Các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó bão số 3

05/09/2024 - 16:40

PNO - Các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang triển khai các biện pháp nhằm ứng phó bão số 3 (bão Yagi).

Để chủ động đối phó với diễn biến của bão số 3, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đồng thời, tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; tập trung hướng dẫn, đôn đốc tàu cá rời ngay khỏi khu vực nguy hiểm; chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi... Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 để chủ động xử lý các tình huống.

Tàu cá các tỉnh miền Trung đã được thông báo vào bờ tránh trú bão
Tàu cá các tỉnh miền Trung đã được thông báo vào bờ tránh trú bão

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó.

Với phương châm “4 tại chỗ”, các địa phương, đơn vị theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao sẵn sàng mọi điều kiện, không để bị động, bất ngờ, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ chủ động thông tin kịp thời, chỉ đạo, hướng dẫn người dân ứng phó với bão, lũ.

Trong đó, tập trung bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên biển, đảo; tổ chức rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) còn đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn...

Trong trường hợp có mưa lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh, tổ chức di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống...

Người dân neo tàu thuyền để phòng tránh bão số 3
Người dân neo tàu thuyền để phòng tránh bão số 3

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm đếm tàu thuyền và hướng dẫn người dân phòng chống bão
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm đếm tàu thuyền và hướng dẫn người dân phòng chống bão

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, đến 17 giờ ngày 4/9, Quảng Ngãi còn 680 tàu cá, với 5.955 lao động đang hoạt động trên các vùng biển.

Cụ thể: Vùng biển khu vực Vịnh Bắc bộ có 127 tàu, với 905 lao động; vùng biển Hoàng Sa có 156 tàu, với 1.107 lao động; vùng biển giữa Biển Đông, Trường Sa, nhà giàn DK1 có 216 tàu, với 2.730 lao động; vùng biển nam Biển Đông có 61 tàu, với 414 lao động; vùng biển Quảng Ngãi có 120 tàu, với 799 lao động.

Tất cả các tàu đã nhận được thông tin về diễn biến, hướng di chuyển của bão Yagi. Đối với các tàu ở trong khu vực ảnh hưởng của bão, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đề nghị các tàu khẩn trương di chuyển, tìm nơi tránh trú bão an toàn.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI