Cách tưới nước giúp vườn rau xanh tốt, tránh nấm bệnh

20/07/2024 - 07:59

PNO - Theo các chuyên gia, lịch trình tưới nước cho khu vườn của bạn phụ thuộc vào loại đất, nhiệt độ, lượng mưa và giống rau.

Khi nào cần tưới nước cho vườn rau của bạn Cách tốt nhất để xác định xem đã đến lúc tưới nước cho vườn rau của bạn hay chưa là kiểm tra tình trạng đất. Sử dụng xẻng hoặc bay cầm tay để đào một cái hố sâu khoảng ba inch và cảm nhận đất. Nếu đất khô ở độ sâu hai inch dưới bề mặt, thì đã đến lúc tưới nước.  HÃY THỬ MÁY ĐO ĐỘ ẨM ĐẤT Ngoài ra còn có máy đo độ ẩm đất điện tử có thể giúp bạn không phải đắn đo khi tưới nước cho vườn rau.
Khi nào cần tưới nước cho vườn rau của bạn? Cách tốt nhất để xác định xem vườn rau của bạn đã cần tưới nước chưa hãy kiểm tra tình trạng đất. Cách kiểm tra đơn giản nhất là dùng xẻng nhỏ hoặc bay cầm tay, đào một cái hố sâu khoảng 4-6cm, nếu đất ở độ sâu dưới 4cm đã khô thì đã đến lúc bạn cần tưới nước cho cây. Giải pháp thứ hai là bạn cần đến máy đo độ ẩm của đất - có thể tìm mua ở các cửa hàng cây cảnh.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để tưới nước cho rau? Thời điểm tốt nhất để tưới nước cho vườn rau của bạn là sáng sớm khi nhiệt độ mát hơn và độ ẩm bốc hơi chậm hơn. Tưới nước sớm cũng giúp lá khô nhanh khi nhiệt độ tăng cao để giúp ngăn ngừa bệnh tật.  Không phải là ý tưởng hay khi chờ đợi mưa có thể không bao giờ xảy ra hoặc chờ rau của bạn báo hiệu bằng lá héo rằng chúng cần nước. Nếu để cây héo, chúng sẽ bị căng thẳng và sẽ ngày càng khó để chúng phục hồi thành cây khỏe mạnh.  Tưới nước cho vườn càng sớm càng tốt, ngay cả khi đó là chiều muộn hoặc buổi tối.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để tưới nước cho rau? Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để tưới nước, đảm bảo nước không chỉ đọng trên đất. Nếu bạn tưới vào buổi tối, nước không có thời gian để hấp thụ hoặc bốc hơi, điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm hoặc thối rữa, gây hại cho cây. Nên chú ý độ khô của đất để cung cấp nước cho cây trước khi cây có dấu hiệu bị héo lá, hoa.... Nếu để cây thiếu nước quá lâu, cây khó phục hồi khỏe mạnh.
https://www.thespruce.com/how-often-should-i-water-my-vegetable-garden-8655745

Cách tưới nước đúng cho vườn rau: Cách tốt nhất để tưới vườn rau là dùng ống và béc có tốc độ phun chậm. Việc cung cấp nước chậm, thời gian dài sẽ giúp đất hấp thu nước tốt hơn và cung cấp cho rễ, đồng thời ngăn chặn hiện tượng xói mòn đất - lộ rễ.

Cách tưới nước đúng cho vườn rau của bạn Tưới nước cho cà chua  steele2123 / Hình ảnh Getty Cách tốt nhất để tưới vườn rau là dùng ống ngâm hoặc ống nhỏ giọt . Khi sử dụng một trong những loại này, nước sẽ từ từ chảy đến rễ cây, nơi chúng cần để phát triển và hấp thụ chất dinh dưỡng.  Tốc độ phân phối nước chậm và đều cho phép đất hấp thụ độ ẩm, ngăn chặn tình trạng chảy tràn nhanh và giúp cây phát triển hệ thống rễ sâu, khỏe mạnh.  Nếu tưới bằng tay bằng vòi, hãy giảm lượng nước để nước được tưới chậm, không nên tưới mạnh. Dòng nước áp suất cao có thể đủ mạnh để rửa trôi đất khỏi rễ cây, vì vậy hãy hướng vòi hoặc vòi phun vào gốc cây.  Nếu có thể, hãy tránh sử dụng hệ thống phun nước trên cao vì chúng có thể làm lá cây ướt quá lâu và gây ra bệnh tật.  Bất kể bạn sử dụng phương pháp tưới nào, điều quan trọng là phải theo dõi lượng nước tưới. Đồng hồ đo nước dạng ống là phương pháp đo tốt nhất.
Nếu tưới bằng tay bằng vòi, bình tưới, hãy giảm lượng nước để nước được tưới chậm, đồng thời hướng vòi vào gốc cây, hạn chế làm trôi đất trên bề mặt, gây xói đất (lộ rễ). Tưới nước từ trên cao không chỉ lãng phí nước mà lá ướt còn có thể thúc đẩy sự lây lan của bệnh nấm lá.
7 Dấu hiệu cho thấy bạn đang tưới quá nhiều nước cho khu vườn của mình Bình tưới nước trên đầu cây  Cây vân sam / David Karoki Rễ cây bị lộ ra. Nếu rễ cây bị lộ ra, nghĩa là bạn đang tưới quá nhiều nước, quá mạnh và làm trôi mất đất. Vũng nước. Nếu nước đọng thành vũng hoặc đất vẫn còn sũng nước sau một giờ tưới nước, nghĩa là bạn đang tưới quá thường xuyên. Đất bị mốc. Nếu bạn không chú ý đến lượng mưa và tưới nhiều hơn, đất có thể bắt đầu bị mốc. Nếu điều đó xảy ra, hãy loại bỏ đất bị ảnh hưởng và đảm bảo khu vườn có cơ hội khô ráo. Cây héo, chết. Cây con đặc biệt dễ bị chết héo do nấm phát triển khi chúng nhận quá nhiều nước. Cây đã trưởng thành cũng có thể bị đổ do rễ bị úng nước, thối rữa. Sản phẩm có vị nhạt nhẽo. Trong khi hầu hết các loại rau chứa 80 đến 90 phần trăm nước, việc tưới quá nhiều nước sẽ làm tăng quá nhiều độ ẩm và làm loãng hương vị của vụ thu hoạch. Các loại cây có rễ mềm, ỉu. Khoai tây, hành tây, củ cải đường, bí mùa đông và các loại rau có rễ khác có thể bị thối trong đất và sẽ không giữ được lâu sau khi thu hoạch nếu chúng chứa quá nhiều nước. Lá bị bệnh. Tưới quá nhiều nước và tưới quá nhiều nước có thể gây ra các bệnh về lá làm giảm năng suất cây trồng.
7 dấu hiệu cho thấy bạn đang tưới quá nhiều nước cho khu vườn của mình: Nếu rễ cây bị lộ ra, nghĩa là bạn đang tưới quá nhiều nước, quá mạnh và làm trôi mất đất. Nếu nước đọng thành vũng hoặc đất vẫn còn sũng nước sau một giờ tưới, nghĩa là bạn đang tưới quá thường xuyên. Nếu bạn không chú ý đến lượng mưa và tưới nhiều hơn, đất có thể bắt đầu bị mốc, cây con đặc biệt dễ bị "chết héo" do nấm phát triển khi chúng nhận quá nhiều nước. Nông sản có vị nhạt hơn bình thường, nhất là các loại rau thơm. Tưới quá nhiều nước có thể gây ra các bệnh về lá.
Câu hỏi thường gặp Bạn có nên tưới nước cho vườn rau hàng ngày không? Sau khi kiểm tra độ ẩm của đất, tốt hơn là nên tưới nước thật sâu cho vườn rau một hoặc hai lần một tuần thay vì tưới nước hàng ngày. Tưới nước hàng ngày có thể gây ra tình trạng tưới quá nhiều nước hoặc nếu chỉ tưới một lượng nước nhỏ, cây sẽ phát triển hệ thống rễ nông. Tưới nước chậm và sâu cho phép rễ cây hấp thụ nhiều độ ẩm và chất dinh dưỡng hơn.
Bạn có nên tưới nước cho vườn rau hàng ngày không? Tưới nước hàng ngày có thể gây ra tình trạng tưới quá nhiều nước hoặc nếu chỉ tưới một lượng nước nhỏ, cây sẽ phát triển hệ thống rễ nông. Tưới nước chậm và sâu cho phép rễ cây hấp thụ nhiều độ ẩm và chất dinh dưỡng hơn.
Những loại rau nào cần được tưới nước hàng ngày? Trừ khi rau được trồng trong luống cao hoặc trong thùng chứa, không có loại rau nào cần tưới nước hàng ngày trong điều kiện phát triển bình thường.
Những loại rau nào cần được tưới nước hàng ngày? Trừ khi rau được trồng trong luống cao hoặc trong thùng chứa, không có loại rau nào cần tưới nước hàng ngày trong điều kiện phát triển bình thường.
Cách cứu cây của bạn nếu bạn tưới quá nhiều nước Đầu tiên, hãy ngừng tưới nước cho cây. Kiểm tra xem chậu cây có thoát nước không và cân nhắc việc thay chậu mới. Đối với cây mọng nước, xương rồng và một số cây trồng trong nhà khác như cây hoya, chậu đất nung có thể giúp thấm bớt độ ẩm dư thừa. Đợi cho đến khi bề mặt đất khô hẳn trước khi tưới lại.
Cách cứu cây của bạn nếu tưới quá nhiều nước: Đầu tiên, hãy ngừng tưới nước cho cây. Kiểm tra xem chậu cây có thoát nước không và cân nhắc việc thay chậu mới. Đợi cho đến khi bề mặt đất khô hẳn trước khi tưới lại.

An Huỳnh (theo T.S)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=