Các trường THPT "làm mới" để thu hút học sinh

14/01/2024 - 06:20

PNO - Các trường THPT tại TPHCM bắt đầu khởi động mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2024. Năm nay công tác tư vấn cho phụ huynh học sinh khối 9 được đặc biệt chú trọng.

Làm mới để… hút học sinh

Mùa tuyển sinh năm 2024, lần đầu tiên Trường THPT Năng khiếu Thể dục thể thao TPHCM triển khai công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10 đến 30 trường THCS trên toàn thành phố.

Cô Nguyễn Thị Yến Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Năng khiếu Thể dục thể thao TPHCM - chia sẻ, nhắc đến mô hình trường năng khiếu thể dục thể thao, phụ huynh học sinh vẫn còn quan niệm đây là mô hình trường… chuyên biệt, chỉ học sinh học thể dục thể thao mới theo học. Tuy nhiên, trường vẫn tuyển sinh theo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của thành phố, học sinh học các môn học tương đương như trường THPT. Ngoài ra, trường còn có thêm những thế mạnh riêng biệt.

Các trường THPT tại TPHCM rục rịch khởi động mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2024
Các trường THPT tại TPHCM rục rịch khởi động mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2024

Năm học 2024-2025, trường dự kiến tuyển sinh 210 học sinh lớp 10, trong đó chỉ có 60 học sinh các lớp năng khiếu thể thao như đá bóng, đá cầu, cầu lông, điền kinh, võ… Toàn trường có 12 câu lạc bộ học thuật, năng khiếu tạo môi trường để học sinh rèn luyện, phát huy thế mạnh.

“Ban tư vấn tuyển sinh của trường gồm hiệu trưởng, hiệu phó năm nay sẽ đi đến từng trường THCS, giới thiệu, tư vấn để phụ huynh, học sinh khối 9 có cái nhìn đúng nhất về trường. Từ đó, có thể đặt nguyện vọng vào trường, nhất là những em có năng khiếu, đam mê về thể dục thể thao” - cô Yến Phương nói. 

Nằm ở khu vực vùng ven, việc tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm đều gặp khó. Năm nay, Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) triển khai mạnh mẽ công tác tư vấn cho học sinh, phụ huynh khối 9. Trong đó, tập trung phổ biến những chính sách được nhà trường xây dựng để hỗ trợ học sinh theo học tại trường, giúp phụ huynh an tâm cho con theo học.

Theo cô Nguyễn Thị Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Phong Phú, “rào cản” trong công tác tuyển sinh của trường là địa bàn quá xa xôi, nhiều học sinh lựa chọn trường chỉ mang tính nguyện vọng “dự bị” vì... xa.

“Năm nay, trường sẽ làm rõ cho phụ huynh học sinh hiểu về các chính sách hỗ trợ học sinh theo học tại trường: tổ chức các tuyến buýt đón, đưa học sinh tận nhà; có các chính sách học bổng dành cho học sinh có điểm chuẩn cao. Nếu ngay từ thời điểm trước khi chọn nguyện vọng thi tuyển sinh lớp 10, học sinh phụ huynh nắm rõ những thông tin này thì sẽ hạn chế được tình trạng… chọn mà bỏ” - cô Tâm nói.

Xây dựng sớm nhóm môn học lựa chọn

Khởi động sớm cho mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024, Trường THPT Bà Điểm (huyện Hóc Môn) hiện đã xây dựng kế hoạch tư vấn tuyển sinh cho học sinh lớp 9 một số trường THCS trên địa bàn huyện Hóc Môn và quận 12.

Thầy Võ Thành Danh - Hiệu trưởng Trường THPT Bà Điểm - cho biết, theo kế hoạch năm học 2024-2025 trường dự kiến tuyển sinh 14 lớp 10, các nhóm môn học lựa chọn dự kiến giữ nguyên như năm trước song có thể thay đổi một môn học trong một số nhóm môn học lựa chọn để phù hợp với điều kiện thực tế.

“Việc xây dựng nhóm môn học lựa chọn lớp 10 cần có sự kế thừa việc thiết kế ngay từ khi triển khai Chương trình GDPT 2018. Cạnh đó, cần dựa vào đặc thù đội ngũ hiện có của trường, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT công bố. Nhóm môn học lựa chọn khối 10 của trường trong năm học 2024-2025 vì thế sẽ mang tính ổn định. Tuy nhiên, sẽ có một vài môn như tin học, địa lý trong các nhóm môn học lựa chọn nhà trường sẽ thay đổi, giảm số lớp để cân đối giáo viên đứng lớp giảng dạy” - thầy Danh thông tin.

Công tác tư vấn cho học sinh về nhóm môn học lựa chọn được đặc biệt chú trọng
Công tác tư vấn cho học sinh về nhóm môn học lựa chọn được đặc biệt chú trọng

Theo kế hoạch, tới đây Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) sẽ thực hiện tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 cho học sinh, phụ huynh các trường THCS trên địa bàn quận 4, 7 và quận 1 - những địa phương có số học sinh thi tuyển vào trường cao nhất. Ban tư vấn tuyển sinh của trường gồm ban giám hiệu, giáo viên phụ trách hướng nghiệp…

Thầy Đỗ Đình Đảo - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - nhìn nhận, quan trọng nhất trong công tác tư vấn tuyển sinh là làm sao giúp học sinh, phụ huynh khối 9 hiểu rõ về trường, từ môi trường giảng dạy, tổ chức hoạt động, cho đến thiết kế nhóm môn học lựa chọn trong chương trình mới.

“Qua 2 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, vẫn còn một bộ phận học sinh đậu vào trường nhưng chưa hiểu rõ về môi trường, đặc thù riêng của trường, nhất là về việc xây dựng nhóm môn học trong chương trình mới. Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc giảng dạy của trường cũng như quá trình học tập của học sinh. Do đó, công tác tư vấn tuyển sinh phải làm cho phụ huynh học sinh hiểu rõ về những điểm mới của Chương trình GDPT 2018 bậc THPT, về đặc thù riêng của nhà trường để các em không quá bỡ ngỡ khi vào trường…”.

Đối với việc tổ chức nhóm môn học lựa chọn, thầy Đảo cho biết, dự kiến năm tới trường vẫn sẽ ổn định 5 nhóm môn học lựa chọn đang được trường triển khai trong năm học này. Đây là những nhóm môn học đã được trường điều chỉnh dựa trên thực tế sau 1 năm triển khai chương trình. Đặc biệt, ở 2 bộ môn nghệ thuật, trường tổ chức được 1 lớp mỗi môn…

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn cho phụ huynh, học sinh khối 9 về những điểm mới của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT. Từ đó, giúp phụ huynh, học sinh chọn được đúng nguyện vọng trường THPT theo đúng năng lực và định hướng nghề nghiệp.

“Sau 2 năm Chương trình GDPT 2018 triển khai ở khối lớp 10, vẫn còn một bộ phận học sinh, phụ huynh chọn trường THPT chỉ dựa trên điểm chuẩn mà chưa thực sự quan tâm đến cách thức nhà trường triển khai các nhóm môn học lựa chọn. Điều này khiến không ít học sinh gặp khó trong quá trình lựa chọn, thậm chí có thể chọn nhóm môn học lựa chọn không phù hợp với định hướng của bản thân…”. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI