Cái chết của người phụ nữ Mỹ trong "kén tự tử" gây tranh cãi ở Thụy Sĩ

25/09/2024 - 17:17

PNO - Ngày 24/9, cảnh sát Thụy Sĩ cho biết, họ vừa bắt giữ một số người có liên quan đến một phụ nữ chọn cái chết bên trong một khoang chứa thuốc tự tử được gọi là "kén Sarco".

Trong tuyên bố, The Last Resort cho biết người tử vong (không được nêu tên) một phụ nữ 64 tuổi đến từ vùng trung tây Hoa Kỳ. Người phụ nữ này chọn cái chết vì đã phải chịu đựng nhiều năm do một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tình trạng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.
Thiết bị tự tử Sarco

Cái chết nhẹ nhàng, chủ động

Chiếc kén Sarco trông giống như trong du thuyền vũ trụ, chứa đầy nitơ và gây tử vong do thiếu oxy, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng ngày 23/9 tại một ngôi làng ở Thụy Sĩ, gần biên giới Đức. Tuy nhiên, ngay sau khi được sử dụng cho người đầu tiên, những người vận hành chiếc "kén tự tử" này đã bị bắt.

Chiếc kén tự tử Sarco có kích thước bằng một người lớn, tự vận hành bằng một nút bấm bên trong. Chiếc kén này đã được The Last Resort - một tổ chức hỗ trợ cái chết trình làng hồi tháng Bảy vừa qua.

The Last Resort cho biết, kén Sarco sẽ được sử dụng hợp pháp bởi cái chết "an tử" được hợp pháp hóa tại Thụy Sĩ trong nhiều thập niên.

Tuy nhiên, sau cái chết của người phụ nữ Mỹ vào ngày 23/9, Bộ trưởng Nội vụ Thụy Sĩ Elisabeth Baume-Schneider cho biết, việc chọn cái chết trong kén Sarco là bất hợp pháp.

Cảnh sát ở phía bắc bang Schaffhausen thông tin, một số người đã bị bắt giữ và phải đối mặt với các thủ tục tố tụng hình sự.

"Sau vụ việc gây ra tranh cãi, văn phòng công tố viên cấp bang đã mở các cuộc điều tra hình sự đối với một số người vì tội xúi giục, hỗ trợ và tiếp tay cho hành vi tự tử… và một số người đã bị cảnh sát giam giữ” - một tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Chiếc nút bấm do chính người muốn tự tử bấm
Chiếc nút bên trong kén Sarco để giải phóng khí nitơ, do chính người muốn tự tử bấm

Tranh cãi giữa trợ tử và tự tử

Kén tự tử Sarco được phát minh bởi Philip Nitschke, một nhân vật hàng đầu thế giới trong phong trào đấu tranh cho quyền được chết.

Chiếc kén này tiêu tốn hơn 650.000 euro (725.000 USD) để nghiên cứu và phát triển tại Hà Lan trong hơn 12 năm. Trong tương lai, Sarco có thể giảm còn khoảng 15.000 euro. Các kén Sarco có thể tái sử dụng.

Nitschke cho biết ông hài lòng vì Sarco đã hoạt động chính xác như mục đích được thiết kế: đó là mang đến cái chết tự nguyện, không dùng thuốc và thanh thản vào thời điểm mà người đó lựa chọn.

Để sử dụng Sarco, người muốn chết trước tiên phải vượt qua đánh giá tâm thần.

Người chọn cái chết sẽ trèo vào khoang tàu màu tím, đóng nắp lại và được hỏi những câu hỏi tự động như họ là ai, họ đang ở đâu và họ có biết điều gì sẽ xảy ra khi họ nhấn nút không.

Khi người bên trong trả lời được hết các câu hỏi, họ sẽ được hướng dẫn bấm nút và nhanh chóng mất ý thức trước khi tử vong trong vòng khoảng 5 phút.

Thành viên ban cố vấn của The Last Resort Fiona Stewart đã trình bày viên nang Sarco tại Zurich vào tháng 7
Thành viên ban cố vấn của The Last Resort, bà Fiona Stewart giới thiệu kén Sarco tại Zurich (Đức) vào tháng Bảy

Mặc dù luật pháp Thụy Sĩ cho phép hỗ trợ tự tử nếu chính người đó thực hiện hành vi gây tử vong nhưng Bộ trưởng Nội vụ Baume -Schneider đã phát biểu rằng: “Kén tự tử Sarco là bất hợp pháp.

Đầu tiên, nó không đáp ứng các yêu cầu của luật an toàn và do đó không thể đưa ra thị trường. Thứ hai, việc sử dụng nitơ trong khoang này là không phù hợp với mục đích của Đạo luật Hóa chất ”, bà nói.

Bà Fiona Stewart - thành viên ban cố vấn của The Last Resort cho biết - nhóm này đang thu thập chứng cứ và các tài liệu khoa học để bác bỏ những cáo buộc trên. Công ty này khẳng định rằng việc sử dụng Sarco ở Thụy Sĩ là hợp pháp.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI