Các tỉ phú trên thế giới là "giới tinh hoa đang gây ô nhiễm nhất"

20/11/2023 - 12:00

PNO - Oxfam cho biết "giới tinh hoa gây ô nhiễm" đến mức hủy diệt hành tinh sau khi nghiên cứu toàn diện về bất bình đẳng khí hậu. Theo đó, nghiên cứu của Oxfam cho thấy, 1% người giàu nhất thải ra nhiều khí thải carbon hơn 66% người nghèo nhất.

 

Trong khi 1% người giàu nhất có xu hướng sống cuộc sống cách nhiệt với khí hậu, lượng khí thải của họ là nguyên nhân gây ra những đau khổ to lớn. Minh họa: Thiết kế người giám hộ
Trong khi 1% người giàu nhất có xu hướng sống cuộc sống sang trọng thì lượng khí thải của họ là nguyên nhân gây ra những đau khổ to lớn cho người nghèo

Hơn 1 triệu người nghèo tử vong do các hoạt động liên quan các tỉ phú 

Một báo cáo mới của Oxfam -  liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nỗ lực xóa bỏ nghèo đói và bất công - cho biết, 1% người giàu nhất nhân loại đang thải ra khí thải carbon hơn 66% người nghèo nhất. Điều này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các cộng đồng dễ bị tổn thương và các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Nghiên cứu toàn diện nhất về bất bình đẳng khí hậu toàn cầu cho thấy, với 77 triệu người bao gồm các tỉ phú, triệu phú và những người khá giả, chiếm 16% tổng lượng khí thải CO2. Với con số này đủ để gây ra hơn một triệu ca tử vong do nắng nóng.

Báo cáo của Oxfam cho thấy, trong khi 1% người giàu nhất có xu hướng sống trong môi trường điều hòa, cách nhiệt thì lượng khí thải của họ - 5,9 tỉ tấn CO2 là nguyên nhân gây ra những đau khổ to lớn cho người khác. Báo cáo tính toán rằng, chỉ riêng lượng khí thải từ 1% này cũng đủ để gây ra hiện tượng nhiệt - dẫn đến cái chết của 1,3 triệu người trong những thập kỷ tới.

Theo nghiên cứu, sự đau khổ đặc biệt xảy ra với những người sống trong cảnh nghèo đói, cộng đồng dân tộc bị thiệt thòi, người di cư, phụ nữ và trẻ em gái, những người sống và làm việc bên ngoài hoặc trong những ngôi nhà dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Liên hiệp quốc cho biết các nước đang phát triển chiếm tới 91% số ca tử vong liên quan đến thời tiết khắc nghiệt.

Báo cáo cũng nhấn mạnh: Sẽ mất khoảng 1.500 năm để một người thuộc nhóm 99% dân số có thu nhập thấp nhất có thể sản xuất ra lượng carbon nhiều như những tỉ phú giàu có thải ra như hiện nay.

Chiara Liguori, cố vấn chính sách công bằng khí hậu cấp cao của Oxfam, cho biết: “Những người siêu giàu đang gây ô nhiễm hành tinh đến mức hủy diệt. Chính những người nghèo lại là những người phải trả giá cao nhất”.

Oxfam đang kêu gọi đánh thuế tài sản khổng lồ đối với giới siêu giàu và thuế bất ngờ đối với các công ty nhiên liệu hóa thạch để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm bất bình đẳng và tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Giám đốc điều hành lâm thời của Oxfam International - Amitabh Behar - cho biết: “Đánh thuế vào những người cực kỳ giàu có sẽ giúp chúng ta để giải quyết cả tình trạng bất bình đẳng và khủng hoảng khí hậu".

Sergey Brin, Roman Abramovich và Jeff Bezos nằm trong số 12 tỷ phú được phân tích
Sergey Brin, Roman Abramovich và Jeff Bezos nằm trong số 12 tỉ phú gây ô nhiễm nhất thế giới 

12 tỉ phú gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới

12 tỉ phú giàu nhất thế giới đang thải ra nhiều khí thải nhà kính từ du thuyền, máy bay riêng, biệt thự và đầu tư tài chính của họ hơn lượng phát thải năng lượng hàng năm của 2 triệu ngôi nhà.

Các ông trùm bao gồm ông chủ Amazon - Jeff Bezos, nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich, tỉ phú công nghệ Bill Gates, Larry Page và Michael Dell, nhà phát minh và chủ sở hữu công ty truyền thông xã hội Elon Musk và ông trùm kinh doanh Mexico Carlos Slim...

Phân tích của Oxfam và các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ về các giao dịch mua hàng xa xỉ của các tỉ phú cho thấy siêu du thuyền, máy bay riêng, ô tô, trực thăng và biệt thự nguy nga, kết hợp với tác động của các khoản đầu tư tài chính và cổ phần của họ đã thải ra gần 17 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Alex Maitland, cố vấn chính sách bất bình đẳng của Oxfam International, cho biết: “Các tỉ phú tạo ra lượng ô nhiễm carbon đáng kể bằng du thuyền và máy bay phản lực tư nhân. Thông qua các tập đoàn mà họ sở hữu, các tỉ phú thải ra lượng carbon nhiều hơn một triệu lần so với người bình thường. Họ có xu hướng ưu tiên đầu tư vào các ngành gây ô nhiễm nặng, như nhiên liệu hóa thạch.

Những cộng đồng nghèo nhất thế giới, những người ít gây ra biến đổi khí hậu nhất - những người ít có khả năng ứng phó và phục hồi nhất - là những người đang phải gánh chịu những hậu quả tồi tệ nhất. Điều này là không công bằng và vô đạo đức”.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi