“Cải lương chi bảo” Bạch Tuyết mở “Học viện Cải lương”

18/12/2023 - 11:41

PNO - Ở tuổi 80, nghệ sĩ nhân dân (NSND) - tiến sĩ nghệ thuật Bạch Tuyết bắt tay thực hiện dự án đầy tâm huyết là chương trình truyền hình thực tế “Học viện Cải lương” nhằm đào tạo nghệ sĩ cải lương thế hệ mới.

Chương trình xây dựng theo dạng học viện, có Viện trưởng là NSND - TS Bạch Tuyết. Nghệ sĩ Châu Thanh, Thanh Hằng và “thầy đờn” - nhạc sĩ, NSND Thanh Hải đồng hành xuyên suốt cùng các học viên tham gia chương trình.

Nghệ sĩ Thanh Hằng, NSND Bạch Tuyết, danh ca Châu Thanh
Nghệ sĩ Thanh Hằng, NSND Bạch Tuyết, danh ca Châu Thanh trực tiếp giảng dạy, truyền nghề cho các học viên của Học viện Cải lương.

NSND Bạch Tuyết chia sẻ ý tưởng về Học viện Cải lương như một “ngôi nhà chung”, là nơi gặp nhau của nhiều thế hệ trong trăm năm cải lương. Ở đó, mọi người có thể lắng nghe nhau, trao đổi thông tin về nghệ thuật cải lương và văn hóa Việt thời kỹ thuật số. Đây là chương trình vừa chơi, vừa học mà trong đó, việc chơi cũng phải nghiêm túc, có trách nhiệm.

Chương trình sẽ trang bị những kiến thức nền tảng về nghệ thuật ca - diễn cải lương, tạo không gian từ sàn tập đến sàn diễn để các học viên có thể từng bước trở thành nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp. Đặc biệt, chương trình cũng hướng đến đào tạo họ trở thành những người hoạt động văn hóa, góp phần vào việc bảo tồn, phát triển di sản văn hóa - nghệ thuật nước nhà.

NSND - TS Bạch Tuyết sẽ là Viện trưởng của Học viện Cải lương tìm kiếm, đào tạo nghệ sĩ cải lương thế hệ mới.
NSND - TS Bạch Tuyết sẽ là Viện trưởng của Học viện Cải lương, nhằm tìm kiếm, đào tạo nghệ sĩ cải lương thế hệ mới.

Theo NSND Bạch Tuyết, việc nhận định, phát hiện ra những tài năng phù hợp với dạng vai nào đó thật sự quan trọng. Bởi trong quá khứ, cũng nhờ những bậc thầy đã sớm nhận ra điều này, mới có thể tạo ra những vở cải lương kinh điển, những vai diễn để đời cho các nghệ sĩ. Vì thế, tiêu chí của chương trình là đi tìm - đào tạo - truyền nghề và “đo ni đóng giày” những giọng ca, vai diễn phù hợp với sở trường của từng học viên.

Bên cạnh đó, cải lương thuộc số ít loại hình nghệ thuật sân khấu dân tộc có tính thích nghi cao, phổ biến rộng, cho nên chương trình cũng kết nối một số xu hướng nghệ thuật - giải trí hiện đại, qua đó giúp học viên tích lũy thêm “nguyên liệu” cho quá trình sáng tạo. Vì thế, ngoài ca - diễn, học viên cũng được trang bị thêm nhiều kỹ năng khác như: trang điểm, catwalk, tạo dáng trước ống kính… để xuất hiện trước công chúng tự tin, bản lĩnh hơn.

Do đó, đối tượng chương trình hướng đến là những thí sinh (từ 16 đến 40 tuổi) hội tụ đầy đủ những yếu tố của nghệ thuật ca kịch. Và đặc biệt, biết ngoại ngữ là một lợi thế.

NSND Thanh Hải
NSND Thanh Hải tiếp tục đồng hành cùng người bạn "tri âm tri kỷ" NSND Bạch Tuyết trong Học viện Cải lương.

Ngoài dàn nghệ sĩ - giảng viên cơ hữu, học viện sẽ quy tụ nhiều nghệ sĩ danh tiếng, bậc thầy thỉnh giảng để truyền đạt kiến thức, truyền nghề cho học viên qua từng tập, thử thách. Những tài năng ở các lĩnh vực nghệ thuật khác sẽ là khách mời để giao lưu, trao đổi và truyền cảm hứng sáng tạo nghệ thuật cùng nhau.

Được thực hiện theo hình thức truyền hình thực tế với nội dung thi đấu và loại trừ dần qua 12 tập phát sóng, Học viện Cải lương hứa hẹn mang đến màu sắc khác biệt so với các chương trình về cải lương trước đây.

Ngoài việc trình làng những gương mặt mới, sản phẩm cải lương mới, chương trình cũng có kế hoạch phát triển đường dài cho các tài năng bước ra từ chương trình với sự đồng hành của các thầy cô, nghệ sĩ tham gia. Chương trình cũng hướng đến việc tiếp cận được nhiều khán giả trẻ – thành tố quan trọng để tiếp tục giữ gìn, phát huy giá trị của nghệ thuật cải lương.

Chương trình Học viện Cải lương sẽ phát sóng từ tháng 4/2024 trên kênh truyền hình Today TV và kênh YouTube của NSND Bạch Tuyết.

Các học viên của Học viện Cải lương sẽ được truyền nghề trực tiếp từ các nghệ sĩ bậc thầy của nghệ thuật cải lương hiện nay.

Đông A

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa