Cách tính lương hưu sau khi cải cách tiền lương ra sao?

27/05/2024 - 09:50

PNO - Sáng 27/5, tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo giải trình, chỉnh lý, tiếp thu một số điều của dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo giải trình, chỉnh lý, tiếp thu một số điều của dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật, bà Nguyễn Thúy Anh – Chủ nhiệm Ủy ban xã hội thông tin, theo lộ trình, từ 1/7 sẽ không còn “mức lương cơ sở” để làm căn cứ điều chỉnh tiền lương đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu và tính hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội.

Về mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần, dự thảo luật quy định thành các trường hợp:

1. Người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 1/1/1995 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 05 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

2. Người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1995 – 31/12/2000 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 6 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

3. Người ắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2001 – 31/12/2006 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 8 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

4. Người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2007 – 31/12/2015 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

5. Người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2016 – 31/12/2019 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 15 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

6. Người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2020 – 31/12/2024 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

7. Người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2025 trở đi thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp trong quá trình đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định ở các trường hợp trên, người lao động có khoảng thời gian đóng bảo hiểm xã hội liền kề với bình quân tiền lương làm căn cứ đóng của thời gian này cao hơn bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của những năm cuối thì người lao động được chọn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội liền kề tương ứng với số năm quy định tại khoản này để tính mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Chính phủ quy định việc tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội khi cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

Về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 1/1/2016 được điều chỉnh theo mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng chế độ hưu trí. Chính phủ quy định việc điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc khi Nhà nước thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2016 trở đi, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để tính mức bình quân của người lao động được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.

“Quy định của dự thảo Luật liên quan trực tiếp đến hàng triệu người đã, đang và sẽ hưởng lương hưu. Do đó, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương và cần đánh giá kỹ tác động đối với người hưởng lương hưu ở các thời điểm khác nhau, trong các khu vực, lĩnh vực khác nhau”, bà Nguyễn Thúy Anh nêu quan điểm.

M.Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu