Các trường vùng lũ vượt khó đón năm học mới

06/09/2024 - 06:15

PNO - Các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Yên Bái vẫn chưa khắc phục được hết những hậu quả do mưa lũ, ngập lụt, sạt lở. Tuy nhiên, các cấp, các ngành cùng bà con dân bản, thầy cô giáo đã nỗ lực vượt khó để mang đến cho học trò niềm vui ngày khai trường.

Học sinh Trường tiểu học Mường Pồn nhận quà tặng của các nhà hảo tâm trong ngày đầu năm học mới - ẢNH: C.G.
Học sinh Trường tiểu học Mường Pồn nhận quà tặng của các nhà hảo tâm trong ngày đầu năm học mới - Ảnh: C.G.

Học tạm chờ trường mới

Năm nay, 460 học sinh người dân tộc H’mông của Trường tiểu học - THCS Hồng Ca 2 (xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đón ngày khai trường ở Trường mầm non Hồng Ca. Bởi trường của các em đang phải hứng chịu nhiều trận sạt lở do mưa lớn kéo dài.

Ông Hà Thanh Chương - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca - cho biết, năm 2021, đất đá từ quả đồi sau trường đã từng sạt lở, vùi lấp gần hết tầng 1 của trường, phải dọn dẹp, khắc phục để học sinh có chỗ học. Vừa rồi, sườn đồi lại xuất hiện những rãnh nứt lớn, chính quyền địa phương và nhà trường đã quyết định di dời toàn bộ đồ dùng, trang thiết bị dạy học đến trường mầm non của xã mới được xây dựng. Việc di dời vừa hoàn thành được một vài ngày thì đất đồi liên tiếp sạt xuống.
Theo ông Lê Duy Linh - quyền Hiệu trường Trường tiểu học - THCS Hồng Ca 2 - thầy trò sẽ học tạm tại Trường mầm non Hồng Ca trong khoảng 1 năm, cho đến khi trường học được xây dựng tại địa điểm mới hoàn thành. Trường mầm non không đủ phòng nên các em sẽ phải học theo ca, những lớp có ít học sinh hơn phải ghép học chung ở các phòng học rộng. “Trong bối cảnh hiểm họa thiên tai đe dọa, đây là địa điểm học an toàn nhất cho cả thầy và trò cũng như toàn bộ trang thiết bị, đồ dùng dạy học” - ông nói.

Cuối tháng Bảy, mưa lũ đã làm tan hoang nhiều bản của xã Chiềng Nơi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Trường tiểu học Chiềng Nơi bị ngập sâu, toàn bộ trang thiết bị giảng dạy, đồ dùng học tập bị hư hại. Các thầy cô giáo trong trường vừa phải cùng bà con dọn dẹp hàng ngàn khối bùn đất đọng từ cổng trường vào đến tận các lớp học vừa phải cùng Phòng GD-ĐT huyện Mai Sơn xoay xở đủ sách giáo khoa, trang thiết bị cũng như các điều kiện khác cho việc dạy và học. Chưa kể đến việc cải tạo, sửa chữa phòng học, sân chơi, bãi tập… bị xuống cấp nghiêm trọng vì ngâm trong nước lũ.

Ông Hà Công Minh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Chiềng Nơi - cho hay, trường có 29 lớp với trên 750 học sinh. Trong đó, điểm trường Huổi Sàng có 10 giáo viên, 230 học sinh chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Khơ Mú học bán trú. Cây cầu dẫn học sinh 6 bản đến điểm trường Huổi Sàng bị lũ cuốn trôi, bà con các bản đã tập trung làm tạm cầu phao từ tre nứa. Cây cầu vừa kịp hoàn thành để đón học sinh đến trường, chào năm học mới.

Tặng gần 2 tấn gạo cho học trò bán trú

Tuần trước, hình ảnh ông Hoàng Văn Việt - Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Vinh (xã Quang Vinh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) - bơi vào trường để kiểm tra trường lớp đang bị ngập sâu trong nước (đặc biệt là tình hình những bao gạo dành cho học sinh ăn bán trú) đã khiến nhiều người xúc động.

Trên địa bàn xã, Trường mầm non Quang Vinh và Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Quang Vinh cũng bị ngập sâu trong nước. Những ngày cuối tháng Tám, nước lũ mới bắt đầu rút. Ngành giáo dục huyện Trùng Khánh đã huy động thầy cô các trường từ các xã lân cận, lực lượng chức năng cùng dồn sức dọn dẹp vệ sinh trường lớp để học sinh kịp đón ngày khai trường.

Ngày 5/9, nắng thu rót vàng trên các sân trường sạch sẽ, tinh tươm, hòa cùng niềm vui năm học mới của thầy trò Trường tiểu học Quang Vinh, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Quang Vinh, Trường mầm non Quang Vinh. Được nhà hảo tâm tặng gần 2 tấn gạo cho học trò bán trú, “thầy hiệu trưởng bơi vào trường” cùng các thầy cô, các em học sinh của Trường tiểu học Quang Vinh đã phần nào yên tâm, có thể tập trung cho công tác dạy và học.

Xã Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa bão vừa qua, về cả người và của. Tường bao của Trường tiểu học Mường Pồn bị lũ xô đổ, khuôn viên trường cũng bị sạt lở hàng trăm mét chiều dài.

Sau hơn 1 tháng tập trung dọn dẹp, khắc phục, Quốc lộ 12 chạy dọc địa bàn xã vẫn chưa thể phục hồi. Đường từ các bản đến trung tâm xã cũng vẫn ngổn ngang. Song các ban ngành, các cấp chính quyền đã ưu tiên khắc phục hậu quả tại các trường học trên địa bàn xã. Mấy ngày trước, hệ thống đường nước sinh hoạt của học trò bán trú đã sửa chữa xong. Người dân khắp nơi đã đưa về Mường Pồn sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, xe đạp… để hỗ trợ các em đặc biệt khó khăn, mất người thân, nhà cửa sau trận lũ.

Ông Quàng Văn Quyết - Chủ tịch UBND xã Mường Pồn - chia sẻ, hơn 800 bộ sách giáo khoa, 100 bộ đồ dùng học tập, gần 3.500 cuốn vở, gần 20 xe đạp… từ các nhà hảo tâm trao tặng để các em có một lễ khai giảng đủ đầy là nguồn bù đắp, động viên rất lớn đến cả học sinh và bà con Mường Pồn.

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI