Cái chết đầy uẩn khúc của người vợ trẻ - Kỳ 1: “Tự tử” sau hai tháng làm vợ?

25/02/2014 - 08:22

PNO - PN - Suốt một năm qua, bà Nguyễn Thị Thắng, trú tại thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã lặn lội đi “gõ cửa” các cơ quan chức năng, nhằm làm sáng tỏ những oan khuất về cái chết của con gái mình, chị Phạm Thị Lan....

edf40wrjww2tblPage:Content

Cai chet day uan khuc cua nguoi vo tre - Ky 1: “Tu tu” sau hai thang lam vo?

Những bức ảnh được cho là hiện trường nơi chị Lan tự tử. Ảnh do Ngọc cung cấp

“Mẹ ơi, con bị hành hạ!”

Người mẹ gầy gò ôm tập hồ sơ cùng lá đơn kêu cứu đến tìm chúng tôi. Câu chuyện liên tục ngắt quãng bởi có lúc bà Thắng không kìm được nức nở khi nhắc đến con gái: “Lan lấy chồng chưa đầy hai tháng đã phải chết tức tưởi. Trong đám tang, nhà bên ấy còn vu oan cho nó có thai bốn tháng, đổ vạ cho con trai họ nên mới cưới gấp. Họ bảo con tôi lăng loàn, bị con trai họ phát hiện nên mới treo cổ tự tử. Nhưng khi công an mổ tử thi thì làm gì có cái thai nào đâu? Con tôi chết oan uổng quá cô ơi!”. Bà Thắng kể lại, trước khi lấy chồng, Lan có yêu một người và cho anh kia vay một khoản tiền. Họ đã chia tay, anh kia biết Lan đang tìm mua xe cho bố đẻ, nên đưa xe máy của mình cho Lan, coi như một hình thức gán nợ. Không ngờ, khi Lan mang xe về nhà thì bị anh Lại Đức Hoàng (chồng Lan) tra vấn, ghen tuông và cho rằng vợ lén lút nối lại tình xưa.

Bà Thắng nhớ như in: “Đúng 11g07, ngày 18/1/2013, cháu Lan còn gọi điện thoại cho tôi, giọng rất mệt mỏi bảo: “Hoàng đang hành hạ con ghê lắm mẹ ạ! Anh ấy nghĩ chiếc xe con đang đi chính là bằng chứng về việc con nối lại tình xưa với anh H. Thực sự thì con chỉ muốn lấy chiếc xe đó đưa cho bố đi thôi chứ con chẳng có lỗi gì cả…”. Tôi cứ nghĩ vợ chồng mới cưới, ghen tuông chút cũng là lẽ thường tình. Thế nhưng, đến 13g 27, tôi nhận được điện thoại của Hoàng, thông báo rằng con tôi đang được cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa II - TP. Phủ Lý (Hà Nam). Tôi hỏi lý do gì thì Hoàng nói: “Xuống đây thì khắc biết”. Tôi và người nhà xuống đến bệnh viện thì thấy khá đông người của gia đình Hoàng ngoài sân bệnh viện, bên trong phòng cấp cứu, con gái tôi đã chết. Bác sĩ ngăn không cho tôi vào trong, không ai cho tôi biết vì sao con tôi chết. Chỉ có một bác sĩ nói: “Thắt cổ”. Rồi họ nhanh chóng đưa con tôi ra xe cấp cứu, đưa xác về quê chồng để mai táng. Quá bất ngờ, tôi gọi điện thoại khắp nơi nhờ vả, kêu cứu để mong họ giữ lại xác con tôi. Người nhà tôi đến tận Công an TP. Phủ Lý trình báo, nhưng không ai phản ứng gì. Tôi thuê taxi đuổi theo chiếc xe chở xác con. Vợ chồng tôi tất tưởi đuổi theo, mãi sau phải hỏi rất nhiều người mới biết gia đình Hoàng định chôn con tôi ở tận huyện Hải Hậu, Nam Định. Tôi tìm đến nghĩa trang đó thì đã thấy họ chuẩn bị sẵn sàng hết cả rồi. Xác con tôi chuẩn bị đem chôn thì Công an Nam Định kịp đến. Họ ngăn lại, không cho gia đình Hoàng chôn cất. Công an nói, họ phát hiện dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu giữ lại hiện trường chờ Công an TP. Phủ Lý đến khám nghiệm tử thi”.

Cai chet day uan khuc cua nguoi vo tre - Ky 1: “Tu tu” sau hai thang lam vo?

Những bức ảnh được cho là hiện trường nơi chị Lan tự tử. Ảnh do Ngọc cung cấp

Dấu vết đáng ngờ

Bà Thắng kể tiếp: “Tổ công tác của Công an TP. Phủ Lý làm việc đến rạng sáng 19/1/2013 thì xong. Một cán bộ tên Luyện đã gặp riêng em chồng tôi là Phạm Thị Liễu (người được cử là đại diện gia đình tôi, thay tôi giải quyết mọi việc trong đám tang con tôi), yêu cầu cô Liễu chuẩn bị phong bì bốn triệu để bồi dưỡng cho tổ công tác làm nhiệm vụ đêm hôm đó. Liễu đưa tiền cho anh Luyện trước sự chứng kiến của anh Sơn, Minh, Hưng… Đúng ba ngày sau, anh Ngọc là người chụp ảnh hiện trường và chụp ảnh khám nghiệm tử thi, bất ngờ liên lạc với cô Liễu, ngỏ ý muốn cung cấp cho gia đình tôi toàn bộ hình ảnh mà anh đã chụp trong buổi khám nghiệm cháu Lan, đồng thời cho gia đình tôi một niềm tin rằng, cái chết của con tôi không đơn thuần là tự tử. Cô Liễu đồng ý mua toàn bộ ảnh mà anh Ngọc đã chụp với giá năm triệu đồng. Người trực tiếp thực hiện “giao dịch” chính là Phạm Văn Biên, con trai cả của tôi”.

Nghi ngờ tư cách người cán bộ này, mỗi lần đến gặp Ngọc, Biên đều dùng điện thoại, ghi âm lén làm bằng chứng. Trong một đoạn băng mà Biên cung cấp cho chúng tôi, hé lộ sự thật khác liên quan đến cái chết của nạn nhân Phạm Thị Lan.

Ngọc nói: “Để năm triệu đấy! Tao nói cho mày (Biên - PV) biết, nó đập chết người nhà mày như thế mà mày không biết làm gì à, sao mày ngu đần thế? Mày ăn cơm hay ăn cháo? Mày có còn là anh của nó không hả... Cái Lan nó hành hạ tâm can tao nhiều lắm, sống mà không ra hồn người, hỏi mày là tao có nuốt được miếng cơm không? Sự thật là cái Lan nhà mày nó bị đập vào đầu ngất đi, sau đó người ta mới treo cổ nó lên thì mới chết hẳn”.

Trong cuộc gặp tại nhà bố mẹ đẻ của Ngọc ở TP. Phủ Lý, Biên được Ngọc cho xem bản ảnh thuộc diện "tài liệu bí mật". Bên cạnh đó, Ngọc còn đưa ra bản ảnh, phân tích cho Biên những vết bầm trên xương sọ của Lan khá to, do chịu sự tác động mạnh của một vật cứng dẫn đến chết; còn hiện trường nơi xảy ra vụ tự tử đã bị xáo trộn toàn bộ, rất khó xác định bản chất sự việc.

Bà Thắng cho biết, sau khi nhận được khoản tiền năm triệu, Ngọc cóp ảnh ra một USB, rồi hẹn bà Thắng tại một ngôi chùa để giao ảnh. Ngọc không quên dặn bà Thắng tuyệt đối giữ kín “giao dịch” này. Nhưng không hiểu vì sao, mấy tuần sau Ngọc liên tục gọi điện thoại đề nghị trả lại năm triệu đồng cho bà Thắng. Bà Thắng không nhận lại thì Ngọc đến tận nhà vứt bọc tiền xuống giường rồi chạy vù ra cổng. Mãi sau này bà Thắng mới hay, Ngọc đã xin ra khỏi ngành công an.

Ngày 16/2, khi chúng tôi liên lạc qua điện thoại xin gặp để hỏi lý do vì sao lại ra khỏi ngành công an, Ngọc đáp: “Tôi không chịu được một số chuyện thì tôi tự xin ra chứ không ai đuổi tôi cả. Bây giờ tôi đã có việc làm mới, không muốn dính dáng đến những việc phức tạp nữa. Xin các chị cho tôi hai chữ bình yên”.

 Thu Trang

Kỳ 2: Lần trả lời cuối cùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI