Nghệ An:

Cách ly 119 người tiếp xúc với nữ sinh tử vong do bạch hầu

08/07/2024 - 15:42

PNO - Qua rà soát, cơ quan chức năng xác định có 119 người tiếp với nữ sinh 18 tuổi tử vong vì bạch hầu.

Chiều 8/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, theo dõi sức khỏe các trường hợp tiếp xúc với một bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu.

Theo CDC Nghệ An, ngày 26/6, bệnh nhân P.T.C. (18 tuổi, học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn) có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khàn tiếng. Nữ sinh này sau đó tự mua thuốc uống để đi thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Kỳ Sơn.

Lực lượng y tế Nghệ An đi rà soát những người tiếp xúc gần với bệnh nhân C. - Ảnh: Phan Di
Lực lượng y tế Nghệ An đi rà soát những người tiếp xúc gần với bệnh nhân C. - Ảnh: Phan Di

Sau khi thi xong, C. về nhà nhưng tình trạng bệnh không đỡ. Ngày 1/7, C. đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khám và được chuẩn đoán viêm loét họng-Amidan mủ, tiên đoán bạch hầu. Các bác sĩ đã hướng dẫn gia đình chuyển tuyến trên điều trị nhưng gia đình không đủ điều kiện, xin nằm điều trị tạiTrung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn.

Đến ngày 4/7, tình trạng của nữ sinh này vẫn không giảm nên được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn/bạch hầu, biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu. Rạng sáng 5/7, nữ sinh này tử vong.

Sau khi tiếp nhận thông tin, CDC Nghệ An đã cử đội phản ứng nhanh đến huyện Kỳ Sơn điều tra, lấy mẫu xét nghiệm.

Qua rà soát, CDC Nghệ An xác định có 7 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân C. tại phòng ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn.

Trong số này có 2 trường hợp là M.T.S. và M.T.B. đã di chuyển từ huyện Kỳ Sơn ra tạm trú tại tỉnh Bắc Giang. Trong đó, hiện M.T.B. đã xuất hiện tình trạng đau họng và đã được hướng dẫn khai báo tại trạm y tế vào ngày 4/7. Đến nay, M.T.B. đã được xét nghiệm với kết quả dương tính với bạch hầu.

CDC Nghệ An lấy mẫu lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc với bệnh nhân C. - Ảnh: Phan Di
CDC Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc với bệnh nhân C. - Ảnh: Phan Di

Mở rộng điều tra các trường hợp tiếp xúc, CDC Nghệ An xác định được 119 người có tiếp xúc với bệnh nhân từ lúc khởi phát đến lúc tử vong.

CDC Nghệ An cũng đề nghị các trạm y tế xã các ly tại nhà và theo dõi tình trạng sức khỏe người tiếp xúc gần với bệnh nhân C. trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với bệnh nhân. Hướng dẫn người tiếp xúc tự theo dõi sức khỏe, khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cán bộ y tế.

Rà soát tình hình tiêm chủng trên địa bàn xã để xây dựng kế hoạch triển khai tiêm bù vắc xin chủ động phòng bệnh bạch hầu.


Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI