Cách nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhanh nhất cho người lao động

05/10/2021 - 08:47

PNO - Người lao động có thể đăng ký trực tuyến để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhanh và chính xác nhất thông qua việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Sáng 5/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có những hướng dẫn chi tiết dành cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động cách nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của cơ quan bảo hiểm xã hội. 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý tới người lao động, theo quy định tại Quyết định số 28, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tuyến đối với nhóm người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

Riêng người lao động đang tham gia BHTN, đơn vị sử dụng quản lý người lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách người lao động nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Vì vậy, nhóm người lao động này không được hỗ trợ thêm nếu tự ý nộp hồ sơ trực tuyến. 

Các bước cụ thể để người lao động đủ điều kiện gửi hồ sơ trực tuyến:

Cách 1: Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.
Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19).
Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

Nhập xong số tháng, chọn 1 trong 2 phương thức nhận tiền bao gồm tiền mặt hoặc chuyển khoản
Nhập xong số tháng, chọn 1 trong 2 phương thức nhận tiền bao gồm tiền mặt hoặc chuyển khoản

Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ: 
- Nhận bằng tiền mặt.
- Nhận qua tài khoản, bạn chọn/điền các thông tin sau:
+ Số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ.
+ Chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng).

Nếu chọn chuyển khoản, điền thông tin đầy đủ vào các ô yêu cầu, chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cuối cùng bấm nút gửi
Nếu chọn chuyển khoản, điền thông tin đầy đủ vào các ô yêu cầu, chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cuối cùng bấm nút gửi

Cuối cùng, nhập mã OTP, bấm xác nhận để gửi hồ sơ, lúc này bạn đã hoàn thành việc gửi hồ sơ yêu cầu hỗ trợ bảo hiểm.

Cách 2: Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ bằng tài khoản đã đăng ký
Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai như sau:

 

Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” và chọn Kê khai.

 

Bước 4: Kê khai hồ sơ.

Thực hiện chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của người lao động theo mã số bảo hiểm xã hội để hiển thị các thông tin như sau:

 

Chọn các giấy tờ đính kèm:

 

Bước 5: Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận như hình sau và nhập mã OTP gửi về

 

Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của người lao động đã được gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội thành công.

 

Phạm An

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI