Các tỉnh miền Trung tăng liên kết để níu chân du khách

24/04/2024 - 06:01

PNO - Sản phẩm du lịch ở từng tỉnh của miền Trung chưa đa dạng, phong phú khiến du khách mau chóng rời đi buộc các tỉnh phải vừa đa dạng hóa sản phẩm, vừa tăng cường sự liên kết.

Bà Wendy Yamazaki - Phó chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ ở khu vực châu Á của Tập đoàn Tàu biển Royal Caribbean - đánh giá, ở Đông Nam Á, cùng với Thái Lan và Singapore, Việt Nam là 1 trong 3 nước được du khách tàu biển quốc tế yêu thích, với hải trình dọc bờ biển Thái Bình Dương, Việt Nam nói chung và miền Trung nói riêng là điểm dừng được ưa chuộng trong các tuyến du lịch tàu biển của Royal Caribbean.

Du khách quốc tế xuống tàu ở cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vào tháng 3/2024 ẢNH: THUẬN HÓA
Du khách quốc tế xuống tàu ở cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vào tháng 3/2024 - Ảnh: Thuận Hóa

Theo bà, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch biển, bao gồm việc đầu tư thêm cầu cảng mới và đê chắn sóng, ưu tiên cầu cảng chính khi các tàu du lịch cập bến, hoàn thiện sản phẩm và môi trường du lịch. Trong thời gian tới, Thừa Thiên - Huế cần tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành cũng như hợp tác quốc tế để xây dựng sản phẩm du lịch tàu biển hấp dẫn.

Ông Nguyễn Đức Hiển - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Nghệ An - cho biết, miền tây Nghệ An có lợi thế rất lớn để khai thác du lịch sinh thái, song do cơ sở hạ tầng còn quá hoang sơ nên chưa thu hút được nhiều du khách. Hiện ngành du lịch tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh liên kết với các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Bình xây dựng các tour du lịch liên kết, kết nối thành một hành trình với nhiều trải nghiệm thú vị, góp phần định vị thương hiệu du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Sau khi tàu cập cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên - Huế), du khách quốc tế tiếp tục lên xe đi tham quan các danh thắng ở TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Thuận Hoá
Sau khi tàu cập cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên - Huế), du khách quốc tế tiếp tục lên xe đi tham quan các danh thắng ở TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Thuận Hóa

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam - cho rằng, từng tỉnh tự làm du lịch một mình thì rất khó giữ chân du khách ở lâu. Do đó, Quảng Nam rất chú trọng việc liên kết để phát triển du lịch. Theo ông, để giữ chân được du khách, mỗi tỉnh, thành cần tạo môi trường du lịch thật tốt, đảm bảo cho du khách có được những trải nghiệm thú vị nhất. Về phần mình, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chỉ thị rõ ràng đối với từng ban, ngành liên quan, trong đó cốt lõi là phải tránh tình trạng kinh doanh du lịch manh mún.

Ông nói: “Muốn làm được điều này, chúng tôi cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tổ chức nhiều sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch. Đặc biệt, Quảng Nam cũng đang thí điểm các hoạt động kinh tế đêm”. Ông thông tin thêm, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chương trình kích cầu du lịch 2024 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh di sản”, kéo dài từ tháng 5 - 11/2024 với sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị và hơn 100 doanh nghiệp du lịch.

Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana Resort & Golf) là 1 trong số 100 đơn vị ký kết biên bản ghi nhớ tham gia chương trình kích cầu du lịch nói trên. Ông Steven Wolstenholme - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty - cho rằng, năm nay, du lịch nội địa có thể sẽ gặp một số khó khăn do chi phí vận chuyển hàng không trong nước tăng: “Vào thời điểm này năm ngoái, chúng tôi gần như kín phòng cho đợt lễ 30/4 và 1/5. Năm nay, tỉ lệ lấp phòng trong đợt lễ giảm, chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái. Vì vậy, tôi hy vọng trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng ở tỉnh Quảng Nam sẽ có thêm nhiều hoạt động kết nối, hợp tác để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn và phát triển hơn nữa trong tương lai”.

“Thực tế cho thấy, việc liên kết với ngành du lịch TP Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mang lại hiệu quả cao cho ngành du lịch của cả 3 địa phương này”.

Ông Nguyễn Thanh Hồng

Năm 2023, 5 tỉnh, thành ở miền Trung gồm Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình đã đẩy mạnh liên kết và đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là việc liên kết phát triển sản phẩm, quảng bá, xúc tiến du lịch. Nhóm liên kết đã cùng tham gia và quảng bá sản phẩm du lịch liên kết ở hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2023, hội chợ du lịch quốc tế ITE 2023 ở TPHCM, tổ chức chương trình giới thiệu tour, tuyến ở Malaysia và tham gia hội chợ ITB ở Singapore... Cũng trong năm 2023, 5 địa phương đã đón nhiều đoàn đại diện các hãng lữ hành, cơ quan (famtrip, presstrip) đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines... Họ đến khảo sát điểm đến, sân golf, sản phẩm du lịch, gặp gỡ, kết nối với doanh nghiệp du lịch địa phương.

Trong năm 2024, nhóm liên kết sẽ tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trên nền tảng số, vận hành hiệu quả hơn trang fanpage chung của nhóm với tên gọi “Amazing Central Vietnam Heritage”, tổ chức cuộc thi trên TikTok để đưa hình ảnh du lịch của 5 địa phương lan tỏa rộng rãi hơn trên không gian số.

Ông Tán Văn Vương - Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng - cho hay, trong năm 2024, các địa phương sẽ tiếp tục đồng hành xúc tiến, quảng bá du lịch trong các hội chợ du lịch quốc tế ở TP Hà Nội, TPHCM, TP Đà Nẵng; đại diện ngành du lịch một số địa phương sẽ tham gia chương trình giới thiệu du lịch ở Úc, Đài Loan (Trung Quốc); mời những người nổi tiếng trên mạng, nhân vật truyền cảm hứng từ nhiều nước trải nghiệm, quảng bá sản phẩm du lịch của vùng.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023-2025. Nội dung liên kết, hợp tác về du lịch giữa 2 tỉnh tập trung chủ yếu vào 5 lĩnh vực: quản lý nhà nước; phát triển sản phẩm du lịch; tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch; kêu gọi đầu tư; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Chiến lược hợp tác được đưa ra dựa trên cơ sở tỉnh Khánh Hòa có thế mạnh du lịch biển, đảo trong khi tỉnh Đắk Lắk có thế mạnh du lịch sinh thái núi rừng với nhiều đồi, núi, thác, hồ nổi tiếng. 2 địa phương đều phát triển các sản phẩm du lịch bổ trợ khác như du lịch vui chơi - giải trí, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch chữa bệnh, du lịch mạo hiểm…

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên và tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị hợp tác phát triển kinh tế, xã hội song phương, trong đó du lịch là 1 trong 7 lĩnh vực trọng tâm.

Đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng đón chuyến tàu biển quốc tế Dream Cruise với hơn 1.800 du khách Trung Quốc cập cảng Tiên Sa dịp tết Giáp Thìn 2024 - ẢNH: LÊ ĐÌNH DŨNG
Đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng đón chuyến tàu biển quốc tế Dream Cruise với hơn 1.800 du khách Trung Quốc cập cảng Tiên Sa dịp tết Giáp Thìn 2024 - Ảnh: Lê Đình Dũng

Lượng khách quốc tế đến bằng tàu biển tăng cao

Bà Nguyễn Thị Hoài An - Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng - cho biết, trong quý I/2024, lượng khách quốc tế đến bằng tàu biển từ các nước châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Úc tăng trưởng tốt với 21 chuyến, 25.000 lượt người, gần bằng số chuyến và cao hơn về số lượt so với cả năm 2023 (22 chuyến, 18.100 lượt người).

Các hãng tàu đã cập cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) là những hãng nổi tiếng trên thế giới, như Westerdam, Aidabella, Seabourn Encore, Seabourn Odyssey, Seabourn Sojourn, Crystal Symphony, Azamara Journey, Zuiderdam, Aztania, Costa Deliziosa, Europa, Resorts World One, Zhao Shang Yi Dun... Dự báo trong năm 2024, có 45 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa với hơn 50.000 lượt khách.

Trong quý I/2024, tỉnh Thừa Thiên - Huế đón 20 chuyến tàu biển với hàng chục ngàn du khách và thủy thủ đoàn qua cảng Chân Mây. Theo ông Lê Chí Phai - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Chân Mây - từ năm 2024, có thêm các chuyến tàu của hãng Chengzhen Cruise Ship cập cảng này. Trước mắt, trong tháng 1 - 2/2024, đã có 8 tàu DREAM của hãng này cập cảng. Mới đây, lãnh đạo UBND và Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Tàu biển Royal Caribbean, đề nghị đưa cảng Chân Mây vào danh sách các điểm đến định tuyến của hãng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước và bằng 98,5% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19, cũng là năm thành công nhất của ngành du lịch Việt Nam. Trong đó, có 2,6 triệu lượt khách đến bằng đường hàng không, chiếm 84,2%; có 388.600 lượt khách đến bằng đường bộ, chiếm 12,8% và có 90.700 lượt khách đến bằng đường biển, chiếm 3% và nhiều gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tổ chức nhiều chương trình, sản phẩm để thu hút du khách

Là một trong những bãi biển đẹp nhất Bắc Trung Bộ nhưng Cửa Lò (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) lại thu hút lượng khách khá lèo tèo bởi ngoài tắm biển, ăn hải sản, du khách phương xa hầu như không có gì để trải nghiệm. Do đó, UBND thị xã Cửa Lò đang khẩn trương xây dựng 1 khu phố đêm ở phường Nghi Thu, 1 chợ đêm ở phường Thu Thủy. UBND thị xã Cửa Lò cũng yêu cầu chủ các khách sạn xuống cấp phải sửa sang lại phòng trước mùa cao điểm du lịch hè 2024 để phục vụ du khách tốt nhất.

Năm 2024, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón khoảng 9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 6 triệu lượt khách nội địa và 3 triệu lượt khách quốc tế; phấn đấu doanh thu du lịch 40.100 tỉ đồng. Theo ông Đinh Văn Thiệu - Phó chủ tịch UBND tỉnh - UBND tỉnh sẽ tổ chức nhiều sự kiện lớn để thu hút du khách trong nước và quốc tế, trong đó đáng chú ý là lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024, liên hoan Du lịch biển NhaTrang 2024…

Trong khuôn khổ festival Huế 2024, từ ngày 28 - 30/4, UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) sẽ tổ chức chương trình “Thuận An biển gọi năm 2024” nhằm quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch biển của tỉnh nhà. Ngành du lịch tỉnh Quảng Nam phối hợp với VNPT Quảng Nam xây dựng, đưa ứng dụng (app) Quang Nam Tourism vào hoạt động, trong đó tích hợp bản đồ số du lịch thông minh, giúp du khách tra cứu thông tin về địa điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm, sự kiện lễ hội…

Nhóm phóng viên

Kết nối thành cụm, mới thu hút đông khách

Muốn phát triển du lịch, các tỉnh miền Trung phải liên kết với nhau và liên kết với các tỉnh, thành có thế mạnh du lịch. Chẳng hạn, các tỉnh Bắc Trung Bộ liên kết với nhau và liên kết với TP Hà Nội; các tỉnh Nam Trung Bộ liên kết với nhau và liên kết với TPHCM.

Muốn thu hút đông khách quốc tế, các tỉnh miền Trung cần tăng cường xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng hàng không, cảng biển. Những tỉnh, thành chưa có các đường bay quốc tế, cảng biển quốc tế như Phú Yên, Bình Định nên liên kết chặt chẽ với TP Đà Nẵng để có nguồn khách dồi dào. Còn nếu chỉ trông chờ vào lượng khách nội địa, các tỉnh cũng phải liên kết thành cụm để thu hút khách bởi sản phẩm du lịch của từng tỉnh vẫn còn khá đơn điệu.

Ông Từ Quý Thành - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Liên Bang

Khai thác điểm khác biệt trong nhóm liên kết du lịch

Ngành du lịch các tỉnh, thành miền Trung đang thiết lập sự liên kết, hình thành các nhóm liên kết gắn với các tour, tuyến du lịch. Do đó, cần khai thác điểm khác biệt của từng địa phương để tạo nên các sản phẩm du lịch hấp dẫn trên cơ sở chia sẻ nguồn lực.
Mỗi địa phương trong vùng đã có nguồn lực riêng, nhưng nên có cơ chế huy động nguồn lực toàn vùng và cơ chế phối hợp trong các nhóm liên kết. Việc này giúp tránh manh mún, nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm, lãng phí. Bên cạnh đó, cần có các nguồn lực xúc tiến vùng từ trung ương thông qua Cục Du lịch quốc gia như mô hình các nước hàng đầu về du lịch đang làm. Song song đó, cần nhanh chóng hình thành hệ thống đường bộ cao tốc nối các địa phương trong khu vực với Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Nam Lào.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng

Nên có các sản phẩm du lịch theo mùa

Đa số tỉnh, thành miền Trung hiện chỉ phát triển được các sản phẩm du lịch trong các tháng hè, còn lại gần như “đứng im” do thời tiết khắc nghiệt, có nhiều đợt thiên tai. Các địa phương ở đây cũng chủ yếu khai thác du lịch dựa vào tự nhiên. Do đó, cần sáng tạo các sản phẩm mang đặc trưng của miền Trung như các tour du lịch trong mùa mưa, hay các tour du lịch thiện nguyện trong mùa bão lũ. Đồng thời, cần khai thác mạnh yếu tố văn hóa bởi sự pha trộn văn hóa Bắc - Nam ở vùng này dễ thu hút du khách.


Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch

Quốc Thái (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI