Các quốc gia đạt kỷ lục về số ca mắc COVID-19 và tử vong

09/04/2021 - 06:44

PNO - Dịch bệnh tái bùng phát trở lại ở một số quốc gia đã kiểm soát dịch thành công, trong khi các xe cấp cứu chở đầy bệnh nhân xếp hàng dài ở Brazil.

Brazil trong tuần này đã trở thành quốc gia thứ ba, sau Mỹ và Peru, báo cáo số ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ vượt quá 4.000 người. Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục với gần 127.000 trường hợp mắc COVID-19 trong 1 ngày, trong khi Iran ghi nhận gần 22.600 ca nhiễm mới virus sau khi kiểm soát dịch thành công.

Tại bang Rio de Janeiro, các dịch vụ y tế đang chịu áp lực lớn nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, các xe cấp cứu chở bệnh nhân ở mọi lứa tuổi đến bệnh viện quá đông khiến đội ngũ nhân viên đang phải vật lộn để chăm sóc mọi người. Các nhà chức trách cho biết hơn 90% số giường của đơn vị chăm sóc đặc biệt đã được bệnh nhân COVID-19 lấp đầy và nhiều thành phố đang báo cáo số người chết tại nhà gia tăng.

Số người chết tại Brazil liên quan đến COVID-19 tăng vọt trong nhiều ngày qua.
Số người chết tại Brazil liên quan đến COVID-19 tăng vọt trong nhiều ngày qua

“Chúng ta đang ở làn sóng thứ ba. Chúng tôi có số cuộc gọi cấp cứu nhiều gấp 3 lần so với các đợt bùng phát dịch trước” - Adriano Pereira, Giám đốc dịch vụ chăm sóc khẩn cấp ở Duque de Caxias, một thành phố ngoại ô Rio,.

Số người chết của Brazil đã tăng lên hơn 340.000 người, cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Tỷ lệ tử vong hàng ngày trung bình trong 14 ngày của bang Rio liên quan đến COVID-19 đã tăng từ 112 lên 207 người, trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 - 7/4, một số nhà phân tích dự đoán tình hình dịch bệnh thậm chí còn tồi tệ hơn trong vài tuần tới. Nhiều bệnh viện đã cảnh báo nguy cơ thiếu ôxy và thuốc an thần để đặt nội khí quản.

Tương tự Brazil, Ấn Độ cũng đang trải qua đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất, liên tục báo cáo hơn 100.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. Trước dịch bệnh nghiêm trọng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đốc thúc mọi người đi tiêm phòng: “Tiêm phòng là một trong số ít cách chúng ta có để đánh bại virus. Nếu bạn đủ điều kiện để tiêm vắc-xin, hãy đi tiêm sớm”.

Tại Ấn Độ, nơi sinh sống của 1,4 tỷ người nhưng chỉ mới có 11 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. 

Một số quốc gia đã khống chế dịch thành công tiếp tục trở thành mục tiêu trong đợt bùng phát mới nhất. Sau hơn 3 tháng kiểm soát COVID-19 ổn định, Hàn Quốc bất ngờ báo cáo thêm 700 ca nhiễm virus trong ngày 8/4, mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ ngày 5/1. Các cơ quan y tế dự kiến sẽ công bố các biện pháp tăng cường giãn cách xã hội để hạn chế tối đa sự lây lan của virus.

Trong khi đó, Thái Lan, quốc gia chỉ báo cáo 95 trường hợp tử vong trong đại dịch, thông báo về các trường hợp nhiễm biến thể virus mới được phát hiện lần đầu tiên ở Anh đã lan truyền trong cộng đồng. Tin tức được đưa ra vào thời điểm chỉ 1% dân số nước này được tiêm phòng và người Thái đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền Songkran vào tuần tới, thường là thời điểm du lịch rộng rãi.

Hoa Kỳ cũng đang dấy lên lo ngại biến thể virus từ Anh sẽ hoành hành rộng rãi trên toàn quốc, khiến tỷ lệ lây nhiễm và tử vong tăng vọt trong tháng 4.

Michigan có trung bình hơn 7.000 ca mắc mới mỗi ngày, với số ca nhiễm tính theo đầu người cao nhất. Cứ 203 cư dân tiểu bang thì có 1 người được chẩn đoán mắc COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 31/3 đến ngày 7/4, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp.

Các bang miền Trung Tây khác cũng cho thấy những dấu hiệu đáng lo ngại trong những ngày gần đây, bao gồm một khu học chánh ở Iowa ghi nhận 127 học sinh và năm nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI