Cách thức cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Việt Nam nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng

23/09/2024 - 17:01

PNO - Ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Việt Nam - bị cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng, ngay tại phòng làm việc.

Trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam, cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch NXB - về tội nhận hối lộ. Bị can Tô Mỹ Ngọc - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Phùng Vĩnh Hưng; Nguyễn Trí Minh - Giám đốc Công ty Minh Cường Phát - cùng bị bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ…

Bị can Nguyễn Đức Thái - Ảnh: NXB
Bị can Nguyễn Đức Thái - Ảnh: NXB

Kết luận điều tra cho thấy, ông Thái đã nhận tổng cộng gần 25 tỉ đồng để tạo điều kiện cho 2 công ty nêu trên tham gia cung cấp giấy in sách giáo khoa.

Khoảng giữa năm 2017, trước khi NXB Giáo dục Việt Nam triển khai việc mua sắm giấy in, bà Ngọc đến gặp ông Thái đặt vấn đề nhờ tạo điều kiện, hứa hẹn sẽ cảm ơn.

Nhờ sự hỗ trợ của ông Thái, sau khi trúng thầu, ký và thực hiện hợp đồng với NXB Giáo dục Việt Nam, tháng 12/2017, bà Ngọc chuẩn bị 3 tỉ đồng từ quỹ cá nhân, chia thành 6 cọc, mỗi cọc 10 xấp, mỗi xấp 50 triệu đồng, đựng trong túi xách giấy và lồng thêm túi giấy cùng loại bên ngoài.

Bà đem tiền đến phòng làm việc của ông Thái (tầng 9, trụ sở NXB Giáo dục Việt Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), để túi tiền ở cạnh bàn uống nước và nói "có chút quà biếu cảm ơn" vì ông Thái đã giúp công ty trúng thầu. Sau khi bà Ngọc về, ông Thái mở túi kiểm tra và cất tiền vào két sắt trong phòng làm việc.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, trước mỗi lần NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức mua sắm, bà Ngọc đều đến gặp ông Thái. Ông Thái chỉ đồng ý phê duyệt danh sách nhà thầu khi đã có tên các công ty của bà Ngọc.

Sau khi trúng nhiều gói thầu, bà Ngọc đều đến phòng làm việc của ông Thái, đưa 4 tỉ đồng/năm để cảm ơn. Từ năm 2018-2021, bà Ngọc đã đến gặp ông Thái 4 lần đưa tổng số tiền 16 tỉ đồng.

Cách thức bà Ngọc đưa tiền các năm đều giống nhau, thường vào các dịp cuối năm hoặc đầu năm dương lịch. Bà Ngọc cho tiền vào túi đựng quà tết. Sau đó đem tiền, một mình đến phòng làm việc của ông Thái.

Ngoài ra, vào tết Nguyên đán các năm 2018-2022, bà Ngọc đều đưa quà tết 200 triệu đồng/năm, tổng số tiền là 1 tỉ đồng.

Tổng cộng, từ năm 2017-2022, bà Ngọc đã đưa hối lộ cho ông Thái 20 tỉ đồng để ông Thái tạo điều kiện cho các công ty của bà trúng 13 gói thầu, gói mua sắm tổng trị giá hơn 2.100 tỉ đồng.

Ông Thái còn bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để "giúp đỡ" ông Nguyễn Trí Minh - Giám đốc Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát.

Cũng trong thời gian giữa năm 2017, ông Minh đến phòng làm của ông Thái để gặp và giới thiệu công ty của mình là đối tác cung cấp giấy cho NXB Giáo dục Việt Nam những năm trước, mong muốn được tạo điều kiện tiếp tục là đối tác cung cấp giấy.

Kết quả điều tra xác định, công ty của ông Minh được đưa vào danh sách, trúng gói thầu số 6.

Tháng 9/2017, ông Minh mang theo 1 hộp bánh, chai rượu và 400 triệu đồng bỏ vào túi giấy, tiếp tục đến phòng làm việc đưa túi quà cho ông Thái. Đồng thời đề nghị và được ông Thái đồng ý cho công ty trúng gói thầu số 7. Và như thông lệ, sau khi "nhờ vả" thành công, ông Minh mang quà, túi tiền 2,5 tỉ đồng đến phòng làm việc gặp, cảm ơn ông Thái.

Ngoài ra, từ năm 2018-2020, để được vào danh sách tham dự và cung ứng giấy in, ông Minh đều đến gặp, đề nghị và được ông Thái đồng ý cho tiếp tục tham gia chào hàng, cung cấp giấy in. Nhờ sự giúp đỡ của ông Thái, công ty của ông Minh trúng 3 gói thầu. Bị can này sau đó 3 lần mang quà với tổng số tiền 2 tỉ đồng đến gặp cảm ơn ông Thái.

Tổng cộng từ năm 2017-2020, ông Minh đã đưa hối lộ tổng số tiền 4,9 tỉ đồng cho ông Thái để được tạo điều kiện trúng các gói thầu.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Thái khai tất cả những lần đưa tiền hối lộ, chỉ có 2 người trong phòng làm việc của ông, nên lúc đưa tiền không ai chứng kiến. Nhận tiền xong, ông đều cất tiền vào két sắt sau bàn làm việc và sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Đến nay, cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Việt Nam thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã nộp lại 3 tỉ đồng tiền nhận hối lộ, tự nguyện giao tài sản kê biên để khắc phục hậu quả vụ án. Bà Ngọc nộp lại 19 tỉ đồng, ông Minh nộp lại 2,7 tỉ đồng là lợi nhuận thu từ các gói thầu.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI