Các trường đại học cần tạo điều kiện cho giảng viên đi học tiến sĩ ở nước ngoài

04/12/2024 - 19:02

PNO - Ngày 4/12, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị sơ kết nhiệm vụ đào tạo theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị do Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì.

Ngày 18/01/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 89/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030 (Đề án 89).

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Đề án đặt ra mục tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ cho khoảng 10% giảng viên đại học (7% giảng viên được đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài, 3% được đào tạo trong nước).

Theo Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 11/2024, tổng số người đang học theo đề án là 451 người, trong đó có 274 người được đào tạo trong nước và 177 người đào tạo ở nước ngoài.

Đây cũng là lần đầu tiên Chính phủ và Bộ GD-ĐT giúp đỡ các trường đại học tư thục trong việc đào tạo nâng cao trình độ giảng viên, cán bộ quản lý của trường. Theo ông Lê Văn Mẫn - Phó trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Đại học Thành Đông - trường mới bước đầu thực hiện Đề án 89. Giai đoạn 2025-2030 dự kiến nhà trường cử 30 thầy cô đi học tiến sĩ (7 giảng viên trong nước, 23 giảng viên đi nước ngoài).

Tại hội nghị, đại diện Trường đại học Kinh tế TPHCM cho hay, việc triển khai Đề án 89 đã mang lại ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, một số giảng viên chưa sắp xếp được kế hoạch học tập nên chưa chủ động trong việc đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, một số giảng viên chủ động tự túc học phí để tham gia các chương trình đào tạo tiến sĩ cả trong và ngoài nước. Điều này làm hạn chế nguồn giảng viên đề cử đi học mặc dù đã thực hiện triển khai khảo sát nhu cầu từ trước.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay, điểm mới của Đề án 89 là giao quyền chủ động cho các nhà trường, nâng cao năng lực quản lý trong vận hành các chính sách mới.

Do đó, các cơ sở giáo dục đại học cần xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc phát triển đội ngũ giảng viên, mang lại lợi ích trước tiên cho trường của mình. Đội ngũ giảng viên cũng cần nhận thức rõ đây là nâng cao trình độ cho mình, cho trường và cho đất nước.

Thứ trưởng yêu cầu các trường đại học đổi mới cách làm, quy định chính sách nội bộ để phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho ứng viên tham gia; khơi thông tất cả các điểm nghẽn về chính sách, quy trình, có thông tin minh bạch, rõ ràng… Đồng thời hỗ trợ tối đa cho ứng viên bằng tất cả các giải pháp.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI