Các sàn thương mại điện tử không được bán thiết bị phá sóng

21/04/2024 - 16:31

PNO - Việc kinh doanh các thiết bị phá sóng, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số(TMĐT và KTS), Bộ Công thương là vi phạm quy định về đảm bảo an ninh, quốc phòng… nên các sàn thương mại điện tử phải gỡ bỏ các sản phẩm.

Thời gian qua, người dân ở nhiều địa phương phản ánh có những khu vực ngăn ngừa việc gây nhiễu có hại tới mạng thông tin di động và thiết bị gây nhiễu (thiết bị phá sóng)
Thiết bị phá sóng được rao bán trên một số website, sàn thương mại điện tử. Đây là thiết bị có hại tới mạng thông tin di động.

Trước đó, Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Cục TMĐT và KTS phản ánh về việc đăng bán thiết bị gây nhiễu (thiết bị phá sóng) và thiết bị kích sóng điện thoại di động trên các website TMĐT bán hàng, các sàn giao dịch TMĐT không đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo quy định, chỉ có Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được sử dụng thiết bị gây nhiễu để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, phòng ngừa ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Cơ quan, tổ chức không thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, trong trường hợp đặt biệt cần thiết sử dụng thiết bị gây nhiễu phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Khoản 4, Điều 13 Nghị định 96/2016/NĐ-CP cũng quy định chỉ cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an mới được kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động.

Cục TMĐT và KTS đề nghị các website⁄ứng dụng TMĐT kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng TMĐT như phản ánh. Đồng thời triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt… nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm như đã phản ánh trên website và ứng dụng theo quy định.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI