Các sàn vàng ảo đua nhau mồi chài đầu tư, rót tiền

22/07/2024 - 13:28

PNO - Lợi dụng lúc việc mua vàng ở các ngân hàng, tiệm vàng khó khăn, các diễn đàn, hội nhóm, “sàn” vàng trên mạng rầm rộ quảng cáo kêu gọi đầu tư, mua bán vàng online.

Chỉ sau vài giờ tải ứng dụng G.F., chúng tôi nhận được cuộc gọi hướng dẫn đầu tư của một người tên Quốc, tự xưng là nhân viên Công ty G.F. Quốc giới thiệu, G.F. là công ty chuyên cung cấp vàng nguyên liệu 9999 cho các công ty vàng bạc, đá quý trên toàn quốc, có giấy phép kinh doanh hẳn hoi. Hiện G.F. có vàng 9999 và vàng 95%. Giá vàng 9999 theo giá thị trường nên khó “lướt sóng” kiếm lời vì Ngân hàng Nhà nước đang áp dụng các giải pháp ổn định giá vàng, còn vàng 95% được tính theo giá vàng thế giới nên cơ hội kiếm lời sẽ cao hơn.

Một ứng dụng thường xuyên kêu gọi người mua mua bán, đầu tư vàng
Một ứng dụng thường xuyên kêu gọi người mua mua bán, đầu tư vàng

Quốc nói: “G.F. đang niêm yết vàng 95% với giá gần 75 triệu đồng/lượng. Nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra 5% giá tiền (khoảng 3,5 triệu đồng) để đặt cọc hợp đồng giao dịch cho 1 lượng vàng”. Quốc nêu ví dụ, nếu có 75 triệu đồng, chúng tôi có thể đặt cọc cho hợp đồng giao dịch 21 lượng vàng. Nếu giá vàng thế giới tăng, chúng tôi sẽ thu được lợi nhuận trên tổng 21 lượng vàng này; nếu giá vàng thế giới giảm, chúng tôi có 2 lựa chọn là nhận tiền hoặc vàng. Nếu muốn lấy tiền thì công ty sẽ mua lại vàng với mức giá cao hơn giá vàng thế giới từ 40.000-60.000 đồng/chỉ; muốn nhận vàng thì chỉ cần thanh toán 95% số tiền còn lại, công ty sẽ giao vàng đến tận nhà.

Một ứng dụng tài chính có tên T.P. cũng quảng cáo đã tích hợp thêm chức năng mua bán vàng trực tuyến; sau khi đăng ký tài khoản, nhà đầu tư sẽ dễ dàng mua được sản phẩm vàng trang sức 9999 của một thương hiệu vàng nổi tiếng với giá 77,1 triệu đồng/lượng. Nhân viên ứng dụng này tư vấn, từ đầu năm 2024 đến nay, nhà đầu tư mua thương hiệu vàng này đã có lời 21,73% nên nếu chúng tôi mua vàng lúc này, đến cuối năm bán ra thì chắc chắn sẽ lời vài chục phần trăm.

Người này còn khuyên chúng tôi trích thêm một số tiền gửi tích lũy, hứa sẽ trả lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng. Theo đó, nếu gửi không kỳ hạn thì lãi suất là 4,7%/năm, gửi 1 tuần thì lãi suất 4,8%/năm, gửi 1 tháng thì lãi suất 5,6%/năm, gửi 3 tháng thì lãi suất 7%/năm, gửi 12 tháng thì lãi suất 8%/năm và 36 tháng là 9%/năm.

Ngoài các ứng dụng, nhiều trang (fanpage), nhóm (group) trên mạng xã hội Facebook cũng thi nhau quảng cáo dịch vụ đầu tư vàng online. Chúng tôi thử tham gia nhóm “Binance Việt Nam - Hold Coin Trending” thì được hướng dẫn tải về ví điện tử Trust Wallet, sau đó đăng nhập vào tài khoản Binance, dùng tiền đồng để mua tiền ảo Ethereum rồi mua bán vàng trên ví. Trên nhóm này, ngày nào cũng có người đứng ra phân tích thị trường rồi đưa ra lời khuyên rót tiền đầu tư vàng.

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam - cho rằng, cách huy động vốn đầu tư như trên là hình thức phát hành chứng chỉ vàng giấy. Thay vì nhận vàng thật, nhà đầu tư nhận chứng nhận sở hữu vàng. Các ứng dụng này đều không có giấy phép kinh doanh vàng hay huy động vốn nên rủi ro cho nhà đầu tư rất lớn.

Ông cho hay, trên thế giới, các quỹ đầu tư vàng (ETF) có chức năng phát hành chứng chỉ vàng giấy nhưng để thành lập quỹ và phát hành được chứng chỉ, chủ quỹ phải có số lượng vàng vật chất đối ứng ký gửi trong các ngân hàng. Ở Việt Nam, nếu muốn phát hành chứng chỉ vàng giấy, các công ty vàng phải có lượng vàng lớn trong kho tương đương với số vàng cần phát hành chứng chỉ, được các ngân hàng thương mại giữ giùm. Nhưng các công ty vàng không đủ khả năng phát hành được chứng chỉ vàng mà chỉ Ngân hàng Nhà nước và 4 ngân hàng thương mại của nhà nước mới có khả năng.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TPHCM) nhận định, các công ty trên không được phép huy động vàng trong dân để phát hành chứng chỉ. Thời gian gần đây, rất nhiều người đầu tư vàng online qua các ứng dụng nhưng đã mất tiền tỉ. Ông khẳng định, các ứng dụng kể trên chủ yếu là huy động vốn của người dân, gây rủi ro rất lớn và cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý.

Giữa tháng 6/2024, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội tiếp nhận đơn phản ánh của chị T. về việc bị chiếm đoạt 24 tỉ đồng khi chị đầu tư vàng online. Chị T. được gọi điện thoại mời tham gia đầu tư vàng online trên sàn IG với hứa hẹn lợi nhuận cao. Chị T. đã đầu tư 20 tỉ đồng nhưng sau đó không rút được tiền. Các đối tượng yêu cầu chị T. chuyển tiếp 4 tỉ đồng để rút được tiền gốc nhưng lại tiếp tục chiếm đoạt thêm số này.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI