saigon Co.op truyền tải tới 18.000 nhân viên, để họ thấy được sự khác biệt này nhằm tạo nên giá trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề “liệu có cách nào để giảm rủi ro xuống thấp nhất cho SME?”, ông Đức cho biết, việc cải tiến hay cải cách không có công thức chung nhưng có bước đi chung. Doanh nghiệp cần đặt trên bản đồ cấu thành từ 6 mảnh ghép: nguồn lực - văn hóa, mô hình kinh doanh, dữ liệu, công nghệ, chiến lược và hành động. “Hãy cấu thành chiến lược riêng dựa trên những yếu tố mình có”, ông Đức lý giải.

Để biết chiến lược đó đúng hay không, lãnh đạo Saigon Co.op nói rằng có 3 khía cạnh trong hành trình cải tiến hoặc cải cách, bao gồm: người chịu tác động trực tiếp (tức khách hàng), tăng doanh số, hoạt động nội bộ. xếp theo thứ tự là song trùng với nhau, làm đồng hoạt

“Các khía cạnh đều thực hiện đồng loạt nhưng đích đến từng giai đoạn thì phải có sự ưu tiên, thứ tự này dành ưu tiên cho khách hàng. Nếu khách hàng nhận được giá trị tốt hơn, đó chính là hành động đúng” - ông Đức nêu quan điểm.

Được biết, Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2024 có sự tham dự của hơn 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động nhằm kết nối những nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà lãnh đạo và giới truyền thông để cùng lắng nghe, chia sẻ, thảo luận và tìm ra giải pháp cho các vấn đề thời sự mang tính “sống còn” của doanh nghiệp Việt Nam.

Mai Ca

Nguồn: Saigon Co.op

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI