Cách cập nhật sinh trắc học mới nhất theo hướng dẫn của NHNN

27/06/2024 - 07:21

PNO - Tối ngày 26/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành công văn hướng dẫn các tổ chức tín dụng hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học.

Theo đó, đối với khách hàng chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chip thì việc xác thực sinh trắc học được thực hiện bằng phương thức gặp trực tiếp, phải trùng khớp với dữ liệu sinh trắc học được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra.

Đối với khách hàng có CCCD gắn chíp nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC (công nghệ kết nối các loại thẻ có chip đặt ở vị trí gần nhau) thì biện pháp xác thực sinh trắc học của khách được thực hiện bằng cách:

Thứ nhất, thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Thứ hai, phải khớp đúng giữa dữ liệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng với dữ liệu sinh trắc học trong chip thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan công an cấp bằng cách thực hiện tại quầy giao dịch, thông qua thiết bị/điện thoại đọc CCCD gắn chip của đơn vị.

NNHH yêu cầu các tổ chức tín dụng phải có người trực 24/7 để hỗ trợ các trường hợp xác thực sinh trắc học bị lỗi - Ảnh: Phùng Huy
NNHH yêu cầu các tổ chức tín dụng phải có người trực 24/7 để hỗ trợ các trường hợp xác thực sinh trắc học bị lỗi - Ảnh: Phùng Huy

Thứ ba, phải khớp đúng giữa dữ liệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

NHNN cũng hướng dẫn các giao dịch nạp rút tiền từ các ví điện tử đã cập nhật sinh trắc học. Đối với giao dịch nạp, rút tiền từ ví điện tử thông qua tài khoản thanh toán/thẻ ghi nợ liên kết chính chủ, nếu khách hàng đã thực hiện xác thực chính chủ với ngân hàng thì không bắt buộc áp dụng biện pháp xác thực đối với các giao dịch nạp, rút tiền từ ví điện tử có hạn mức ≤ 10 triệu đồng và ≤ 20 triệu đồng.

Để sẵn sàng cho việc triển khai xác thực sinh trắc học trong ngày 1/7 tới, NHNN yêu cầu các tổ chức truyền thông hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực.

Riêng các tổ chức tín dụng phải chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học.

Nếu gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực thì khách hàng phải chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý. “Để phòng tránh ách tắc giao dịch và hỗ trợ khách hàng kịp thời, đề nghị các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện sớm dịch vụ này” - công văn NHNN nhấn mạnh.

Trước đó, NHNN đã ban hành Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến. Trong đó có quy định đối với các giao dịch từ 10 triệu đồng/giao dịch và 20 triệu đồng/ngày thì phải có xác thực sinh trắc học. Hạn áp dụng là ngày 1/7/2024. Tuy nhiên, những ngày qua, nhiều khách hàng khá chật vật khi cập nhật sinh trắc học lên các ứng dụng ngân hàng do điện thoại không có công nghệ NFC, khách đặt vị trí CCCD không khớp với vị trí NFC; hoặc khách chưa có CCCD có gắn chip....

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong