Các trường không gây "sốc", "nóng" về thu chi đầu năm

15/08/2024 - 19:00

PNO - Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 bậc trung học ngày 15/8, tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - đã chỉ đạo về việc thu chi năm học và cách thức tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Cụ thể, ông đề nghị hiệu trưởng cần quan tâm việc lựa chọn các hoạt động bổ sung cho chương trình nhà trường ngay từ đầu năm học 2024-2025. Thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ và tự nguyện.

Tất cả các hoạt động bổ sung muốn tổ chức phải dựa trên tinh thần tự nguyện, học sinh đăng ký theo nhóm hoạt động, môn học bổ sung, nhà trường xếp lớp theo mong muốn của phụ huynh. Tuyệt đối không để tình trạng học sinh vào trong lớp học với giáo viên nước ngoài mà bị ép buộc. Nếu xảy ra câu chuyện này thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư

Đồng thời, nhà trường phải lắng nghe, tạo điều kiện và định hướng để học sinh được học đúng môn theo sở trường, mong muốn. Hiệu trưởng nhà trường không chọn công ty, đối tác tổ chức chương trình nhà trường mà phải xây dựng các hoạt động bổ sung về chuyên môn, tiếng Anh, tin học, kỹ năng số; phụ huynh lựa chọn nhóm nào thì từ đó mới lựa chọn giáo viên thỉnh giảng, đơn vị phối hợp tổ chức.

Về các khoản thu trong năm học, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm học 2023-2024, công tác này được thuận lợi nhờ Nghị quyết 04 của HĐND TPHCM đã quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Năm nay, thành phố chỉ quy định cho 9 khoản thu. Với những khoản thu còn lại, các cơ sở giáo dục căn cứ vào tình hình thực tế, nhu cầu của học sinh để tiến hành thỏa thuận với phụ huynh để xây dựng mức thu. Nguyên tắc là đảm bảo thu đủ chi đủ, phù hợp với tình hình thực tế của năm học, tăng không cao hơn 15% so với mức thu của năm học 2023-2024.

“Đừng dùng từ khoản thu đầu năm, bao nhiêu khoản từ giày, dép, sách, vở, bảo hiểm… thu gần chục triệu đồng thì rất phản cảm. Cái nào thu hộ, chi hộ thì tách ra, thu vào một thời gian khác chứ không dồn vào đầu năm. Phụ huynh có 2 người con học cùng lúc thì đóng tiền như thế nào, trong khi người ta vẫn lãnh lương hằng tháng. Thu chi phải minh bạch, rõ ràng, trên cơ sở đồng thuận, tự nguyện. Các trường phải hết sức chú ý, không gây sốc, nóng đầu năm học” - ông nhấn mạnh.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI