Cách nhân giống cây bằng giâm cành

22/04/2022 - 11:24

PNO - Việc nhân giống cây trồng bằng cách giâm cành giúp bạn tiết kiệm chi phí cho khu vườn trong nhà.

Một trong những niềm vui lớn của việc làm vườn là nhân giống cây mới. Có nhiều cách để làm điều này, nhưng một trong những cách đơn giản nhất là cắt một đoạn thân cây, đặt vào trong bầu và nuôi dưỡng vết cắt cho đến khi rễ phát triển, sau đó, cấy cành giâm vào chậu/li hay ra vườn. 

Tìm hiểu cách nhân giống cây bằng cách giâm cành

1

Nhân giống thông qua giâm cành là một hình thức nhân bản vô tính vì cây mới sẽ là một kết hợp di truyền chính xác với cây bố mẹ. Điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra với cách nhân giống cây trồng phổ biến khác - thu thập hạt giống, nảy mầm và gieo trồng. Nhiều cây lai tạo ra hạt giống không "phát triển đúng" với cây bố mẹ, do đó, giâm cành chiết cành là cách đáng tin cậy nhất để nhân giống cây lai.

Khi nào nên giâm cành

1

Có thể lấy và giâm cành vào bất cứ lúc nào, nhưng kỹ thuật này thành công hơn khi cây đang sinh trưởng mạnh.  Việc cắt thân có hoa hoặc nụ hoa sẽ khiến cành cắt khó chú tâm phát triển rễ. Đối với cây bụi và các cây thân gỗ khác, việc tạo rễ qua cành giâm có khả năng thành công cao nhất nếu bạn lấy cành giâm từ cây mới mọc chưa trở thành thân gỗ.

Giâm cành từ cây khỏe mạnh

1
1
Cắt một đoạn dài từ 6-12cm từ phần khỏe mạnh của thân cây mẹ, sử dụng dao sắc hoặc dụng cụ tỉa cành để cắt thân cây ở góc 45 độ. Vết cắt góc cạnh này sẽ tối đa hóa diện tích cho rễ phát triển. Đảm bảo trên phần thân cắt có nốt tăng trưởng (vết sưng trên thân mà từ đó lá hoặc hoa mọc lên).
1
Nhúng phần gốc của thân cây vừa cắt vào dung dịch kích rễ (hoặc không). Chuẩn bị khay trồng hoặc các chậu nhỏ với hỗn hợp ủ hạt giống hoặc phân trùn quế. Dùng bút chì chọc một lỗ, sau đó, cắm phần cuối của mỗi vết cắt vào chất trồng và trộn nhẹ hỗn hợp quanh thân vết cắt để giữ cho nó thẳng đứng.

 

2

Với hầu hết các loại cây, cành giâm phát triển mạnh khi có độ ấm và độ ẩm, và chất trồng phải được giữ ẩm đều nhưng không bị ướt trong khi rễ phát triển. Kiểm tra cành giâm hai tuần một lần, tìm kiếm sự phát triển của lá mới và sự phát triển của rễ. Nếu nụ hoa hoặc chùm hoa phát triển, hãy ngắt chúng đi. Những chiếc lá mới sẽ hỗ trợ sự phát triển của rễ, nhưng hoa chuyển hướng năng lượng khỏi sự phát triển của rễ.

1
Khi bạn thấy lá mới đang phát triển dọc theo thân vết cắt, điều đó thường có nghĩa là rễ mới khỏe mạnh đã được hình thành. Lúc này, bạn có thể chuyển vết cành giâm sang chậu mới với đất mới. Một cái bay nhỏ hoặc một chiếc thìa nhà bếp lớn là một công cụ tốt để vớt phần rễ bị cắt ra và chuyển sang chậu mới.
1

Khi đã đến lúc chuyển cây mới mà bạn đã nhân giống từ cành giâm rễ ra ngoài trời, điều quan trọng là phải dần dần thích nghi với điều kiện ngoài trời. Để cành giâm có thể thích nghi với môi trường sống mới, bạn cần thực hiện một quá trình kéo dài bao gồm việc đặt chậu có cành giâm ngoài vườn từ 1-2 tuần theo cách tăng dần thời gian mỗi ngày. Đến khi cành giâm đã thích ứng với nhiệt độ, ánh nắng của khu vườn, bạn có thể chuyển cây từ chậu sang vườn. Thời gian chuyển tốt nhất là vào buổi chiều tối. Đừng quên tưới đẫm nước cho khu vực trồng cây này. 

 

An Huỳnh

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI