Các trung tâm luyện thi đại học: Câu người học từ luyện "thường" đến luyện "VIP"…

14/06/2014 - 15:52

PNO - PN - Từ lớp "thường" đến lớp "VIP", từ vài triệu đồng đến mấy chục triệu đồng đều có, học sinh chỉ cần đóng tiền là được các trung tâm luyện thi đang mọc lên như nấm hiện nay cam kết bảo đảm đậu. Thực tế, đậu hay...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac trung tam luyen thi dai hoc: Cau nguoi hoc tu luyen

Cỡ nào cũng “bao đậu”

“Ẩn mình” cả năm, sau kỳ thi tốt nghiệp, các trung tâm luyện thi (TTLT) lập tức tung đủ loại chiêu trò để thu hút người học. Nằm ngay Q.1, TTLT Khoa Minh quảng cáo khá hấp dẫn: Luyện thi ĐH khóa cấp tốc một tháng, khai giảng từ 6/6 đến 10/6, lớp chất lượng cao, sĩ số từ 15-30 học sinh (HS). TT này tự hào đào tạo 100% HS đậu ĐH, CĐ, đào tạo những HS khá đạt trên 26 điểm vào ĐH chuyên ngành y dược, đào tạo HS trung bình đạt trên 20 điểm vào ĐH tốp đầu… Đặc biệt, theo quảng cáo, HS yếu kém sẽ đạt điểm trên sàn (14 điểm).

TTLT Miền Đông - Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) cũng trưng bảng chiêu sinh lớp luyện thi ĐH-CĐ chất lượng cao 2014, với cam kết “không đạt điểm sàn sẽ hoàn học phí”. Thế nhưng, việc hoàn trả này lại có điều kiện, mà nếu không tìm hiểu kỹ trên website của trung tâm, người học sẽ không phát hiện được. Cụ thể, TT này chỉ hoàn trả 100% học phí nếu HS có điểm thi đại học… dưới 10, hoàn lại 50% học phí nếu HS đạt từ 10 - 13 điểm (áp dụng cho học sinh ghi danh ba môn - một khối thi). Tương tự, TTLT Tiến Phát (Q.Thủ Đức) cũng “hứa” đưa HS đến ngành học theo yêu cầu, sẽ hoàn trả học phí nếu không đậu ĐH…

Trung tâm gia sư Gia Long TP.HCM quảng cáo rất kêu trên website: “Để quý phụ huynh an tâm hơn, chúng tôi phát triển hình thức ôn luyện đảm bảo đậu cho HS. Ưu điểm mô hình này là tâm huyết của người dạy và người học phải thi đậu theo yêu cầu, ít mang lại rủi ro thi rớt của HS”. Để kiểm chứng những lời quảng cáo trên, chúng tôi đến địa chỉ TT ở số 47 Huỳnh Mẫn Đạt Q.5. Người đàn ông tên Nguyễn Bá Tân tư vấn: “TT có đầy đủ các thầy cô từ các trường nổi tiếng, nếu học không hiểu hoặc không thích bất kỳ thầy cô nào, có quyền yêu cầu đổi giáo viên”. Sau một lúc được nghe vòng vo, chúng tôi ngỏ ý muốn học lớp đảm bảo đậu, ông Tân đưa ra mức học phí tám triệu và… không cần kiểm tra học lực. “Đúng ra là phải kiểm tra đầu vào, nhưng thôi, tôi bỏ qua cho em nhẹ nhàng. Với tám triệu đó, tôi sẽ đăng ký cho em học bên Trung tâm Đại học Sư phạm với thời gian sáu buổi/tuần. Các buổi còn lại em đến nhà tôi, có gia sư dạy kèm”, ông Tân nói. Ông Tân tiếp tục thuyết phục: “Em yên tâm, thầy cô toàn là người có kinh nghiệm luyện thi nhiều năm. Tôi đảm bảo em 100% đậu vào các trường dân lập, còn trường công lập mức điểm cao hơn thì tỷ lệ thành công khoảng 80%. Nếu xui chỉ đậu cao đẳng, bên tôi trả lại 70% số tiền. Mọi giao kèo được làm hợp đồng hẳn hoi. Nhưng, em cũng phải cam kết là có tinh thần học tập cao, nếu không tôi sẽ chấm dứt hợp đồng và không hoàn trả tiền”.

Cac trung tam luyen thi dai hoc: Cau nguoi hoc tu luyen

Một số trang web quảng cáo lò luyện thi với bảo đảm đậu đại học

Quảng cáo trên mây, thực tế ngỡ ngàng

Chúng tôi tìm đến TT bồi dưỡng luyện thi Khuyến học TP.HCM (Q.Gò Vấp) để kiểm chứng những gì nơi này tung ra với HS. Theo quảng cáo, TT “có hai loại lớp học, lớp thường sĩ số 20-30 học viên có học phí khoảng 2,7 triệu đồng/khối. Lớp này bảo đảm tỷ lệ đậu hàng năm khoảng 75% (ở các TT khác tỷ lệ này là 30%). Ngoài ra, TT cho biết, với ưu điểm sĩ số thấp, đảm bảo giáo viên có thể tiếp cận sâu sát từng em, giúp các em gia tăng điểm thi ĐH từ 7-15 điểm/ba môn (điểm sàn ĐH khoảng 13-15 là điểm được xét nguyện vọng khác). Với lớp VIP chất lượng cao, có 7-10 học viên (tỷ lệ đậu ba năm trở lại đây trên 95%), học viên được theo sát bởi những giáo viên giàu kinh nghiệm. Học phí lớp cấp tốc một tháng của lớp này là 4,5 triệu đồng. Thế nhưng, khi chúng tôi tham quan cơ ngơi của lớp VIP thì tá hỏa vì phòng học được trưng dụng từ hành lang ngay tầng một, chỉ có một chiếc bảng treo tường và sáu cái bàn. Một nhân viên khẳng định, "học ở đây không gian mở, mát lắm, không cần đến máy lạnh!".

Tìm hiểu sâu hơn thực tế dạy và học ở các TT “nổ như pháo” này mới biết không ít học viên đã bị lừa. Mới đây, học viên Huỳnh Thị Thu Hằng đã khiếu nại TTLT Miền Đông - Sài Gòn không thực hiện cam kết. Hằng đăng ký luyện thi lớp M18 của TT này, được đảm bảo điểm thi ba môn từ 18 trở lên, nếu không đạt sẽ được hoàn 100% học phí. Bảng thông báo cũng như bản cam kết giữa hai bên khẳng định học viên được học với giáo viên đúng như trong quảng cáo. Thế nhưng, Hằng cho biết: “Em học môn toán đúng thầy đúng lớp, nhưng môn lý và môn Anh văn thì học chung với những bạn lớp thường (lớp đảm bảo điểm sàn, học phí 12 triệu đồng). Em đăng ký học tối nhưng TT lại xếp học ban ngày. Sau khi xem thời khóa biểu thì mới biết các lớp 13 điểm, lớp 18 điểm và lớp 21 điểm đều học chung chứ không học riêng như cam kết, trong khi em đóng tiền hơn 17 triệu đồng để học lớp M18 chứ không phải lớp thường 12 triệu đồng”.

Hằng đã làm đơn đề nghị TT giải thích, sau đó TT đưa ra hai lựa chọn: Hoặc... đóng thêm tiền học phí lớp 18đ rồi học tiếp, hoặc làm lại đơn để TT chuyển xuống lớp thường với điều kiện… không được rút lại số tiền dư! Không đồng ý cách giải quyết này và tiếp tục thắc mắc, đến 30/5/2014, Hằng được TT đưa ra lựa chọn khác: đóng thêm tiền lớp 18 điểm và học tiếp, hoặc làm lại đơn để TT trả lại số tiền dư và ngừng học ngay sau đó!

Làm giáo dục nhưng gian dối

Thời điểm hiện nay, mặt bằng học phí tại các TT tương đối uy tín như Vĩnh Viễn, ĐH Sư phạm, Nguyễn Thượng Hiền… cũng chỉ trên dưới hai triệu đồng/khóa, trong khi rất nhiều TT không tiếng tăm lại mở đủ các lớp VIP, lớp chất lượng cao, lớp đảm bảo đậu với học phí cực cao. Thực tế, với thời gian cấp tốc chỉ một tháng, chủ yếu chỉ là ôn lại kiến thức trọng tâm, chứ không thể hô biến HS từ dở thành giỏi được. Ông Phạm Thái Sơn, giáo viên TT bồi dưỡng văn hóa Sao Phương Nam (Q.Tân Phú) cho biết: “Trong ba - bốn tuần ôn tập trước kỳ thi, giáo viên chủ yếu hệ thống lại kiến thức trọng tâm, kết hợp giải đề thi các năm trước để học viên nắm được dạng đề. Việc đảm bảo cho người học đạt điểm số nhất định, hay còn gọi là “bao điểm”, bao đậu là không đúng. Trong khoảng thời gian ngắn như vậy, không thầy cô nào có thể biến HS từ mất căn bản thành giỏi được. Vì vậy, việc đảm bảo này nọ chỉ là chiêu để nâng học phí, có khi giá càng cao lại càng dễ “dụ” người học”.

Ông Nguyễn Đức Quốc, Giám đốc TTLT 60 An Sương bày tỏ: Trong quá trình thi có rất nhiều tình huống phát sinh, chúng ta không thể chắc chắn 100%. Vì vậy, việc luyện thi bảo đảm đậu hay bảo đảm HS trung bình đạt điểm khá, HS khá đạt điểm giỏi là lời hứa khó tin. Điều đó hoàn toàn không khoa học, thiếu cơ sở, nhất là với thời gian ôn thi cấp tốc.

Nắm bắt tâm lý không an tâm của thí sinh, việc tổ chức luyện thi đã trở thành một mảnh đất kiếm tiền béo bở. Trong khi những TT tương đối uy tín vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn về cách thức luyện bài, “gà” bài, thì các nơi mở ra để thu hút người học bằng đủ chiêu trò quảng cáo càng khiến cho việc học và thi trở nên căng thẳng. Gian dối trong kinh doanh là đã có tội, gian dối trong môi trường giáo dục lại càng đáng phẫn nộ hơn.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI